Tài xế 'nhắm mắt' bỏ qua 8 đèn cảnh báo này trên ôtô dễ gặp tai nạn

Trong khi vận hành xe ôtô, nếu thấy xuất hiện một trong những đèn cảnh báo dưới đây thì tài xế nhất định không được bỏ qua vì có thể gặp nguy hiểm.

Đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát động cơ xuất hiện chứng tỏ động cơ nóng

Khi đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát động cơ xuất hiện chứng tỏ động cơ xe ôtô đang nóng lên. Nguyên nhân chủ yếu là thiếu nước làm mát hoặc đã hết. Khi gặp trường hợp này tài xế nên cho xe vào chỗ an toàn, để xe nổ ở chế độ không tải cho đến khi nhiệt độ giảm xuống dưới vạch đổ rồi mới tắt máy, chờ khoảng 15 phút cho máy nguội bớt rồi mới kiểm tra nước làm mát.

Nếu thiếu thì bổ sung thêm nước tinh khiết, sau đó kiểm tra có bị rò rỉ hệ thống dẫn nước làm mát hay không. Lưu ý cần xử lý kịp thời nếu máy nóng quá có thể bị bó, vênh mặt máy, chi phí sửa chữa rất lớn.

tai-xe-nham-mat-bo-qua-8-den-canh-bao-nay-tren-oto-de-gap-tai-nan

Đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát động cơ đang nóng cần để ý xử lý ngay.

Đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn sáng do thiếu hoặc không còn dầu bôi trơn

Đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn thường xuất hiện ngay sau khi khởi động động cơ và mất ngay sau 1 đến 2 giây. Tuy nhiên nếu đèn sáng liên tục, có nghĩa là xe đang hoạt động trong tình trạng thiếu hoặc không có dầu bôi trơn. Tình trạng này có thể khiến động cơ bị bó, các chi tiết trong động cơ không được bôi trơn/làm mát sẽ gây hỏng động cơ. Tốt nhất nên dừng xe, kiểm tra dầu nhớt và đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng sửa chữa.

tai-xe-nham-mat-bo-qua-8-den-canh-bao-nay-tren-oto-de-gap-tai-nan

 Đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn trong tình trạng thiếu hoặc không có dầu bôi trơn.

Đèn cảnh báo hệ thống phanh sáng có thể do má phanh mòn

Khi đèn cảnh báo hệ thống phanh này sáng, cảnh báo hệ thống phanh có vấn đề, má phanh bị mòn quá mức, hoặc thiếu dầu phanh, khi đạp phanh sẽ có cảm giác mềm hơn bình thường, phanh khó ăn hơn. Cảm giác chân phanh mềm còn có thể do hỏng một trong số các cupen phanh làm giảm hoặc mất áp suất dầu phanh.

tai-xe-nham-mat-bo-qua-8-den-canh-bao-nay-tren-oto-de-gap-tai-nan

Đèn cảnh báo hệ thống phanh bị mòn, hoặc thiếu dầu phanh.

Đèn cảnh báo áp suất lốp báo hiệu áp suất lốp không đảm bảo

Đèn cảnh báo áp suất lốp sáng khi áp suất lốp trong xe không đảm bảo, thường đèn xuất hiện khi áp suất lốp thấp hơn 25% so với tiêu chuẩn. Nếu để tình trạng lốp non sẽ làm cho lực phanh và lực bám không đều, tăng nguy cơ nổ lốp, gây mất an toàn cho người trong xe. Nguyên nhân có thể do lốp bị bục hoặc khí thẩm thấu ra ngoài. Cần kiểm tra và bơm hơi theo khuyến cáo trên sườn lốp.

tai-xe-nham-mat-bo-qua-8-den-canh-bao-nay-tren-oto-de-gap-tai-nan

Đèn cảnh báo áp suất lốp trong ôtô không đảm bảo. 

Đèn cảnh báo nhiệt độ sáng báo hiệu nhiệt độ động cơ cao hơn mức tiêu chuẩn

Đèn cảnh báo nhiệt độ sáng chứng tỏ nhiệt độ động cơ cao hơn mức tiêu chuẩn (động cơ nóng quá mức). Các chi tiết giãn nở quá mức khiến chúng bị kẹt hoặc gãy vỡ. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do hết nước làm mát hoặc hệ thống nước làm mát gặp trục trặc, bộ ổn nhiệt hoặc quạt thông gió có thể đang bật liên tục làm tiêu hao nhiên liệu hơn.

Kiểm tra mức nước trong bình nước phụ, tuyệt đối không mở nắp két nước hoặc bình nước phụ khi còn nóng bởi nước nóng sẽ gây bỏng. Việc sử dụng đúng chủng nước làm mát sẽ giúp động cơ vận hành bền bỏ và ổn định hơn.

tai-xe-nham-mat-bo-qua-8-den-canh-bao-nay-tren-oto-de-gap-tai-nan

 Đèn cảnh báo nhiệt độ sáng chứng tỏ nhiệt độ động cơ cao hơn mức tiêu chuẩn.

Đèn báo hệ thống túi khí

Hệ thống túi khí hoạt động khi xảy ra va chạm mạnh, đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe. Tuy nhiên khi cảnh báo hệ thống túi khi sáng có nghĩa hệ thống này đang ngừng hoạt động, túi khí có thể không bung ra trong trường hợp cần thiết. Cần kiểm tra và xử lý kịp thời để đảm bảo an toàn cho người trong xe trước khi lưu thông.

tai-xe-nham-mat-bo-qua-8-den-canh-bao-nay-tren-oto-de-gap-tai-nan

Đèn cảnh báo túi khí xuất hiện có nghĩa hệ thống túi khi sáng, hệ thống này đang ngừng hoạt động.

Đèn cảnh báo hệ thống nạp điện cho bình ắc quy dấu hiệu máy phát hoạt động bất ổn

Đèn cảnh báo hệ thống nạp điện cho bình ắc quy sáng là dấu hiệu cho thấy máy phát trên xe đang làm việc không bình thường hoặc không làm việc có thể bị hỏng hay đai dẫn động máy phát bị chùng hoặc đứt, sẽ sử dụng bình thường cho đến khi hết năng lượng trong bình ắc quy, khi hết điện xe không chạy được nữa, xe sẽ chạy lại bình thường nếu sự cố được khắc phục.

tai-xe-nham-mat-bo-qua-8-den-canh-bao-nay-tren-oto-de-gap-tai-nan

Đèn cảnh báo hệ thống nạp điện cho bình ắc quy xuất hiện cho thấy máy phát trên xe đang làm việc không bình thường. 

Theo VietQ