Suy tuyến giáp trạng và bướu cổ vì kết hợp món ăn lê táo nho với củ cái

Khi nấu chung món ăn, hoặc ăn nhiều loại thực phẩm cùng lúc có thể gây những phản ứng không tốt cho sức khoẻ, thậm chí nguy hại đến tính mạng vì chúng kị nhau mà nhiều người không biết.

Quá trình hấp thu và chuyển hoá giữa các thành phần của món ăn luôn có những tương tác phức tạp, chúng có thể hại nhau khi cùng ăn. Ví như:

-Vitamin A giúp tăng cường sự tổng hợp các chất đạm;

- Vitamin C xúc tiến quá trình hấp thụ sắt;

Hai chất này nếu cùng kết hợp, ăn cùng lúc sẽ kiềm chế lẫn nhau (chất này cản trở sự hấp thu và chuyển hóa chất kia).

Hay trong quá trình chế biến không hợp lý, chẳng hạn như khi tỏi được chiên quá cháy sém sẽ tạo ra một chất rất độc, vì vậy món trứng rán cùng với tỏi sẽ thành chất độc.

Việc xào nấu gan động vật với giá đỗ cũng không nên, bởi:

- Gan động vật có chứa nhiều hàm lượng như Đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác;

- Giá đỗ có rất nhiều vitamin C

Khi xào 2 thứ này chung với nhau lượng vitamin C sẽ bị ôxy hóa, làm mất hết công hiệu. Còn khi gánh nặng đó vượt quá khả năng tự điều chỉnh, cơ thể sẽ bị trúng độc.

Có một số loại rau củ quả không nên kết hợp cùng nhau cụ thể như sau:

suy-tuyen-giap-trang-va-buou-co-vi-ket-hop-mon-an-le-tao-nho-voi-cu-cai

Ảnh minh họa.

* Củ cải trắng với các loại lê, táo, nho

Nếu phụ nữ ăn một quả táo trước mỗi bữa ăn sẽ giảm hơn 33% trọng lượng, so với những phụ nữ không ăn táo. Táo là tổng hợp của các loaïi vitamin C, A, và cả một lượng nhỏ phốt-pho, sắt và canxi, kali.

Quả lê có khả năng chống lại bệnh mãn tính bằng cách cung cấp chất chống oxy hóa cho cơ thể, đồng thời hàm lượng chất xơ cao trong chúng còn có thể làm giảm cholesterol, ngoài ra trong loại hoa quả này chứa nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất... Chính vì vậy các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới khuyên bạn mỗi ngày nên ăn một quả lê để có những lợi ích tốt.

Ăn quả nho hàng ngày vừa tăng lượng vitamin cho cơ thể mà còn có nhiều tác dụng phòng các bệnh tật khác.

Nhưng 3 thứ quả tốt lành cho sức khỏe này nếu kết hợp lại ăn sẽ không tốt cho cơ thể, bởi Ceton đồng có trong những loại trái cây này phản ứng cùng axit Cianogen lưu huỳnh trong củ cải, khiến người ăn có nguy cơ bị suy tuyến giáp trạng và bướu cổ.

 

suy-tuyen-giap-trang-va-buou-co-vi-ket-hop-mon-an-le-tao-nho-voi-cu-cai

Ảnh minh họa.

* Cà rốt kỵ củ cải: Cà rốt chứa nhiều enzym phân giải vitamin C, củ cải giàu vitamin C, hai thứ này ăn chung sẽ phá hủy các thành phần dinh dưỡng.

* Củ cải kỵ nấm mèo đen: Củ cải chứa nhiều engym, nấm mèo đen chứa nhiều hoạt chất sinh học, hai thứ ăn chung có thể phát sinh phản ứng hóa học phức tạp, dẫn đến phát sinh viêm da.

* Canh, súp cà rốt và củ cải: Cà rốt nấu chung với củ cải thường rất thơm ngon, ngọt nước nên bé thích mê. Vậy nhưng sự kết hợp này không có lợi cho bé về mặt dinh dưỡng. Trong cà rốt có chứa enzyme có thể phá hủy vitamin C. Do đó, lượng vitamin C trong củ cải cũng sẽ bị phá hủy hoàn toàn khi ăn kèm với cà rốt.

* Bí đỏ kỵ cải thìa: Bí đỏ chứa enzym phân giải vitamin C, khi ăn chung với cải thìa sẽ làm giá trị dinh dưỡng của cải thìa.

suy-tuyen-giap-trang-va-buou-co-vi-ket-hop-mon-an-le-tao-nho-voi-cu-cai

Ảnh minh họa.

* Ăn dưa chuột với cà chua: Trong dưa chuột chứa một loại men phân giải vitamin C, khi ăn dưa chuột với cà chua hay những loại thực phẩm giàu vitaminC sẽ không tốt vì làm giảm khả năng hấp thụ vitamin C của cơ thể.

* Đậu, khoai lang và cải bó xôi: Bởi chúng là những thực phẩm có chứa rất nhiều axit phytic. Axit này sẽ liên kết với canxi trong cơ thể tạo thành muối. Kết quả là canxi chẳng được hấp thụ vào cơ thể bé mà thậm chí vì lý do sức khỏe, cơ thể trẻ sẽ còn “trục xuất” các hợp chất muối mới này dưới hình thức chất thải. Do vậy, nếu mẹ đã mua tôm, cua hay các loại hải sản cho con ăn thì mâm cơm hôm đó của bé nên tránh có đậu, đậu phụ, khoai lang và rau cải bó xôi, bí đỏ.

* Cà chua kỵ khoai lang, khoai tây: Cà chua chứa nhiều chất toan, cùng với khoai lang trong dạ dày sẽ hình thành chất khó tiêu, rất dễ dẫn đến đau bụng; tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

* Cà chua kỵ rượu: Cà chua chứa acid tannic, có thể hình thành chất khó tiêu trong dạ dày, gây tắc nghẽn đường ruột.

Theo GiaDinh