Tài xế có thể gặp nguy hiểm nếu quá tin tưởng vào định vị GPS

Nhiều tài xế có thói quen tin tưởng vào sự chỉ dẫn của hệ thống định vị GPS tuy nhiên thực tế đã không ít trường hợp gặp nguy hiểm khi sử dụng hệ thống chỉ dẫn này.

Trước đó, Facebook của Sở cảnh sát Duquesne-Mỹ đăng tải một sự việc vô cùng thú vị về chiếc xe đi lạc trên đường ray xe lửa. Điều bất ngờ là nguyên nhân xuất phất từ hệ thống định vị GPS được cài đặt trên mẫu xe này.

Sự kiện hi hữu này diễn ra vào lúc 10h tối, theo giờ địa phương ở Pennsylvania, Mỹ. Chiếc Kia Optima do vị chủ nhân lớn tuổi của mình đã đi theo sự chỉ dẫn của hệ thống định vị GPS và kết thúc ở góc đường Grant Avenue và State Route 837, chắn ngang trên đường ray xe lửa.

Người dân đã liên lạc với cơ quan chức năng để trình báo vụ việc. Sau đó, cảnh sát đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và giải cứu chiếc xe cùng với tài xế trước khi xảy ra vụ va chạm với tàu hỏa.

tai-xe-co-the-gap-nguy-hiem-neu-qua-tin-tuong-vao-dinh-vi-gps

Tài xế không nên tin tưởng vào hệ thống định vị GPS vì có thể gặp nguy hiểm.

Người phụ nữ trên chiếc Kia Optima đã kể lại rằng, cô ấy đã chạy theo sự chỉ dẫn của GPS mà không kiểm tra kỹ lưỡng lộ trình của nó. Kết quả là suýt nữa hệ thống này đã đưa cô ấy đến với tử thần.

Cơ quan công quyền cũng thông báo rằng vị tài xế này vẫn tỉnh táo và sức khỏe không có vấn đề gì, nguyên nhân chủ quan có thể do người này bị bối rối dẫn đến mất kiểm soát. Tuy nhiên nhiều người vẫn chỉ trích cho hành động bất cẩn của người phụ nữ này.

Đây không phải lần đầu việc này xảy ra, trước đây đã có 1 phụ nữ ở Canada cũng lao xe xuống hồ sâu 150 mét khiến chiếc xe hoàn toàn bị hỏng. Nguyên nhân được xác định là do mải tập trung vào thiết bị lái xe nên không chú ý phía trước.

Theo tìm hiểu được biết, hệ thống định vị toàn cầu GPS viết tắt của “global positioning system”, thực chất là một mạng lưới bao gồm 27 vệ tinh quay xung quanh trái đất. Trong số 27 vệ tinh này, 24 vệ tinh đang hoạt động, 3 vệ tinh còn lại đóng vai trò dự phòng trong trường hợp 1 trong số 24 vệ tinh chính bị hư hỏng.

Thực tế, sự chính xác của GPS tuỳ thuộc nhiều yếu tố như vị trí trong nhà hay ngoài trời, có nhiều vật cản hay không, thời tiết có tốt hay không,…

Ngoài xe hơi thì phần lớn các thiết bị di động ngày nay đều có định vị GPS. Thiết bị điện tử được tạo nên dựa trên khoa học. Bản thân thiết bị không sai nhưng nó được tạo ra bởi con người, và dĩ nhiên là con người không thể tránh khỏi sai sót.

Qua sự việc trên cũng gióng lên một hồi chuông cảnh báo cho các tài xế khi điều khiển chiếc xe của mình theo hệ thống GPS. Khuyến cáo đưa ra là cần phải kiểm tra kĩ lưỡng lộ trình của mình chứ không nên quá phụ thuộc vào công nghệ.

Ngoài ra, bên cạnh dựa vào bản đồ, chúng ta còn phải phân tích tình hình giao thông, thời tiết hay địa hình để quyết định chính xác hơn.

Theo VietQ