Tận thấy đường dây buôn sữa cỏ "đại náo" vùng nông thôn

PV Dân Việt đã phát hiện đường dây tuồn thực phẩm dinh dưỡng nhưng ghi nhãn mác là sữa về các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa để bán cho người dân. Bao nhiêu trẻ em đã phải sử dụng loại “sữa cỏ“ này?

Quảng cáo "sữa" cho trẻ dưới 36 tháng tuổi

Từ phản ánh của bạn đọc, chúng tôi đã vào website nct3.net của Công ty NCT3 (Đại diện Công ty NCT3 đã xác nhận web này là của mình) để tìm hiểu. Hàng loạt các sản phẩm sữa trên website của công ty này, trong đó có cả sữa cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi được quảng cáo rầm rộ.

Phần chữ to trên nhãn sản phẩm in chữ "Milk" được hiểu là sữa, nhưng phần chữ nhỏ lại ghi là “thực phẩm dinh dưỡng” hoặc “thực phẩm bổ sung”. Loại sản phẩm này được giới buôn sữa, thực phẩm trẻ em gọi là “sữa cỏ” - nghĩa là dù cách gọi là "sữa" nhưng thực chất không phải phải là sản phẩm sữa dành cho trẻ em.

tan-thay-duong-day-buon-sua-co-dai-nao-vung-nong-thon

Một địa điểm bán hàng có treo biển là shop của Công ty NCT3 (Ảnh: TX)

Trong vai một người đi mua sữa, chúng tôi tìm tới 2 địa chỉ được giới thiệu là Trung tâm phân phối của Công ty NCT3. Qua tìm hiểu, hầu hết các sản phẩm “sữa cỏ” ở đây bán về các tỉnh vùng sâu, vùng xa và khu vực nông thôn. 

Tại “Tổng đại lý” Shop T.H ở đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân – Hà Nội), chúng tôi đặt vấn đề mua vài sản phẩm, bà H chủ cửa hàng nói: “Dạo này đông khách quá, các chú cứ ngồi ở đây chờ chị tí nhé”.

Quan sát của chúng tôi cho thấy, tại Shop của bà H có 2 người liên tục đóng hàng vào các kiện sau đó ghi rõ tên và nơi nhận tận Hà Giang, Cao Bằng để giao cho khách. Như đã nhắc đến ở trên, các sản phẩm đa phần trên mác đều ghi “thực phẩm dinh dưỡng” nhưng quảng cáo trên website của công ty này lại là sữa. Tuyệt nhiên không thấy có khách mua lẻ hay người dân tìm đến mua sữa hay các sản phẩm thực phẩm ở địa điểm này.

tan-thay-duong-day-buon-sua-co-dai-nao-vung-nong-thon

Một sản phẩm của Công ty NTC3 được quảng cáo trên website của công ty này là sữa dành cho trẻ 0-12 tháng tuổi (Ảnh: chụp màn hình)

Tại một địa chỉ khác ở số ngõ 58 phố Việt Hưng quận Long Biên (TP. Hà Nội) chúng tôi cũng thấy hoạt động tấp nập, chủ yếu vẫn là chuyển hàng đến và đóng gói để đưa hàng đi, không hề thấy có bán lẻ.

Khi thấy chúng tôi hỏi mua lẻ 2 sản phẩm, nhân viên nhìn chúng tôi như người “trên trời xuống” và gọi điện hỏi khắp nơi xem có bán không. Khi được đồng ý, nhân viên của cửa hàng mới bán cho chúng tôi 1 hộp Suremilk 400gr cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi, còn 1 sản phẩm nữa nhân viên cho biết phải chiều mới có hàng vì đang “cháy” hàng.

Sản phẩm “sữa cỏ” này có giá niêm yết 299.000 đồng nhưng chúng tôi chỉ phải trả số tiền 198.000 đồng.

Tại sao những hộp "thực phẩm dinh dưỡng" lại được dán mác "Milk", quảng cáo rầm rộ là sữa? Chất lượng của loại "sữa cỏ" này ra sao? Đây có phải cách "đánh lận con đen" để lừa người tiêu dùng giữa một loại thực phẩm nào đó thành sữa trẻ em? PV Dân Việt đã mang sản phẩm mua được đến cơ quan chức năng để tìm hiểu cụ thể. 

3 sản phẩm không được cấp phép

Chiều ngày 5.12, PV đã mang 8 sản phẩm được mua trực tiếp qua đại lý bán hàng online và cả trực tiếp ở kho của NCT3 lên Cục ATTP (Bộ Y tế) nhờ xác minh. Đây là 8 sản phẩm mà các đại lý bán hàng online của Công ty NCT3 cho biết là đang bán tốt nhất.

Ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục ATTP đã yêu cầu 3 phòng chuyên môn của Cục cùng vào cuộc để tra cứu các sản phẩm này.  

tan-thay-duong-day-buon-sua-co-dai-nao-vung-nong-thon

Cán bộ của Cục ATTP đã tra cứu nhưng không tìm thấy 3 sản phẩm của CNT3 theo công bố trên nhãn hàng (Ảnh: TX)

Trong số 8 sản phẩm thì có 4 sản phẩm được Công ty NTC3 ghi nhãn Cục ATTP cấp xác nhận, còn lại CNT3 ghi nhãn do Chi Cục ATTP của tỉnh cấp.

Do đó, các phòng chuyên môn của Cục ATTP chỉ tiến hành tra cứu 4 sản phẩm mà Công ty NCT3 ghi trên nhãn là do Cục ATTP cấp. Nhưng qua tra cứu, chỉ có 1 sản phẩm Gcalcium Nano Plus, số đăng ký 5232/2018/ĐKSP của Cục ATPT cấp xác nhận công bố.  3 sản phẩm còn lại, đại diện Cục ATTP cho biết, tra cứu trên hệ thống của Cục ATTP không hề có, tức là cả 3 sản phẩm này chưa được cục ATTP cấp xác nhận công bố.

“Trên nhãn sản phẩm là phải có tên, địa chỉ nhà sản xuất nhưng nhiều sản phẩm của đơn vị này không có”, Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong nói.

Cụ thể, sản phẩm “Sâm nhung bổ thận” sản xuất theo bản quyền và công nghệ của Công ty NCT3 ghi số XNCB 3537/2017/ATTP-XNCB; sản phẩm “Tinh chất mầm đậu nành yến mạnh Dumi Soy”, sản xuất theo bản quyền và công nghệ của Công ty NCT3 ghi số đăng ký XNCB 000322/2017/ATTP-CNĐK; sản phẩm thực phẩm bổ sung Sucamilk 400g, dành cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Công nghệ thực phẩm Vinanusoy số 226/2018/ATTP-XNCB đều được Cục ATTP khẳng định chưa được cấp xác nhận công bố. 

Trao đổi nhanh với Báo Dân Việt, Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong cho biết: “Nếu trên website đều ghi các sản phẩm “thực phẩm dinh dưỡng” là sữa thì như vậy là quảng cáo sai. Đặc biệt, sữa cho trẻ dưới 24 tháng tuổi không được phép quảng cáo, chỉ có thực phẩm dinh dưỡng được quảng cáo”, ông Phong nói.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc!

Theo Khoảng 4 Điều 7 của Luật Quảng cáo 2012 các sản phẩm hàng hóa không được quảng cáo gồm: Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo… Theo quy định này, hàng loạt sản phẩm ghi là sữa quảng cáo trên website của Công ty CNT3 có dấu hiệu vi phạm. Ngoài ra, website này cũng không thấy có đăng logo đã thông báo hoạt động thương mại với Bộ Công Thương.

Theo DanViet