Tại sao bầu Đức tự trả 141 tỷ đồng cho FPT Capital nếu HAGL thua kiện?

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch HĐQT HAGL cam kết có đủ khả năng thực hiện nội dung đã ký với FPT Capital. Ông sẽ chịu mọi phán quyết của tòa mà không yêu cầu công ty chịu thêm nghĩa vụ nào liên quan tới hợp đồng.

Mới đây, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2018. Đáng chú ý, những thông tin liên quan đến vụ kiện với Công ty CP Quỹ quản lý đầu tư FPT ( FPT Capital) được hé lộ.

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT HAGL - ông Đoàn Nguyên Đức cam kết có đủ khả năng thực hiện những nội dung đã cam kết và tùy vào phán quyết của tòa án mà không yêu cầu công ty phát sinh thêm nghĩa vụ nào khác liên quan đến hợp đồng ký kết này. Như vậy, trường hợp HAGL thua kiện và buộc phải trả hơn 141 tỷ đồng cho FPT Capital, bầu Đức sẽ là người đứng ra trả tiền mà công ty không phải chịu khoản phí nào.

tai-sao-bau-duc-tu-tra-141-ty-dong-cho-fpt-capital-neu-hagl-thua-kien

 Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2018.

Trước đó, thông tin FPT Capital kiện HAGL và cá nhân bầu Đức lần đầu được hé lộ (tháng 10/2018). Phía HAGL giải trình với Sở GDCK TP.HCM rằng, ngày 19/12/2011, FPT Capital và CTCP Cao su Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Rubber, nay chuyển đổi thành CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) đã ký Hợp đồng góp vốn với tổng giá trị góp vốn 76,5 tỷ đồng, tương ứng 1,5 triệu cổ phiếu giá 51.000 đồng/cổ phiếu. 

Tháng 6/2015, HNG phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 49,5% nâng tổng số cổ phần của FPT Capital lên hơn 2,2 triệu. Trong hợp đồng giữa HAGL và FPT Capital quy định trong mọi trường hợp và vào bất kỳ thời điểm nào sau 6 tháng kể từ ngày HAGL Rubber thực hiện niêm yết (ngày 10/7/2015), HAGL còn có nghĩa vụ mua lại toàn bộ số cổ phần HNG mà FTP đang nắm giữ trong trường hợp ông Đoàn Nguyên Đức không thực hiện cam kết này.

tai-sao-bau-duc-tu-tra-141-ty-dong-cho-fpt-capital-neu-hagl-thua-kien

Tuy nhiên, theo HAGL, giá trị 141 tỷ đồng của hơn 2,2 triệu cổ phiếu HNG do FPT Capital yêu cầu mua lại theo cách tính toán của quỹ này là chưa hợp lý. Trong khi đó, hợp đồng đang có một số vấn đề pháp lý chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Vì thế, phía HAGL đã không chấp nhận đề nghị.

Hai bên không tìm được tiếng nói chung nên FPT Capital đã khởi kiện ra tòa án. Ngày 19/10/2018, HAGL đã gửi đơn phản tố để yêu cầu TAND TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai tuyên vô hiệu hợp đồng. 

Theo VietQ