Suy ngẫm vì một câu hỏi thật tình!

“Tháng cậu làm ở Sài Gòn có dư trăm triệu không ạ?”. Thằng cháu là sinh viên năm nhất, ghé thăm và hỏi tôi như vậy. Theo mọi người hiểu thì thằng bé hỏi như thế bao nhiêu phần trăm là thật tình?

Còn như tôi thấy, nó hỏi rất thật tình. Vì nó ngó nghiêng, thấy cái tiệm ảnh cưới nhỏ xinh như một tổ cúc cu của tôi, xét ra cũng nằm ở vị trí khá là trung tâm, ở chỗ đường Điện Biên Phủ giao với Trương Định, nên mới hỏi vậy.

cao-su-mua-la-rung

Rừng cao su mùa lá rụng. Ảnh: Anh Phạm (Màu Cuộc Sống)

Thật tình, tôi suy nghĩ mất một lúc mà vẫn không biết nên trả lời nó như thế nào. Vì nếu nói trắng ra sự thật thì tôi sợ cháu nó vỡ mộng, bể tim xỉu tại chỗ. Nếu bốc phét bảo chắc cũng xem xem cỡ đó, tôi sợ lỗ mũi mình nổ tung, nát bươm hết cả mặt mày.

Cuối cùng, tôi đành phải nói nước đôi: "Ừ thì tháng có tháng không cháu ạ. Có điều tháng không nhiều hơn tháng có. Tháng có cũng không được bằng đó, chỉ bằng cỡ một nửa của tháng không. Mà tháng không thì cũng...".

Nghe tôi trả lời tới đó, hình như nó sợ bị người khác phát hiện mình dốt môn logic học đại cương nên lập tức lên tiếng: “Ồ, vậy cũng tốt hơn mấy đứa bạn của cậu ở quê làm vườn, trồng cao su rồi cậu ạ! Năm nay cao su dưới quê mình giá bèo bọt lắm...!”.

Mình nghe vậy cũng tạm cho là ấm cái lòng nhưng hơi buồn cái dạ. Vì chợt nhớ quê mình giờ đây đi đâu cũng bạt ngàn cao su, cao su và cao su. Mà thực ra dù có thế nào đi nữa, vẫn yêu cái công việc chụp ảnh cưới cho những cô dâu xinh đẹp, những chủ rể hiền khô lắm lắm!

Thấy họ hạnh phúc trong từng bức ảnh là mình cũng tan hết những ưu phiền.

Facebook Mễ Thuận