Thận trọng khi để nước thừa trong bình đun siêu tốc

Theo chia sẻ của các chuyên gia điện máy, thói quen để nước đun sôi thừa còn lại trong bình đun siêu tốc không hề tốt cho sức khỏe người dùng.

Để nước thừa trong bình đun siêu tốc hay bình đun truyền thống là thói quen của rất nhiều gia đình. Liệu rằng việc để nước thừa trong bình đun như vậy là tốt hay xấu và nó có an toàn không? Theo tư vấn của Điện Máy Xanh, việc để nước thừa trong bình đun lâu ngày sẽ làm tăng lượng mảng bám bên trong bình, gọi là lớp vôi hóa trong bình đun.

Nguyên nhân có mảng bám này là do Calcium bicarbonate hoặc Magnesium bicarbonate tan trong nước, nhờ nhiệt độ sinh ra Calcium carbonate hoặc Magnesium hydroxide lắng xuống đáy cùng một số tạp chất tạo nên. Chính lớp vôi này sẽ làm nước trong bình đun bị vẩn đục nếu để lâu.

than-trong-khi-de-nuoc-thua-trong-binh-dun-sieu-toc

 Không nên để nước thừa trong bình đun siêu tốc vì có thể gây chập cháy, tạo mảng bám sản sinh vi khuẩn có hại cho sức khỏe

Nếu để bình đun siêu tốc đóng cặn không chỉ làm giảm khả năng trao đổi nhiệt, khiến nước chậm sôi hơn mà cặn bẩn bám dày dưới đáy bình khiến cho rơle đo nhiệt độ bị hỏng, nhiều trường hợp ấm đun nước tự ngắt khi nước chưa sôi. Đặc biệt, việc để nước thừa trong bình đun sẽ làm các bộ phận của bình bị ẩm ướt, sinh ra rò rỉ điện, tuổi thọ của bình đun giảm dẫn đến bị điện giật, vô cùng nguy hiểm.

Bên cạnh những tác hại trên thì việc để nước thừa trong ấm đun siêu tốc còn có thể làm sản sinh ra vi khuẩn có hại. Trong khi đó nhiều người thường có thói quen uống nước đun sôi để nguội điều này không hề tốt. Bởi vì sau 2 tiếng để nguội, lượng vi khuẩn và ký sinh trùng trong nước đã bắt đầu sinh sản. Mặt khác, nhiều gia đình đun sôi và để nước nguội ngay trong bình đun càng làm cho lượng vi khuẩn này sinh sản nhanh hơn.

Trong nước lã, nước tự nhiên có lượng oxy hòa tan cần thiết cho cơ thể vì vậy khi đun sôi nước đồng nghĩa với việc khí oxy này bị mất đi. Nếu uống nước đun sôi để nguội sẽ thiếu lượng oxy trong nước, sẽ gây cản trở vi sinh vật trong đường ruột phát triển. Lượng oxy này khá cần thiết vì người ta chỉ có thể đưa oxy vào phổi chứ không đưa vào ruột.

Để đảm bảo tốt nhất nên thường xuyên vệ sinh ấm đun siêu tốc bằng cách sử dụng nguyên liệu để tẩy sạch mảng bám trong bình đun tại nhà. Đun nước với giấm hoặc chanh khoảng 30 phút sau đó để nguội và xúc sạch bình đun.

Dùng khoảng 1 muỗng canh baking soda hòa với 0,5 lít nước và đun sôi vài phút. Để nguội và xúc sạch bình đun. Hoặc cũng có thể đập nát vỏ trứng và bỏ vào bình đun chứa nửa bình nước, đun sôi. Sau đó đổ hết nước và vỏ trứng ra lau sạch 2 lần là được. Cách tiếp theo có thể áp dụng đó là cho vỏ khoai tây vào trong ấm siêu tốc, đổ nước vừa phải. Đun sôi trong 10 phút, các vết cặn sẽ biến mất.

Lưu ý, khi nước vừa đun sôi xong không nên rót hết nước trong bình ra mà hãy chừa lại 1 ít để làm dịu lại nhiệt độ đáy bình còn nóng nhưng sau đó cần đổ đi ngay tránh để lưu. Từ đó hạn chế gây rỉ sét đáy bình, chống cháy và tăng tuổi thọ sử dụng bình.

Theo VietQ