Tắm khuya gây ra tác hại gì, tắm thế nào cho an toàn sức khỏe?

Rất nhiều người có thói quen hay tắm khuya hoặc thường xuyên phải tắm khuya do đặc thù công việc. Tuy nhiên, tắm khuya hoàn toàn không tốt cho sức khỏe và có thể gây ra hậu quả lâu dài.

Tác hại của việc tắm khuya

Sau 1 ngày dài làm việc mệt mỏi, được đằm mình dưới vòi nước sẽ giúp cơ thể thư giãn và làm sạch bụi bẩn trước khi đi ngủ. Tuy nhiên nếu bạn tắm quá khuya, từ 10h trở đi thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Theo bác sĩ Trần Quốc Khánh - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: "Việc thường xuyên tắm đêm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe đồng thời có khả năng phát sinh ra nhiều chứng bệnh mà bạn không thể lường trước được."

tam-khuya-gay-ra-tac-hai-gi-tam-the-nao-cho-an-toan-suc-khoe

Ảnh minh họa

Tắm khuya gây đột tử

Tắm khuya sẽ thay đổi nhiệt độ cơ thể, nhất là lúc cơ thể đang mệt mỏi và nhiệt độ cao, nước lạnh sẽ làm cho các mạch máu co thắt, ảnh hưởng đến tuần hoàn và phổi.

Đặc biệt với những người đang trong tình trạng suy nhược, cảm cúm, uống bia rượu, người mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, tắm đêm dễ dẫn đến tình trạng đột quỵ, tai biến và ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe.

Gội đầu dẫn đến đau đầu kinh niên

Thông thường sau khi gội đầu ít người chú trọng đến việc làm khô tóc, thậm chí nhiều người còn lên giường với mái tóc chưa khô hẳn. Điều này khiến cho da đầu bị nhiễm lạnh, các mạch máu bị ảnh hưởng, lâu dần sẽ hình thành nên bệnh đau đầu kinh niên gây ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc. 

Cơ thể bị nhiễm lạnh

Nhiều người chơi thể thao buổi tối và có thói quen tắm sau khi cơ thể chưa khô hết mồ hôi và thân nhiệt đang cao, lúc này lỗ chân lông còn đang mở rộng và hơi nước sẽ dễ ngấm vào dẫn đến bạn có thể bị ho, sốt và nhiễm lạnh phổi.

Thời gian tắm lý tưởng trong ngày

Tắm buổi sáng rất tốt cho cơ thể, bạn nên tập thói quen dậy sớm tập thể dục và giúp cơ thể thư giãn sau khi tắm. Hay những trường hợp hay đổ mồ hôi qua một đêm đi ngủ, tắm lúc sáng sớm sẽ giúp loại bỏ mọi chất độc trên cơ thể, hỗ trợ làm đẹp da.

Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Khánh, tắm trước 19 giờ là thời điểm lý tưởng nhất, sau ngày làm mệt mỏi cơ thể của bạn sẽ sạch sẽ, tẩy đi những bụi bẩn, mồ hôi.

Nếu buộc phải tắm muộn, nên tắm nhanh bằng nước ấm và lau khô người trước khi bước lên giường.

tam-khuya-gay-ra-tac-hai-gi-tam-the-nao-cho-an-toan-suc-khoe

Tắm khuya gây ra nhiều tác hại sức khỏe thậm chí đột tử (Ảnh minh họa)

Giải pháp nếu bắt buộc phải tắm khuya

Nếu bắt buộc tắm khuya thì bạn nên tắm nước ấm và tắm nhanh. Tránh ngâm mình quá lâu.

Khi mới tắm ra, không nên để hơi lạnh của máy lạnh, quạt thổi trực tiếp vào người, nên chuyển máy lạnh sang chế độ thổi gió dễ chịu hoặc chế độ ngủ đêm trước khi đi ngủ.

Không nên dội nước đột ngột lên người mà nên dội 2 tay, 2 chân sau đó mới dội lên toàn bộ cơ thể, sẽ đảm bảo cho sức khỏe của rất nhiều bạn.

Hãy tắm trước 23 giờ và sau khi tắm 2 giờ mới đi ngủ, còn đã quá muộn thì bạn hãy dậy sớm và tắm vào ngày hôm sau.

Khi gội đầu vào buổi tối thì nhớ dùng máy sấy tóc làm khô tóc trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, bạn có thể dùng khăn lạnh chườm đầu khoảng 5 phút để hạ nhiệt độ cơ thể, lúc này bạn có thể ngủ ngon mà không cần tắm khuya.

Tắm buổi sáng là điều rất tốt cho cơ thể, nhưng chỉ phù hợp với những người dậy sớm và hay tập thể dục, họ nên chờ khoảng 1 giờ cho ráo mồ hôi thì mới tắm.

Bạn sẽ dễ bị mắc các bệnh về đường ruột, dạ dày nếu có thói quen tắm ngay sau khi ăn. Vì vậy, nên chờ khoảng 1 - 3 tiếng sau khi ăn rồi mới tắm để đảm bảo sức khỏe. 

Theo GiaDinhVietNam