Tế bào ung thư di căn khiến cô gái rối loạn cơ mặt, mắt không thể nhắm, sinh mệnh rút ngắn từng ngày

Trải qua 8 năm điều trị ung thư, tình trạng của Sarena không có dấu hiệu khả quan.

Bác sĩ Triệu, bệnh viện Gleneagles Hong Kong Hospital, mới đây chia sẻ về trường hợp bệnh nhân Sarena (31 tuổi) là nữ ca sĩ Hồng Kông. Năm 22 tuổi, Sarena được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hiếm gặp là U tuyến phế quản, loại ung thư dạng tuyến kén (Adenoid cystic carcinoma).

Trải qua 8 năm điều trị ung thư, tình trạng của Sarena không có dấu hiệu khả quan, tế bào ung thư di căn đến gan, thận, thậm chí ảnh hưởng đến thần kinh và cơ mặt khiến khuôn mặt của cô mất sự hài hoài, cân đối, mắt không thể nhắm.

Bác sĩ Triệu chia sẻ: "Căn bệnh ung thư khiến bệnh nhân phải bỏ dở sự nghiệp ca hát. Trong suốt 8 năm điều trị ung thư, bệnh nhân tiếp nhận 33 lần điện xung trị liệu và 4 lần hóa trị vô cùng đau đớn, nhưng vẫn không thể tránh khỏi tình trạng rối loạn cơ mặt và mắt không thể nhắm. 

Hiện nay, bệnh nhân đã lựa chọn phương pháp điều trị giảm nhẹ đau đớn do bệnh ung thư gây ra, bệnh nhân phải tiếp nhận truyền máu nhằm duy trì tính mạng và sinh mệnh của người bệnh đang rút ngắn từng ngày".

te-bao-ung-thu-di-can-khien-co-gai-roi-loan-co-mat-mat-khong-the-nham-sinh-menh-rut-ngan-tung-ngay

Sinh mệnh của Sarena đang rút ngắn từng ngày.

Ngày 19/6, Sarena tiếp nhận điều trị phẫu thuật mắt, nhưng kết quả mắt của cô vẫn không thể nhắm, do tế bào ung thư đã gây ra thương tổn cho dây thần kinh sinh ba (dây thần kinh V).

U tuyến phế quản là gì?

U tuyến phế quản là một loại ung thư hiếm gặp bắt đầu ở các tuyến niêm mạc, khí quản và trong các tuyến nước bọt.

Bao gồm:

- Các khối u carcinô ảnh hưởng đến tế bào sản xuất hormone và các tế bào thần kinh. Chúng có thể hình thành trong phổi, hoặc trong dạ dày và ruột.

- Ung thư dạng tuyến kén (Adenoid cystic carcinoma) thường bắt đầu ở các tuyến nước bọt trong miệng và cổ họng. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến khí quản, tuyến lệ ở mắt, tuyến mồ hôi, hoặc tử cung của phụ nữ, âm hộ, hoặc ngực.

- Ung thư dạng biểu bì nhầy (Mucoepidermoid carcinoma) xảy ra ở tuyến nước bọt. Hầu hết các loại ung thư loại này ảnh hưởng đến tuyến dưới tai phía trước.

Nguyên nhân gây u tuyến phế quản

Các bác sĩ không biết nguyên nhân chính xác nhưng cho rằng gen có thể đóng một vai trò trong một số dạng của bệnh ung thư này.

Những người có bệnh di truyền được gọi là đa u tuyến nội tiết loại 1 (MEN- multiple endocrine neoplasia ) thường có nhiều khối u carcinino phổi hơn. Xạ trị vào đầu và cổ có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạng biểu bì nhầy.

Triệu chứng của u tuyến phế quản

Lúc đầu bạn không có triệu chứng gì vì các khối u carcinoid và một số loại ung thư phế quản khác phát triển chậm.

Những loại triệu chứng bạn có phụ thuộc vào vị trí của bệnh ung thư.

Các triệu chứng khối u carcinino gồm có:

Ho, đôi khi có máu.

Khò khè.

Khó thở.

Tức ngực.

Đỏ mặt.

Nhiễm trùng như viêm phổi.

Các triệu chứng ung thư dạng tuyến kén bao gồm:

Nổi u cục trên vòm miệng, dưới lưỡi, hoặc ở dưới miệng.

Khó nuốt.

Giọng khàn tiếng.

Tê ở quai hàm, vòm miệng, mặt hoặc lưỡi.

Sưng dưới hàm hoặc ở phía trước của tai.

Các triệu chứng ung thư dạng biểu bì nhầy bao gồm:

Sưng trong các tuyến gần tai, dưới hàm dưới, hoặc trong miệng của bạn.

Tê hoặc yếu cơ mặt.

Đau ở mặt.

Theo Nhịp sống Việt