Test nhanh COVID-19: Nơi 350.000 đồng, có chỗ như Bệnh viện quận 1 chỉ 83.000 đồng

Theo đánh giá của người dân, trong khi nhiều nơi tại TP.HCM lấy giá xét nghiệm nhanh COVID-19 khá "chát" thì một số điểm xét nghiệm chỉ lấy mức giá bằng nửa chi phí so với các điểm khác.

test-nhanh-covid-19-noi-350-000-dong-co-cho-nhu-benh-vien-quan-1-chi-83-000-dong

Điểm xét nghiệm COVID-19 tại Bệnh viện quận 1 có giá xét nghiệm rẻ, được nhiều người đến đăng ký xét nghiệm - Ảnh: THU HIẾN

Tại điểm xét nghiệm Bệnh viện quận 1, chủ yếu là người dân có nhu cầu về quê và người đi tỉnh, trước đó rất đông shipper chọn nơi đây để xét nghiệm. Nhân viên y tế tại đây cho chúng tôi biết giá xét nghiệm nhanh là 83.000 đồng/lần, có giá trị trong vòng 72 giờ tương đương những nơi khác. Theo tìm hiểu, đây là nơi có giá xét nghiệm rẻ nhất tại TP hiện nay.

Giá cao quá, không chịu nổi

Anh H.T. (32 tuổi, Q.Bình Thạnh) cho biết theo quy định, shipper phải xét nghiệm 3 ngày/lần; để giảm bớt gánh nặng chi phí, nhiều shipper chọn những nơi có giá rẻ để xét nghiệm.

"Cuối tháng 9, tôi xét nghiệm ở một bệnh viện tại TP Thủ Đức và phải trả 350.000 đồng, cao quá không chịu nổi. Để giảm bớt tiền, tôi được nhiều người giới thiệu đến đây xét nghiệm cho rẻ", anh T. nói.

Tại một số địa điểm xét nghiệm khác trên địa bàn TP như Bệnh viện Quân dân y miền Đông (TP Thủ Đức), giá test nhanh là 238.000 đồng/người. Một phòng khám ở đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức) báo giá xét nghiệm là 280.000 đồng/lần test nhanh, còn RT-PCR từ 600.000 - 1,6 triệu đồng.

Tương tự, một phòng khám tại Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh) ra giá cho chúng tôi là 350.000 đồng/lần test nhanh. Với PCR, chúng tôi phải trả 900.000 đồng/mẫu, mẫu gộp 3 thì 500.000 đồng/người. Ngoài ra, phòng khám này còn cho chúng tôi biết có thể đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm cho 3 người nhưng phải trả phí 500.000 đồng thêm, tức nếu lấy mẫu gộp 3 tại nhà chúng tôi phải trả 2 triệu đồng.

Chỉ cần người dân có nhu cầu có thể lên mạng tra các thông tin về xét nghiệm COVID-19, chúng được rao tràn lan trên các web, trang mạng xã hội. Thậm chí ngồi nhà sẽ có nhân viên đến lấy mẫu.

Trước đó, trả lời câu hỏi của người dân về việc "loạn giá" xét nghiệm, ông Tăng Chí Thượng, giám đốc Sở Y tế, cho biết hiện giá xét nghiệm tại cơ sở y tế nhà nước mua vào giá nào thì xét nghiệm cho người dân theo giá đó. Còn tại các cơ sở tư nhân được quyền thu thêm phí về nhân lực và phương tiện, tuy nhiên phải kê khai và báo cáo Sở Y tế xem xét.

"Sắp tới, khi Bộ Y tế phê duyệt nhiều loại xét nghiệm, Sở Y tế TP sẽ có kênh công khai giá xét nghiệm của các cơ sở y tế để người dân chọn lựa nơi hợp lý", ông Thượng nói.

Chấp nhận chịu lỗ

Ông Nguyễn Thành Tâm, giám đốc Bệnh viện quận 1, chia sẻ với mức giá 83.000 đồng/lần test nhanh hiện nay, bệnh viện có số lượng người dân đến xét nghiệm trung bình 500 - 600 người/ngày. 

Theo quy định của Bộ Y tế và Sở Y tế, tất cả cơ sở khám chữa bệnh khi mua test kit với mức giá bao nhiêu thì bệnh viện sẽ tính đúng cho người dân với giá đó. Còn tất cả vật tư tiêu hao, nhân lực ngân sách sẽ chi trả sau, bệnh viện chỉ lấy tiền giá test kit cho người dân. 

"Ban đầu chúng tôi sẽ chịu thiệt, ngân sách sẽ trả lại cho bệnh viện sau", ông Tâm nói.

