Tác hại của điện thoại di động đối với sức khỏe

Điện thoại thông minh là một phát minh vĩ đại làm cho cuộc sống của chúng ta thay đổi và tốt lên rất nhiều. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mà ta không ngờ đến.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của điện thoại thông minh trong cuộc sống hiện đại ngày nay khi smartphone đang trở thành vật bất ly thân của mỗi người. Nhưng việc dành quá nhiều thời gian để sử dụng điện thoại trong ngày có thể gây ra những ảnh hưởng cực kỳ xấu cho sức khỏe. Dưới đây là những ảnh hưởng tiêu cực của điện thoại đối với sức khỏe mà bạn cần biết.

Làm lệch đồng hồ sinh học

tac-hai-cua-dien-thoai-di-dong-doi-voi-suc-khoe

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn (Ảnh minh họa)

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, thay vì tắt đèn phòng và có một giấc ngủ sâu, rất nhiều người lại thường có xu hướng nằm dài, lướt điện thoại trong phòng tối. đây là một thói quen cực kỳ gây hại đến sức khỏe, nó có thể khiến cho lượng hormone Melatonin trong cơ thể bị suy giảm. Đây cũng chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, ảnh hưởng chu kỳ sinh lý. Tình trạng rối loạn chu trình sinh lý này kéo dài dẫn đến chứng đau đầu và mất ngủ trầm trọng.

Làm suy giảm hệ thống miễn dịch

Điện thoại cũng là nơi nuôi dưỡng rất nhiều loại vi khuẩn. Các chất nhờn, dầu mỡ, bụi bặm mà bạn thấy trên điện thoại di động của mình sau khi sử dụng một ngày có thể chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh mà bạn không ngờ đến. Sử dụng điện thoại nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công và làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn.

Trong một nghiên cứu tiến hành tại trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới Queen Mary, Đại học London, các nhà nghiên cứu lấy mẫu 390 điện thoại di động và bàn tay của họ để đo mức độ vi khuẩn trên đó. Kết quả cho thấy 92% điện thoại di động lấy mẫu có vi khuẩn, 82% bàn tay có vi khuẩn và 16% điện thoại di động và những bàn tay đó có vi khuẩn E. Coli (khuẩn có trong phân), chúng có thể dễ dàng lan truyền từ người này sang người khác.

Gây nên những căn bệnh về mắt

Thói quen sử dụng điện thoại di động thường xuyên có thể làm suy giảm thị lực, gây nên những bệnh về mắt rất nguy hiểm. Bởi ánh sáng từ máy tính, đèn LED, điện thoại di động và TV được gọi là ánh sáng "xanh", bước sóng này là nguyên nhân gây tới 50%  thoái hóa điểm vàng, khô mắt, gây cận thị, suy giảm thị lực.

Gây suy giảm sinh lý

tac-hai-cua-dien-thoai-di-dong-doi-voi-suc-khoe

Nam giới sử dụng điện thoại di động nhiều có thể gây suy giảm sinh lý (Ảnh minh họa)

Việc nam giới thường bỏ điện thoại ở trong túi quần hoặc đeo ở thắt lưng có thể gây suy giảm sinh lý mà bạn không hề hay biết. Bởi khi tiếp xúc với sóng điện từ, tinh trùng có nguy cơ chết nhanh hoặc bị tổn thương vật chất di truyền cao hơn gấp 3 lần so với khi không tiếp xúc với sóng.

 Gia tăng các bệnh về da

Bức xạ và sức nóng từ màn hình điện thoại sẽ gây xáo trộn sự sản sinh Melanin-sắc tố quyết định màu da, nó không chỉ hình thành mụn và nếp nhăn mà còn gây ra những vết thâm và vùng không đều màu trên da. Bên cạnh đó, một nghiên cứu mới đây chứng minh rằng kim loại Niken và Crom của vỏ điện thoại có thể gây ra bệnh viêm da do tiếp xúc trực tiếp, đặc biệt đối với những người có làn da nhạy cảm.

Theo GiaDinhVietNam