Thai nhi nắm tay bác sĩ khiến thế giới "run rẩy", giờ vẫn gây kinh ngạc

19 năm trước, một bức ảnh trong ca phẫu thuật trong tử cung mẹ đã làm Samuel Armas trở nên nổi tiếng trước khi được sinh ra, và giờ đây chàng trai ấy vẫn tiếp tục khiến thế giới ngưỡng mộ.

thai-nhi-nam-tay-bac-si-khien-the-gioi-run-ray-gio-van-gay-kinh-ngac

Samuel Armas (19 tuổi) nổi tiếng khi chưa được sinh ra và bây giờ vẫn khiến nhiều người người ngưỡng mộ.

Bức ảnh thai nhi 21 tuần gây chấn động toàn thế giới

Samuel Armas không có ký ức về khoảnh khắc anh trở nên nổi tiếng toàn thế giới, tại sao vậy? Là bởi lúc đó anh thậm chí còn chưa được sinh ra.

Bức ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia tự do Michael Clancy trong một phòng phẫu thuật tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville, Mỹ năm 1999. Đó là hình ảnh gây chấn động thế giới với cái tên “Bàn Tay của Hy Vọng”. Hình ảnh ghi lại khoảnh khắc có một không hai khi thai nhi 21 tuần thò tay qua bụng mẹ nắm lấy ngón tay bác sĩ trong ca phẫu thuật thử nghiệm điều trị tổn thương trên lưng thai nhi khi bị chứng nứt đốt sống. Bức ảnh đã xuất hiện trên trang bìa của USA Today và lan truyền chóng mặt trước khi cậu bé Samuel chính thức chào đời 15 tuần sau đó.

thai-nhi-nam-tay-bac-si-khien-the-gioi-run-ray-gio-van-gay-kinh-ngac

Bức ảnh bàn tay Samuel Armas thò ra khỏi tử cung mẹ gây chấn động thế giới năm 1999.

Nói về khoảnh khắc lịch sử đó, nhiếp ảnh gia Clancy từng chia sẻ, bố mẹ Samuel đã quyết định thử nghiệm phương pháp điều trị tổn thương cho con từ trong tử cung. Và trong quá trình phẫu thuật, bàn tay thai nhi đã lọt qua vết rạch tử cung và nắm lấy ngón tay của bác sĩ Bruner.

Còn đối với Samuel, hiện tại cậu bé không quan tâm đến lịch sử của bức ảnh mà giờ đây 19 năm sau, cậu quan tâm nhiều hơn đến việc duy trì điểm số của mình trong những trận đấu bóng rổ cùng với các bạn ở trường và cuộc sống cùng 2 cậu em trai Ethan, 15 tuổi và Zachary 13 tuổi, cùng bị tật nứt đốt sống.

Quan trọng nhất bây giờ, Samuel cho thấy cậu chính là bằng chứng sống cho thấy trẻ khuyết tật không phải lúc nào cũng là bất lợi. Mỗi ngày bây giờ cậu đều có mục đích sống riêng, có ước mơ riêng và việc một cậu bé phải sống phụ thuộc vào xe lăn vẫn có niềm đam mê đặc biệt với thể thao, là một thành viên giỏi trong đội bóng rổ của trường cũng đủ khiến thế giới kinh ngạc.

thai-nhi-nam-tay-bac-si-khien-the-gioi-run-ray-gio-van-gay-kinh-ngac

Cậu bé chào đời sau khi được phẫu thuật trong tử cung mẹ.

3 năm chiến đấu vô sinh trong đau đớn mới có một mụn con

Kể về hành trình cậu bé Samuel được sinh ra, cặp đôi Julie và Alex Armas cho biết họ đã có 3 năm chiến đấu với chứng bệnh vô sinh trong đau đớn. Đám cưới của cặp đôi được diễn ra vào năm 1993 nhưng phải sau 2 lần sẩy thai, phải điều trị nội tiết tố và thụ tinh nhân tạo, Julie mới mang bầu lần 3 vào mùa xuân năm 1999. Họ đã vô cùng vui mừng cho đến tuần 14 thai kỳ thì Julie bị đau bụng và đã rất lo sợ có thể lại bị sảy thai tiếp.

