Tế bào ung thư "rất sợ" những phụ nữ sở hữu 4 đặc điểm này, nếu bạn có nhiều hơn 2 điểm thì xin chúc mừng

Nguyên nhân khiến ung thư tăng cao không chỉ liên quan đến di truyền mà còn ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống cũng như thói quen sinh hoạt kém khoa học.

Ung thư là một trong những căn bệnh mãn tính có tỷ lệ mắc và tử vong cao trong những năm gần đây. Theo thống kê của Tổ chức Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) thuộc WHO, năm 2018 tại Việt Nam có khoảng 165.000 ca ung thư mới mắc, gần 115.000 trường hợp tử vong và hơn 300.000 người đang phải chung sống với căn bệnh ung thư.

Nghiên cứu cho thấy, ung thư bắt nguồn từ các tế bào đột biến trong cơ thể con người. Dù có hệ miễn dịch bảo vệ nhưng chúng ta vẫn không thể đảm bảo 100% cơ thể không bao giờ hình thành ung thư.

Trong cuộc sống, không thể tránh những lúc cơ sở tế bào bị rò rỉ, khiến các tế bào ung thư thoát ra, nhân lên và phân chia "điên cuồng", mạnh mẽ đến mức hệ miễn dịch cũng không thể chống cự.

Nguyên nhân khiến ung thư tăng cao không chỉ liên quan đến di truyền mà còn ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống cũng như thói quen sinh hoạt kém khoa học.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy, những người không dễ bị ung thư thường có thói quen tốt trong cuộc sống, cụ thể là 4 đặc điểm sau đây:

1. Thích và kiên trì tập thể dục

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, có 1/2 số ca tử vong sớm có thể giảm thiểu được bằng cách hình thành các thói quen lành mạnh, trong đó có cả thường xuyên tập thể dục. Yêu thích và kiên trì tập luyện sẽ giúp bạn có thể kiểm soát cân nặng, cải thiện huyết áp, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ruột kết.

Theo một nghiên cứu được công bố trực tuyến vào tháng 10 trên Tạp chí Y học Anh, tập thể dục trong hơn 30 phút mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Thêm vào đó, phụ nữ có tiền sử gia đình bị ung thư vú có thể giảm 25% nguy cơ mắc bệnh nếu tập thể dục 20 phút/ngày và ít nhất 5 ngày/tuần, kết hợp với việc duy trì một lối sống lành mạnh. Đây là kết quả của một nghiên cứu được công bố vào tháng 10/2010 trong tạp chí Nghiên cứu Ung thư vú.

2. Tính cách vui vẻ, lạc quan

Tính cách thật sự có liên quan lớn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư của bạn. Theo đó, loại tính cách dễ gây ung thư nhất là hay căng thẳng, dễ trầm cảm , không thích giao tiếp với người khác. Tính cách tưởng chừng chỉ ảnh hưởng đến giao tiếp xã hội, nhưng căng thẳng lâu ngày dễ liên quan đến rối loạn nội tiết.

te-bao-ung-thu-rat-so-nhung-phu-nu-so-huu-4-dac-diem-nay-neu-ban-co-nhieu-hon-2-diem-thi-xin-chuc-mung
Lạc quan không chỉ giúp bạn có cuộc sống vui vẻ, thư thái mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn.

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Kentucky (Mỹ) cho thấy lạc quan không chỉ giúp bạn có cuộc sống vui vẻ, thư thái mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn, phòng chống bệnh tật, đặc biệt là ngừa ung thư.

3. Ăn nhiều trái cây, rau quả

Theo báo cáo của IARC, những người thường xuyên ăn thịt chế biến có thể làm tăng nhẹ nguy cơ mắc một số loại ung thư. Ngược lại, trái cây và rau lại là những thực phẩm phòng ngừa ung thư hiệu quả bởi chúng chứa nhiều chất xơ.

Cơ quan này lấy dẫn chứng từ một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí The Lancet, cho thấy rằng người Châu Phi có tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng thấp là do chế độ ăn uống nhiều chất xơ. Chất xơ có tác dụng nhuận tràng, cải thiện tốc độ tiêu hóa, nó làm giảm thời gian chất bã di chuyển trong ruột, làm giảm độ axit của phân bã và thay đổi môi trường vi trùng trong ruột.

4. Ăn uống lành mạnh

Có mối liên quan khá mật thiết giữa chế độ ăn uống và nguy cơ ung thư. Ví dụ: Việc ăn nhiều chất béo, nhiều đường sẽ gây béo phì và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não và ung thư. Ngoài ra, một số thực phẩm có thể thúc đẩy nguy cơ ung thư gan , ruột như đồ mốc chứa aflatoxin, đồ nướng chứa benzopyrene.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy 30 - 40% các loại ung thư có thể được ngăn ngừa bằng một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học. Nhữg loại thực phẩm nên có trong chế độ ăn lành mạnh của bạn bao gồm: quả mọng, rau xanh, các loại hạt, nấm, trà, cá tự nhiên...

te-bao-ung-thu-rat-so-nhung-phu-nu-so-huu-4-dac-diem-nay-neu-ban-co-nhieu-hon-2-diem-thi-xin-chuc-mung
Nhìn chung, ung thư là một bệnh mãn tính liên quan đến gen và những thói quen xấu mà bạn mắc phải. Gen là yếu tố đã hình thành trong cơ thể vì thế chúng ta không thể thay đổi nó.
 
Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể giảm tỷ lệ ung thư bằng cách duy trì chế độ làm việc và nghỉ ngơi, ăn uống điều độ, tránh xa các thói quen xấu. Đồng thời, thông qua khám sức khỏe định kỳ cũng là cách để bạn sớm sàng lọc và phát hiện bệnh.

Theo Nhịp sống Việt

(Nguồn: Aboluowang, WHO)

Theo GiaDinh