Tại sao người hút thuốc lá, uống rượu không nên dùng trà nóng?

Một nghiên cứu phát hiện rằng uống trà khi còn nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản đối với những người hút thuốc lá hoặc uống rượu.

Tại sao người hút thuốc lá, uống rượu không nên dùng trà nóng?

Người hút thuốc và uống rượu nên tránh uống trà nóng.

Trong nghiên cứu đăng trên Tạp chí Annals of Internal Medicine ngày 5/2 , uống trà nóng hoặc rất nóng liên quan đến nguy cơ ung thư thực quản cao gấp 2-5 lần đối với người hút thuốc hoặc uống rượu hàng ngày. 

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu của gần 500.000 người lớn ở Trung Quốc trong giai đoạn 9 năm rưỡi. Người uống trà hàng tuần được yêu cầu mô tả nhiệt độ trà theo các mức: ấm, nóng hay rất nóng. Trong số đó, có tổng cộng 1.700 người mắc ung thư thực quản.

Bản thân việc uống trà nóng hay rất nóng không trực tiếp gây ra ung thư. Đây là tin tốt đối với các tín đồ trà. Tuy nhiên, đối với những người hút thuốc hay uống rượu, vốn đã có nguy cơ ung thư thực quản, uống trà nóng hay rất nóng sẽ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn. Chuyên gia Jun Lv, giảng viên dịch tễ học và thống kê sinh học tại trường Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc, cho biết: "Uống trà nóng chỉ góp phần gây ung thư khi kết hợp với hút thuốc hoặc uống rượu quá mức”. 

Thời gian đầu nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã thu thập thông tin về mức độ tiêu thụ thuốc lá và rượu. “Tiêu thụ cồn quá mức” tức là uống 15gram cồn trở lên mỗi ngày, tương đương một cốc bia khoảng 350ml, một cốc rượu khoảng 150ml hoặc một chén rượu chưng cất 45ml. Trong khi đó, hút hơn 1 điếu thuốc mỗi ngày được cho là hút nhiều. 

Theo chuyên gia Neal Freedman thuộc Viện ung thư quốc gia ở Bethesda, Maryland, đồ uống rất nóng có thể làm cho thực quản dễ bị tổn thương hơn đối với các tác nhân gây ung thư như rượu và thuốc lá. 

Ung thư thực quản là bệnh ung thư phổ biến đứng thứ 8 trên thế giới và rất nguy hiểm. Theo Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế, ung thư thực quản cướp đi sinh mạng của ít nhất 400.000 người mỗi năm. Nguyên nhân của bệnh thường do những tổn thương tái diễn ở thực quản do khói thuốc lá, rượu, axít từ dạ dày và có thể còn do đồ uống nóng.

Trần Minh

Theo Báo Tin tức