Sức ảnh hưởng của phong thủy trong đời sống

Ngày nay nhiều người đang dụng phong thủy vào trong đời sống của mình như phong thủy với nhà ở, xe cộ, phong thủy trong thờ cúng… Phong thủy luôn hướng tới những điều tốt đẹp, hạn chế và giải trừ điều xấu.

Ở Việt Nam, phong thủy có từ thời vua Hùng, được ứng dụng trong việc lựa chọn địa thế đóng đô, xây dựng cung điện.., từ xưa phong thủy đã được đưa vào ứng dụng phù hợp với điều kiện địa lý và văn hóa tín ngưỡng của người Việt Nam. Với người Việt Nam phong thủy không chỉ được ứng dụng trong kinh doanh, lựa chọn địa thế là nhà cửa, nơi mai táng mà còn được đưa vào ứng dụng trong đời sống như chọn ngày tốt tổ chức tiệc cưới xin, ngày khai móng làm nhà, bài trí ban thờ hợp phong thủy, bài trí nội thất theo phong thủy như treo tranh phong thủy (tranh đồng mã đáo thành công, thuận buồm xuôi gió.

Phong thủy là gì?

suc-anh-huong-cua-phong-thuy-trong-doi-song

Phong thủy là một môn khoa học của người Trung Hoa cổ đại, là học thuyết nghiên cứu chuyên sâu về sự ảnh hưởng của địa lý, gió, nước, khí tới đời sống phúc họa của con người.

– Phong có nghĩa là “gió“, là hiện tượng chuyển động của không khí

– Thủy có nghĩa là “nước“, là dòng nước, sức nước, mạch nước, tượng trưng cho địa thế.

Phong thủy là sự tổng hòa các yếu tố xung quanh con người sinh sống như địa hình, địa thế, mồ mả, hướng gió, dòng nước, quan hệ giữa con người với con người trong cùng thôn xóm, làng xã. Phong thủy liên quan đến cát hung, họa phúc, thọ yểu, sự hưng vượng hay suy vong trong làm ăn buôn bán, sự hanh thông hay ách tắc trong công việc. Cát ắt là phong thủy hợp, hung ắt là phong thủy không hợp.

Khí gặp gió (phong) ắt tán, gặp nước (thủy) ngăn thì dừng, cổ nhân xưa dạy phải làm cho khí tụ chứ không tán, nước chảy có chỗ dừng do vậy mà có phong thủy.

Phong thủy còn là phương pháp tìm kiếm, xác định địa thế đẹp để làm nới ăn cư, trú ngụ, mai táng mang từ đó mà mang lại cát khí, phú quí hiển vinh, phúc thọ song toàn gọi là thuật phong thủy, thuật phong thủy cũng dựa vào dịch lí, thuyết âm dương, ngũ hành.

Phong thủy và đời sống con người

suc-anh-huong-cua-phong-thuy-trong-doi-song

Theo nghĩa đen, “Phong thủy” mang hàm ý là “gió” và “nước”. Thuật ngữ này dùng để chỉ đất đai, đồi núi, thung lũng, các dòng chảy của nước. Mọi kích thước, hình dáng, phương hướng và tầng cấp của những thực thể này được quyết định bởi sự tương tác của hai yếu tố là gió và nước.

Nhìn theo khía cạnh kỹ thuật đời sống, phong thủy có thể được hiểu là ngành khoa học về cách lựa chọn và sắp xếp môi trường theo nguyên tắc ngũ hành và âm dương. Bằng cách đó, sẽ tạo ra nguồn năng lượng hài hòa, mang lại cuộc sống tốt đẹp cho những người ở trong môi trường này.

Ngoài ra, phong thủy cũng là nghệ thuật và kỹ năng sửa chữa sự mất cân đối của môi trường, là nghệ thuật sống hài hòa với thiên nhiên, dùng thiên nhiên để cải thiện cuộc sống. Ngoài ra, phong thủy giải quyết các vấn đề liên quan tới tất cả sự vật, bao gồm cả con người và nhà cửa. Vì thế, mối quan hệ giữa phong thủy và con người luôn gắn bó mật thiết với nhau.

Phong thủy luôn hiện hữu trong cuộc sống con người.

Cho tới nay, phong thủy được coi là ngành học chuyên nghiên cứu về dòng chảy năng lượng giữa thiên nhiên với con người và mối quan hệ ngược lại, tương tự khoa học môi trường thời nay. Dòng chảy này ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống con người theo hướng tích cực hoặc tiêu cực.

Hiểu và nắm bắt được quá trình chuyển động của phong thủy, con người duy trì những ảnh hưởng tích cực và loại bỏ những ảnh hưởng tiêu cực, nhờ đó mà cuộc sống bớt căng thẳng, có điều kiện tập trung năng lượng làm những việc tốt đẹp hơn cho cuộc sống.

Từ xa xưa, người Trung Hoa cổ đã tiến hành thực nghiệm phong thủy. Họ chia vạn vật trong vũ trụ thành 5 hành (yếu tố) cơ bản là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ và hai dạng năng lượng: Âm/Dương.

Nguồn năng lượng này được gọi là Khí, hay là Nguyên khí Trời Đất do Rồng thổi ra, giúp mang lại may mắn cho những người được Khí này bao bọc.

Theo thuyết Âm Dương (sự cân bằng tự nhiên) cho rằng, mọi loại trạng thái khi phát triển đến cùng cực đều chuyển sang trạng thái đối lập. Âm chuyển thành dương, dương chuyển thành âm. Lối sống con người hiện nay quá cực đoan, ngày càng xa cách môi trường tự nhiên. Vì thế, con người ngày càng căng thẳng, mắc nhiều bệnh tật. Việc chuyển sang trạng thái tự nhiên là quy luật tất yếu sẽ xảy ra.

Ngày nay nhiều quốc gia có nền khoa học công nghệ tiên tiến cũng có những cơ quan chuyên nghiên cứu về phong thủy, mặc dù vẫn còn vẻ huyền bí , vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng, thống nhất nhưng phong thủy rất thực tế và gần gũi với đời sống con người.

Việc thể hiện những lý thuyết của thuật Phong Thủy vào cuộc sống chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích cụ thể chúng ta, cho dù chúng ta chỉ mới hiểu biết sơ qua về chúng., dù ở Phương Tây hay ở Phương Đông khi xây dựng nhà ở đều phải chọn những vị trí hợp với môi trường địa lí xung quanh địa bàn địa thế, dù theo một lối kiến trúc nào thì cũng phải căn cứ vào địa thế xung quanh để tạo dựng một kiến trúc đẹp về thẩm mĩ, lợi về sinh hoạt./.

Theo PhuNuNews