Thân loài cây không có giá trị gì ở Việt Nam, đưa sang Nhật giá lên tới gần 300.000 đồng/khúc 10cm

Một khúc chuối có đường kính khoảng 10cm, nằm gọn trong lòng bàn tay được bày bán tại một siêu thị Nhật Bản với giá bán lên tới 1.400 yên, tương đương 280.000 đồng.

Đó là hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội cách đây không lâu khiến dư luận xôn xao. Rất nhiều người thắc mắc, phải chăng, khúc chuối đó được "dát vàng" nên mới có giá bán cao ngất ngưởng như thế? Bởi lẽ, tại Việt Nam, những khúc chuối như vậy vứt đi không hết và thông thường chỉ dành cho... lợn ăn.

than-loai-cay-khong-co-gia-tri-gi-o-viet-nam-dua-sang-nhat-gia-len-toi-gan-300-000-dongkhuc-10cm

Tại Việt Nam, chuối là cây ăn quả được trồng phổ biến khắp các vùng miền. Tuy nhiên, người Việt hầu như chỉ quan tâm đến quả chuối vì chúng có giá nhất và được sử dụng làm thực phẩm nhiều nhất. Còn lá chuối, thân cây chuối là thứ bỏ đi, rất ít người coi đó là hàng hoá để đem bán, nếu có bán thì giá cũng siêu rẻ.

Chính vì thế mà ở các vùng trồng chuối chuyên canh làm hàng hoá, sau khi thu hoạch buồng chuối xong, thân cây chuối thường được chặt vứt bỏ khô rồi đốt.

than-loai-cay-khong-co-gia-tri-gi-o-viet-nam-dua-sang-nhat-gia-len-toi-gan-300-000-dongkhuc-10cm

Một số người chăn nuôi tận dụng xin về băm nhỏ ra để làm thức ăn cho lợn, trâu, bò, gà, vịt,... Một vài người thì đi thu mua cây chuối (loại sau khi đã thu hoạch quả) nhưng giá siêu rẻ, chỉ 2.000-3.000 đồng/cây về để gà. vịt ăn cho mát ruột.

than-loai-cay-khong-co-gia-tri-gi-o-viet-nam-dua-sang-nhat-gia-len-toi-gan-300-000-dongkhuc-10cm

Ở Việt Nam, thân chuối thường bị chặt bỏ hoặc dùng để cho lợn hoặc gà ăn. Ảnh minh họa

Chính vì thế mức giá cao ngất ngưởng của khúc chuối được bày bán trong siêu thị Nhật khiến nhiều người ngạc nhiên. "Cơ hội làm giàu đây rồi"; "không thể tin được, thân chuối ở Việt Nam từ trước tới nay toàn băm cho lợn ăn"; "Việt Nam nên trồng chuối để xuất khẩu quả, thân, lá sang Nhật ngay"; "ở Nhật thân chuối là loại hàng cao cấp nên giá đắt đỏ",... là những bình luận của cư dân mạng khi xem hình ảnh này.

than-loai-cay-khong-co-gia-tri-gi-o-viet-nam-dua-sang-nhat-gia-len-toi-gan-300-000-dongkhuc-10cm

Thân chuối được đóng gói bày bán ở siêu thị Nhật

Trên VTC News, anh Đỗ Tuấn Nam, một du học sinh Việt Nam đang sinh sống và học tập tại thành phố Osaka cho biết, những khúc chuối có giá 1.400 yên Nhật rất hiếm gặp tại các siêu thị: "Tôi không rõ hình ảnh khúc chuối giá 1.400 yên được chụp ở đâu, nhưng chưa bao giờ tôi thấy một siêu thị nào tại Osaka bán nó cả".

Tuy nhiên, anh Tuấn Nam cho biết, Nhật Bản là một quốc gia nhập khẩu chuối, 95% lượng chuối được tiêu thụ hàng năm tại Nhật được nhập từ các nước Đông Nam Á, chủ yếu từ Philippines: "Nhật Bản là nước ôn đới, chỉ có một số tỉnh miền Nam như Okinawa có khí hậu nóng ẩm mới trồng được chuối, sản lượng cũng không nhiều nên giá chuối tại Nhật rất đắt.

Ví dụ, ở Việt Nam, một nước xuất khẩu chuối, một nải chuối có giá 10.000 đồng - 20.000 đồng, nhưng tại Nhật, giá một nải chuối có thể lên tới 500.000 đồng (tương đương 3.000 yên Nhật)".

Có lẽ vì thế mà một thứ vứt đi ở Việt Nam như thân chuối đưa sang Nhật lại có mức giá đắt đỏ như vậy chăng?

than-loai-cay-khong-co-gia-tri-gi-o-viet-nam-dua-sang-nhat-gia-len-toi-gan-300-000-dongkhuc-10cmq

Mức giá của thân chuối ở Nhật Bản khiến nhiều người Việt ngạc nhiên.

Theo GiaDinh