Tài xế taxi Vinasun gây tai nạn rồi bỏ đi: Từ bao giờ con người trở nên vô tâm đến đáng sợ!



Trong suốt vài tiếng đồng hồ, 2 nạn nhân vụ tài xế taxi Vinasun đâm chết người không hề nhận được bất cứ sự trợ giúp nào dù có hơn chục người qua lại.

 Hàng chục người đi qua, không một ai có ý định dừng lại 

Vài ngày trở lại đây, vụ tài xế taxi Vinasun đâm chết người giữa đêm tại TP HCM đang trở thành tâm điểm dư luận.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 3h12 sáng ngày 25/6. Khi một chiếc taxi đang chuẩn bị rẽ trái thì chiếc xe máy do một người nam điều khiển, chở sau xe là một cô gái trẻ không đội mũ bảo hiểm đang vượt lên và xảy ra va chạm.

Cú va chạm mạnh khiến chiếc xe máy tông vào tường một nhà dân ven đường, riêng đôi nam nữ ngã văng lên vỉa hè. Sau khi xảy ra vụ tai nạn, tài xế taxi đã xuống xe xem xét tình hình của hai nạn nhân. Những tưởng sau đó sẽ gọi xe cấp cứu hoặc đưa đôi nam nữ đi viện nhưng không, nhân lúc vắng người qua lại, người đàn ông đã trở lại ô tô và lái xe bỏ đi.

tai-xe-taxi-vinasun-gay-tai-nan-roi-bo-di-tu-bao-gio-con-nguoi-tro-nen-vo-tam-den-dang-so

Tài xế xuống xem tình hình nạn nhân rồi sau đó bình thản bỏ đi 

Hành động của tài xế taxi khiến nhiều người bức xúc. Do không được cứu giúp kịp thời, cô gái sau đó đã tử vong, nạn nhân được định là Nguyễn Thị Mỹ Tiên (25 tuổi, quê Bến Tre), còn nam thanh niên bị thương được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Trong khi cơ quan điều tra đang truy tìm tài xế taxi đã bỏ trốn sau khi gây ra vụ tai nạn nói trên thì một đoạn camera an ninh ghi lại sự việc khiến nhiều người bàng hoàng và đau xót. Bởi không chỉ có hành động nhẫn tâm lên xe bỏ trốn của người tài xế taxi mà còn sự thờ ơ của những người dân điều khiển phương tiện chạy qua khu vực đó. Họ chứng kiến cô gái nằm bất động bên đường, nhưng tuyệt nhiên không ai dám đứng lại.

tai-xe-taxi-vinasun-gay-tai-nan-roi-bo-di-tu-bao-gio-con-nguoi-tro-nen-vo-tam-den-dang-so

Một nhóm 5 người đàn ông dừng lại xem xét... rồi bỏ đi  

tai-xe-taxi-vinasun-gay-tai-nan-roi-bo-di-tu-bao-gio-con-nguoi-tro-nen-vo-tam-den-dang-so

  Một chiếc xe đạp đi qua, người phụ nữ liếc vào 2 nạn nhân... rồi tiếp tục đi 

tai-xe-taxi-vinasun-gay-tai-nan-roi-bo-di-tu-bao-gio-con-nguoi-tro-nen-vo-tam-den-dang-so

Nam thanh niên bị nạn cố lết ra giữa đường đề cầu cứu nhưng không được giúp đỡ

tai-xe-taxi-vinasun-gay-tai-nan-roi-bo-di-tu-bao-gio-con-nguoi-tro-nen-vo-tam-den-dang-so

Cô gái nằm một mình bên vệ đường 

Đoạn clip camera an ninh ghi lại, suốt hàng tiếng đồng hồ sau đó, dù có tới một nhóm 5 người đàn ông phát hiện ra vụ việc, thậm chí hàng chục phương tiện khác qua lại, có người dừng hẳn xe để xem cô gái còn sống hay chết, có người chẳng hề có ý định dừng lại, dửng dưng đi qua, không một ai có quyết định cứu giúp 2 con người đang bên bờ vực sự sống – cái chết.

Dù vô cùng đau đớn, nam thanh niên bị nạn vẫn cố gắng gượng lao ra giữa đường để cầu cứu sự giúp đỡ nhưng không nhận được hành động nào từ người qua đường, thậm chí một cuộc gọi cấp cứu, một tiếng tri hô nhờ giúp đỡ cũng không.

