Tài xế vụ t.ai n.ạn th.ảm kh.ốc khiến 15 người ch.ết ở Quảng Bình đối diện hình phạt nào?

Theo quy định, để có thể được nâng hạng, cấp bằng lái hạng E thì tài xế phải mất 8 năm. Đến thời điểm gây tai nạn, tài xế chưa đủ thời hạn đó.

Ngày 6/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hoàng Trung Toán (trú tại thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo khoản 3 (Điều 260, BLHS 2015). 

Theo đó, khoảng 10 giờ ngày 26/7, xe khách 45 chỗ mang biển số 73B - 009.25 do Hoàng Trung Toán điều khiển khi đi qua tại Km 21+735, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) bị lật nghiêng. Vụ tai nạn nghiêm trọng này khiến 15 người chết và hàng chục người bị thương.

Trả lời báo chí, ông Phạm Quang Hải - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, chiếc xe bị nạn thuộc sở hữu của ông Toán nhưng lại đưa vào sử dụng cho Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài. Sau khi xảy ra vụ việc, công ty cung cấp thông tin là tài xế Toán có bằng E nhưng kiểm tra trên hệ thống thì người này mới có bằng B2. "Với bằng B2 thì tài xế Toán không được phép điều khiển xe 45 chỗ", ông Hải nói.

Được biết, tài xế Toán được cấp bằng B2 vào tháng 11/2014. Theo quy định, để có thể được nâng hạng, cấp bằng lái hạng E thì ông Toán phải mất 8 năm. Đến thời điểm gây tai nạn, ông Toán chưa đủ thời hạn đó.

tai-xe-vu-tai-nan-tham-khoc-khien-15-nguoi-chet-o-quang-binh-doi-dien-hinh-phat-nao

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ngày 26/7 tại Quảng Bình (ảnh TL)

Luật sư Nguyễn Thu Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) khẳng định, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn thất lớn về người nên cơ quan điều tra khởi tố bị can Toán theo khoản 3 (Điều 260, BLHS 2015) với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là "làm chết 3 người trở lên" là đúng các quy định của pháp luật.

Điều luật này quy định: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Làm chết 3 người trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên...

"Trong trường hợp có căn cứ cho rằng vụ tai nạn có lỗi của tài xế xe khách thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can đối với người này về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Nếu bị kết tội, ông Toán sẽ phải đối diện mức án cao nhất là 15 năm tù giam", luật sư Anh nhận định.

Nhìn nhận ở một khía cạnh khác, luật sư Vũ Đức Long (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, trong trường hợp người lái xe Toán không có giấy phép lái xe phù hợp, không đủ điều kiện điều kiện điều kiển chiếc xe 47 chỗ ngồi này thì người giao phương tiện cho người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 (BLHS 2015).

Theo đó: "Người nào giao cho người mà biết rõ người đó không có giấy phép lái xe hoặc đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy, chất kích thích mạnh khác hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm".

Luật sư Long nhấn mạnh: "Hành vi giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Nếu người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà gây thiệt hại cho người khác do không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì người giao phương tiện cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Để xác định hành vi giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có phải là hành vi của tội phạm hay không phải căn cứ vào việc người đó có biết hoặc buộc phải biết người được giao phương tiện để tham gia giao thông không có đủ điều kiện điều kiện không.

Nếu hành vi cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ mà chưa gây ra thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác thì chưa cấu thành tội phạm".

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

+Xuất hiện tình tiết mới gây bất ngờ trong vụ tai nạn làm 8 người ch.ết ở Bình Thuận

+Tai nạn thảm khốc vì sử dụng điện thoại khi đang lái ô tô, nhiều tài xế vẫn coi thường

----