Thận trọng khi lựa chọn các sản phẩm nước rửa tay khô bán trên mạng

Lợi dụng tình hình Covid-19 bùng phát trở lại, nhu cầu của người dân về nước sát khuẩn ngày càng tăng cao, không ít trường hợp rao bán các sản phẩm này trên mạng với giá rẻ nhưng không rõ nguồn gốc cũng như chất lượng.

Trên mạng, hiện có nhiều trang bán hàng rao bán nước rửa tay sát khuẩn với rất nhiều nhãn hiệu mà đa phần người tiêu dùng đều không biết đến. Nhìn chung các sản phẩm đều được người bán quảng cáo chiết xuất từ trà xanh, nha đam, hương hoa, hương trái cây..., đóng theo lọ từ dung tích nhỏ 29ml đến các lọ 100ml, 250ml hay 500ml... Giá các sản phẩm này dao động 22.000-399.000 đồng/lọ. 

than-trong-khi-lua-chon-cac-san-pham-nuoc-rua-tay-kho-ban-tren-mang

 Lực lượng chức năng kiểm tra và thu giữ nước sát khuẩn không đạt chuẩn

Những dung dịch rửa tay được quảng cáo có tác dụng sát khuẩn thường được các trang bán hàng quảng cáo có xuất xứ hàng Việt, thậm chí là hàng ngoại nhập từ Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ... Mặc dù những sản phẩm này được mô tả là hàng “công ty” hoặc có bảo đảm chứng nhận y tế, nhưng người mua cần thận trọng vì khó có thể kiểm chứng hay xác thực, chất lượng vẫn rất mập mờ và giá thì khó đoán định. 

Sở Y tế Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng y tế tăng cường tập huấn từng cơ sở bán lẻ thuốc chỉ kinh doanh sản phẩm cồn sát trùng được cấp phép lưu hành dưới dạng thuốc.

Các loại cồn không phải là thuốc và sản phẩm chứa cồn khác phải có số công bố sản phẩm, số kiểm soát, không sắp xếp sản phẩm cồn không phải là thuốc vào khu vực bảo quản thuốc, không bán cho người mua với mục đích sát trùng trên da.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định về quản lý sản phẩm cồn sát trùng dùng trong y tế tại các cơ sở bán lẻ thuốc, trong đó chú trọng kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm.

Trước đó, Công an quận Hoàng Mai phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an thành phố Hà Nội phát hiện Lê Văn Trung (sinh năm 1991; ở xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) đang tập kết hai bao tải chứa 131 chai dung dịch Vibas + Hand Clean Gel 150ml, không hóa đơn, chứng từ, tại khu vực đường nội bộ gần tòa N01A, chung cư K35 Tân Mai.

Tính đến thời điểm bị phát hiện, các đối tượng đã bán ra thị trường khoảng 3.000 chai nước rửa tay các loại cho khoảng 1.500 khách hàng, thu lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng.

Theo VietQ