Cũng theo ông Tâm, các bộ test kit bệnh viện nhập về đều nằm trong danh sách hơn 90 sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép trong nước. Mặc dù rẻ nhưng bệnh viện phải đánh giá chất lượng thực tế của kit trước khi sử dụng. Cũng tại bệnh viện, bệnh nhân có bảo hiểm y tế là người nghi nhiễm khi thực hiện test nhanh và RT-PCR sẽ không tốn phí.

Một lãnh đạo bệnh viện tư nhân trên địa bàn TP.HCM cho biết với mức giá test nhanh bệnh viện thu hiện nay là 250.000 đồng/lần, PCR là 1,2 triệu đồng. Giá các bộ test kit đã giảm 1 tuần nay so với giá trước đây. 

"Giá một bộ test kit chúng tôi nhập vô hiện nay dao động từ 100.000 - 120.000 đồng, tư nhân phải chọn các bộ kit chất lượng tốt, đảm bảo được độ chính xác nên chọn các bộ kit giá thành cao, chủ yếu là của Mỹ, Đức... Tuy nhiên, chúng tôi phải trả thêm các chi phí khác như vật tư tiêu hao, nhân lực xét nghiệm, công cho nhân viên, nên mức thu sẽ được nâng lên nhưng phải kê khai với Sở Y tế", lãnh đạo bệnh viện này nói.

Theo vị lãnh đạo này, hiện giá test kit đang có xu hướng giảm, vì thế giá xét nghiệm cho người dân cũng sẽ giảm theo.

Tương tự, đại diện một bệnh viện công lập tại TP Thủ Đức cho biết đã điều chỉnh giá xét nghiệm nhanh cho người dân từ 238.000 đồng xuống còn 160.000 đồng/lần. 

"Bệnh viện đã thu đúng theo giá mua vào, các chi phí khác bệnh viện sẽ bù lỗ. Trong thời gian tới, nếu giá các bộ test kit giảm thì bệnh viện cũng phải giảm theo. Mục tiêu chính là lo cho người dân", vị này nói.

Càng qua nhiều tay, giá càng mắc

Theo giám đốc một công ty có bán kit xét nghiệm nhanh COVID-19 ở TP, giá một test kit nhập khẩu chừng 2 USD (khoảng 46.000 đồng), lúc mới đầu có thể mắc hơn (tầm 3 - 5 USD/kit), còn giá bán sau đó tùy các nhà nhập khẩu đưa ra.

"Tùy từng khu vực thị trường trong nước mà mỗi nhà nhập khẩu sẽ đưa ra giá bán khác nhau, sau đó qua thêm vài "tay" nữa giá sẽ đội lên. Giá nhập khẩu nhìn chung là rẻ, nhưng càng qua nhiều tay sẽ càng mắc. Hiện giá bán kit xét nghiệm nhanh vẫn chưa có quy định nào kiểm soát nên hàng về bán bao nhiêu là quyền của ông nhập khẩu", vị giám đốc này chia sẻ.

Tiêm 2 mũi vắc xin có phải xét nghiệm?

Dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng người nhà anh N.T.A. buộc phải đóng 200.000 đồng để thực hiện xét nghiệm nhanh ở một bệnh viện tư nhân trên đường Trịnh Văn Cấn, quận 1 (TP.HCM). Đây là yêu cầu bắt buộc của bệnh viện tư nhân này, và nếu người nhà anh A. không đóng tiền xét nghiệm nhanh thì sẽ không được khám bệnh.

"Trong khi Bộ Y tế đã ra công văn nêu rõ ai tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì không cần xét nghiệm, trừ khi có dấu hiệu nghi ngờ hoặc nghi ngờ, nhưng bệnh viện này vẫn khăng khăng đó là yêu cầu và buộc bệnh nhân phải xét nghiệm nhanh" - anh A. bức xúc.

Theo quy định của Bộ Y tế, người bệnh không bắt buộc phải xét nghiệm nhanh COVID-19 khi đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh. Trường hợp có chỉ định xét nghiệm tại các cơ sở y tế công lập thì không phải chi trả bất kỳ khoản phí nào.

Về dịch vụ xét nghiệm nhanh, hiện Bộ Y tế đang xây dựng thông tư hướng dẫn giá dịch vụ xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 áp dụng với các cơ sở y tế khi thực hiện xét nghiệm cho người bệnh đến khám chữa bệnh (kể cả người có bảo hiểm y tế và người không có bảo hiểm y tế). Bộ đã xin ý kiến các bộ ngành, đăng trên cổng thông tin điện tử để lấy ý kiến người dân.

Theo Tuoitre