Thận trọng việc đăng tải chứng nhận thẻ xanh Covid-19 lên mạng xã hội

Các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo không nên đăng tải Thẻ Covid (mã QR) lên các trang mạng xã hội.

Những ngày gần đây, cụm từ liên quan đến "thẻ xanh", thẻ vàng" ngày càng trở thành mối bận tâm trên mạng xã hội. Theo đó, những ai đã tiêm ngừa vaccine sẽ có chứng nhận thẻ xanh (đối với 2 mũi) và thẻ vàng (đối với 1 mũi), việc chứng nhận này sẽ giúp chúng ta thuận tiện khi di chuyển, cũng như có đủ điều kiện để tham gia các hoạt động đang được nhà nước cấp phép.

Nhiều người đã không tránh khỏi tâm lý vui mừng, đem chụp lại hình ảnh chứng nhận có chứa mã QR đăng tải lên mạng xã hội như một cách để chia sẻ niềm vui, thông báo về sắp được "tái hòa nhập" cộng đồng sau những ngày giãn cách. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, việc chia sẻ QR Code cá nhân như hiện nay tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà người dùng nên chú ý.

than-trong-viec-dang-tai-chung-nhan-the-xanh-covid-19-len-mang-xa-hoi

 Chứng nhận ngừa Covid được nhiều người đăng tải lên mạng xã hội

Theo nhiều chuyên gia an ninh khuyến cáo, nếu đã đưa mã QR lên mạng, nên gỡ xuống. "Chỉ vì hào hứng khi có "Thẻ Covid" mà chụp đăng lên mạng thì không nên", chuyên gia cảnh báo.

Theo đó, mã QR Code cá nhân của mỗi người sẽ chứa rất nhiều thông tin như tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD đều được hiển thị đầy đủ trên QR Code để tiện cho công tác đối chiếu. Kẻ xấu có thể lợi dụng đánh cắp những thông tin cá nhân để thực hiện nhiều trò lừa đảo, vay mượn tín dụng, làm thẻ ngân hàng, làm CCCD giả...

Ngoài ra, nhiều người chưa tiêm ngừa hoàn toàn có thể sử dụng thẻ xanh Covid của người khác đăng lên mạng để sử dụng. Mặc dù chưa tiêm, nhưng họ có thể đánh lừa cơ quan chức năng hay các tổ chức có yêu cầu kiểm tra để lưu thông. Điều này tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ nguy hiểm, vì đối tượng chưa được tiêm chủng hiện nay vẫn chưa nên đi lại nhiều trong bối cảnh hiện tại.

Đồng quan điểm, một lãnh đạo Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an cũng cảnh báo người dân khi sử dụng ứng dụng PC-Covid không nên chụp mã QR rồi đăng lên mạng vì như vậy tạo điều kiện cho đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo, hoặc sử dụng vào mục đích xấu, bởi mã QR đó (không che mờ) khi quét sẽ hiển thị thông tin như: họ tên, ngày tháng năm sinh, CMND/CCCD...

Nếu có đăng tải mã QR Code lên mạng xã hội, người dân nên lập tức xóa đi, hoặc che mờ, hoặc đính sticker lên mã QR Code. Với cách làm này những kẻ xấu sẽ không thể sử dụng thông tin cá nhân của người dùng.

Theo VietQ