Đoạn clip được đăng tải khiến mạng xã hội bàng hoàng, nín lặng bởi sự vô tâm và thờ ơ trước cái chết của rất nhiều con người. Ngay giữa thành phố hiện đại, đèn điện sáng trưng, hàng triệu cách để con người ta kết nối với nhau, thế nhưng vẫn có rất nhiều người lạnh lùng và vô cảm tới mức đáng sợ.

Bình luận về đoạn clip này, một tài khoản Facebook hoang mang: “Từ bao giờ, con người ta trở nên vô tâm tới đáng sợ như vậy”.

Ranh giới giữa lòng tốt và làm phúc có phải tội?

Ngoài sự vô cảm, có một thực tế mà người Việt mang ra để biện minh cho hành động không giúp đỡ người bị nạn, đó chính là nỗi lo “làm phúc phải tội”.

Bình luận về đoạn clip này, anh Việt Nguyễn, một người dân sinh sống gần khu vực này cho hay: “Đoạn đường này cướp giật dàn cảnh rất nhiều. Trong khi lúc đó 3h00 khuya. Muốn giúp đõ cũng khó. Thấy nằm đó nhưng biết bị gì. Đoạn này mình hay đi qua”.

Thành viên Huy Lê thì bày tỏ lo ngại: “Giúp đỡ thì ai cũng sẵn sàng, thế nhưng sau khi giúp thì bị đủ thứ chuyện, công an tra hỏi, người nhà bệnh nhân chém, hành hung vì tưởng mình gây tai nạn thì sao? Chưa hết, có khi là bối cảnh cướp dàn dựng để lừa gạt thì ai phải gánh chịu hậu quả?

Trên thực tế, nỗi lo của chúng ta đều không thừa. Không thiếu những trường hợp kẻ dàn cảnh tai nạn để cướp của, giết người. Thậm chí, có nhiều trường hợp, người ra tay giúp đỡ đưa nạn nhân tai nạn giao thông đi bệnh viện lại bị người nhà hiểu nhầm là gây tai nạn, gây ra nhiều phiền toái.

Phải làm gì khi gặp người bị tai nạn?

Dù nhìn nhận từ phía nào, dân mạng đều đồng tình rằng không nên bỏ mặc người bị nạn trên đường hay ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, để tránh trở thành con mồi của nạn dàn cảnh cướp giật, mỗi người nên chọn cách xử lý phù hợp với hoàn cảnh.

Nhiều người khác cho rằng, việc giúp đỡ nhiệt tình đôi khi lại mang lại tác dụng ngược. Nhiều khi không biết cách sơ cứu lại làm nạn nhân bị nặng thêm hoặc thay đổi hiện trường làm khó cho công tác điều tra. Thế nhưng điều tối thiểu mà người qua đường nên làm là phải gọi điện cho cơ quan chức năng hoặc xe cứu thương.

Ngọc Quỳnh cũng đồng tình với phương án để nguyên hiện trường và gọi cho các đơn vị chức năng xử lý: "Tốt nhất là không động vào người nạn nhân hay sơ cứu bừa vì mình không có chuyên môn, lỡ đâu khiến tình trạng họ thêm nặng", Quỳnh nhận định.

"Để tránh phiền phức, hãy giúp bằng cách gọi 113, 114, 115. Tôi đã làm thế giữa đêm tối và cứu được một người đi xe máy bị tai nạn giao thông thành công", Đỗ Ngọc Sơn bình luận.

Facebook Trần Cao Cường bức xúc về đoạn clip nói trên: “Đúng là quá vô cảm đến tàn nhẫn. Nếu là tôi, tôi sẽ tìm cách gọi cho người thân của bệnh nhân. Đưa đến bệnh viện và bị giữ giấy tờ và tường trình, cam kết, mai lên công an tường trình, cam kết và làm chứng vài vòng nữa, bỏ công việc và chấp nhận rắc rối khoảng vài tháng, thiệt hại hay tổn thất do giúp các nạn nhân tự chịu. Tôi vẫn sẽ giúp”.

Mỗi người đều có một cách ứng xử phù hợp với nhận thức, văn hóa được tiếp nhận và hệ quy chiếu đạo đức riêng. Nhưng người Việt chúng ta dều lớn lên bằng những giáo lý nhà Phật, đều hiểu rằng, trên thế gian không có gì quý giá hơn sinh mạng của con người. Phật dậy ta rằng “Cứu một mạng người hơn xây 7 tòa tháp”. Và lòng tốt cứu giúp người chính là thứ của cải vô giá đối với mỗi con người. Vậy tại sao lại không cứu người?

Theo GiaDinhVietNam