Sữa có thể thành ‘chất độc’ nếu mẹ hâm nóng trong lò vi sóng bằng vật dụng này

Nhiều bà mẹ có thói quen hâm nóng sữa và thức ăn của con vào lò vi sóng bằng đồ nhựa. Tuy nhiên, Hiệp hội Nhi khoa Mỹ cảnh báo nên bỏ ngay vì độc hại.

Không thể phủ nhận lò vi sóng là thiết bị phổ biến trong căn bếp của mỗi gia đình, nó đặc biệt tiện lợi trong hâm nóng thức ăn, nhất là thức ăn cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ có thói quen hâm nóng sữa hay thức ăn cho trẻ bằng đồ nhựa trong lò vi sóng, điều này lại vô cùng nguy hiểm.

Bàn luận về vấn đề này, mới đây, các chuyên gia Nhi khoa thuộc Học viện Nhi khoa Hoa Kì (AAP - American Academy of Pediatrics) đã phát đi cảnh báo cho hay, chất độc hại có thể hòa lẫn vào đồ ăn của bé trong quá trình làm nóng bằng lò vi sóng hay các thiết bị làm nóng khác.

Chuyên gia Nhi khoa thuộc Học viện Nhi khoa Hoa Kì giải thích rằng, khi đựng đồ ăn thức uống của bé vào những dụng cụ bằng nhựa và đặt trong lò vi sóng, nhiệt độ trong lò có thể làm lớp nhựa bọc thực phẩm bị chảy ra, dẫn đến rò rỉ chất BPA và phthalates lẫn vào trong thức ăn của bé.

Sữa có thể thành ‘chất độc’ nếu mẹ hâm nóng trong lò vi sóng bằng vật dụng này

Cha mẹ không nên hâm nóng sữa, thức ăn trong lò vi sóng bằng đồ nhựa.  

Thông tin thêm về vấn đề này, TS Leonardo Trasande, chuyên gia Y tế môi trường - tác giả chính chịu trách nhiệm báo cáo của AAP cho biết, hiện nay, quy trình kiểm soát hàng nhựa sau khi được phê duyệt bán ra thị trường còn nhiều hạn chế. Còn khá nhiều điểm yếu quan trọng trong quá trình quản lý hàm lượng các hóa chất phụ gia thực phẩm và nó không đủ để đảm bảo tất cả các hóa chất phụ gia đó an toàn khi trở thành một phần trong chế độ ăn của mỗi gia đình.

Cũng theo TS Leonardo Trasande, hiện nay có khá nhiều khoảng trống trong dữ liệu về ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do tiếp xúc hoặc ăn phải các loại hóa chất, chất phụ gia này.

Liên quan tới việc hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng, trước đó cũng có nhiều nghiên cứu cho thấy, lò vi sóng sinh ra bức xạ nhiệt ion hóa, gây ra một số ung thư dạ dày và đường ruột. Đặc biệt sữa là thực phẩm đòi hỏi cách bảo quản và cách hâm sữa mẹ phải tuân thủ theo những quy tắc nhất định. Bởi nhiệt độ lò vi sóng rất cao sẽ làm phá hủy những chất dinh dưỡng có trong sữa do sữa bị thay đổi kết cấu phân tử.

Đặc biệt, khi hâm sữa trong lò vi sóng sẽ khiến sữa nóng không đều và có thể gây bỏng miệng bé nếu không được bỏ ra ngoài một lát trước khi cho trẻ uống. Nguy hiểm hơn cả là sử dụng cách này có thể gây nổ do các khí phóng xạ bên trong khi hơi nước tích tụ trong bình sữa.

Do đó, theo các chuyên gia, để an toàn nhất các mẹ nên pha sữa bằng nước ấm rồi cho con uống luôn. Nếu cần phải hâm nóng nên sử dụng bằng đồ sứ hay thủy tinh.

Theo VietQ