“Tôi đã đi siêu âm ngay sau đó nhưng may mắn nhịp tim thai nhỏ bé vẫn còn đập. Tôi đã òa khóc vì sung sướng”, chị Julie kể lại.

Tuy nhiên, mọi thứ lại bị dập tắt khi bác sĩ cho biết em bé dường như có vấn đề bất thường khi đầu có hình quả chanh và khi tìm hiểu kỹ ra, họ nhận được câu trả lời em bé bị bệnh nứt đột sống.

thai-nhi-nam-tay-bac-si-khien-the-gioi-run-ray-gio-van-gay-kinh-ngac

Samuel Armas lớn lên lạc quan, vui vẻ dù mang theo dị tật cả đời.

Tật nứt đốt sống là một dị tật bẩm sinh xảy ra khi cột sống của bé không hình thành như bình thường. Kết quả là, tủy sống và dây thần kinh bị phơi nhiễm - như một lỗ hổng trong dây kéo - và thường bị hư hại. Nguyên nhân gây ra chứng nứt đốt sống không rõ ràng, nhưng một giả thuyết cho rằng có thể do người mẹ bị thiếu axit folic trong giai đoạn đầu mang thai. Nguy cơ sinh con bị tật nứt đốt sống sẽ tăng lên với những lần mang bầu tiếp theo.

Sau thời gian dài cân nhắc, cuối cùng ở tuần thai thứ 21 cặp đôi Julie và Alex đã quyết định sẽ thực hiện phẫu thuật thử nghiệm điều trị tổn thương cho con từ trong tử cung và bức ảnh ra đời trong hoàn cảnh này.

thai-nhi-nam-tay-bac-si-khien-the-gioi-run-ray-gio-van-gay-kinh-ngac

Cậu bé tật nguyền khiến người người ngưỡng mộ

Samuel Alexander Armas chào đời vào ngày 2/12/1999 lức 36 tuần thai. Lúc này lưng của cậu đã lành và khá khỏe mạnh. Cậu bé được giữ trong phòng chăm sóc đặc biệt 6 giờ và được về bên mẹ.

Dù ca phẫu thuật thành công nhưng Samuel vẫn mang dị tật. Phải đến 21 tháng tuổi, cậu bé mới có thể tập đi dưới sự hỗ trợ của giá đỡ. Samuel cũng phải trải qua nhiều ca phẫu thuật trong những năm sau đó để hoàn thiện bàng quang, dây chằng gót chân và các cơ quan xung quanh mắt cá chân.

thai-nhi-nam-tay-bac-si-khien-the-gioi-run-ray-gio-van-gay-kinh-ngac

Câu luôn sống lạc quan và có ước mơ riêng.
thai-nhi-nam-tay-bac-si-khien-the-gioi-run-ray-gio-van-gay-kinh-ngac
Samuel Armas có niềm đam mê đặc biệt với thể thao.

Bất chấp những thách thức và rủi ro, cặp vợ chồng Julie và Alex Armas lại tiếp tục mang thai thêm 2 lần nữa và đều sinh ra những cậu bé bị tật nứt đốt sống giống như Samuel. Đã có lúc Julie bật khóc vì không biết sẽ phải chăm 3 đứa con tật nguyền như thế nào nhưng thực tế sau 19 năm, cuộc sống gia đình Julie vẫn vô cùng êm ấm, hạnh phúc và khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Dù mang dị tât, cả 3 anh em nhà Samuel đều đến trường và có niềm đam mê đặc biệt với thể thao. Đặc biệt Samuel hiện tại là sinh viên năm thứ 2 một trường đại học nhưng cậu luôn khao khát kiếm được học bổng vào một trường đại học chuyên đào tạo về môn bóng rổ cho người ngồi xe lăn. Những ước mơ đẹp và sự nỗ lực không ngừng của cậu bé có “bàn tay của sự hy vọng” suốt 19 năm qua vẫn khiến thế giới ngưỡng mộ.

thai-nhi-nam-tay-bac-si-khien-the-gioi-run-ray-gio-van-gay-kinh-ngac

Ba anh em Samuel Armas dù mang dị tật vẫn sống rất lạc quan và yêu thương nhau.

Theo Khám phá