Thận trọng với các thành phần trong mặt nạ giấy

Hiện nay  khá nhiều chị em tin tưởng phương pháp làm đẹp da bằng đắp mặt nạ giấy, tuy nhiên theo các chuyên gia người tiêu dùng không nên tin tưởng quá nhiều.

Đắp mặt nạ giấy là một trong những bước không thể thiếu của quá trình dưỡng da. Tuy nhiên, các bác sĩ da liễu cảnh báo không nên lầm tưởng về tác dụng thật sự của những chiếc mặt nạ này. 

Mặt nạ giấy hay còn gọi Sheet Mask là tấm mặt nạ cắt sẵn được làm bằng sợi bông hay vải không dệt. Sau đó, được ngâm trong dung dịch có chứa rất nhiều dưỡng chất chăm sóc da.

than-trong-voi-cac-thanh-phan-trong-mat-na-giay

Sử dụng mặt nạ giấy cần thận trọng trước những thành phần bên trong. Ảnh minh họa 

Hiện nay, có 2 loại dòng sản phẩm phổ biến là mặt nạ giấy khô chế biến từ nguyên liệu thiên nhiên. Và mặt nạ giấy ướt giàu dinh dưỡng bổ sung cho da khỏe mạnh. Không chỉ dưỡng ẩm, se khít lỗ chân lông, cho da săn chắc, thậm chí trị mụn, trị nám, trắng da… mà mặt nạ giấy còn rất tiện lợi, dễ sử dụng, giá thành rẻ nên rất được những tín đồ làm đẹp ưa chuộng.

Mặc dù mặt nạn giấy hiện nay đứng trong top những từ khóa làm đẹp được tìm kiếm nhất nhưng thực tế nhiều người vẫn không hiểu rõ bản chất của mặt nạ giấy là gì, hiệu quả như thế nào, liệu có hại gì không?

Mặt nạ giấy chỉ giúp thư giãn

Mặt nạ giấy là mặt nạ làm từ giấy hoặc vải được ngâm trong tinh chất serum. Nó mang lại hiệu quả dưỡng ẩm, sáng da tức thì sau vài phút sử dụng, nhanh chóng, tiện lợi và kinh tế. Tuy nhiên, theo các chuyên gia da liễu, đắp mặt nạ giấy chủ yếu chỉ có tác dụng thư giãn.

Các tác dụng chỉ mang tính tạm thời và không thể đắp mặt nạ giấy mỗi ngày. Mặt nạ giấy sẽ chỉ làm sáng da tức thì, không thể thay thế các loại kem hay serum dưỡng da chuyên sâu.

Không có tác dụng điều trị các vấn đề về da

Ngày nay, thị trường làm đẹp tràn ngập các sản phẩm mặt nạ giấy được quảng cáo giúp cấp ẩm, trị mụn, chống lão hóa, làm trắng sáng da. Điều này gây ra lầm tưởng rằng mặt nạ là giải pháp cho tất cả vấn đề của da. Nếu da bị mụn trứng cá, cần phải có liệu pháp trị mụn từ bác sĩ khi đi khám. Tại đây bác sĩ da liễu sẽ kê đơn các loại kem trị mụn và chống vi khuẩn vì chúng chứa hoạt chất có tác dụng theo thời gian.

Thận trọng với thành phần trong mặt nạ giấy

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, rất nhiều người tìm đến bệnh viện với làn da bị thương tổn vì sử dụng quá nhiều hóa mỹ phẩm. Vậy, làm thế nào để biết thành phần thực sự được sử dụng trong sản phẩm, trong đó có mặt nạ giấy. 

Trước đó, mặt nạ giấy nội địa Trung Quốc khá phổ biến và được nhiều chị em tìm mua. Những dòng mặt nạ này có ưu điểm là giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng, được quảng cáo có thành phần giàu chiết xuất thiên nhiên. Mặt khác, khí hậu và cơ địa của người Trung Quốc khá giống với người Việt, vậy nên mỹ phẩm của họ cũng được cho là dễ phù hợp và nhanh có tác dụng đối với người Việt.

Vậy nhưng, nếu đang sử dụng hay có ý định tìm mua những loại mặt nạ này thì nên cân nhắc. Bởi lẽ rất nhiều dòng mặt nạ giấy giá rẻ, mặt nạ làm trắng nội địa Trung Quốc thường sử dụng chất cấm huỳnh quang trong thành phần.

Liên quan tới sản phẩm này, Trung Quốc cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp người tiêu dùng sử dụng mặt nạ giấy dẫn đến hiện tượng da bị mẩn đỏ, nổi mụn, viêm da. Thậm chí tình trạng này còn phổ biến và công khai đến mức, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm Trung Quốc (CFDA) phải tiến hành điều tra, kiểm nghiệm và công bố văn bản cấm lưu hành đối với 39 sản phẩm phổ biến trên thị trường.

Những loại mặt nạ chứa huỳnh quang này, nếu nhìn bằng mắt thường thì chúng không khác gì những loại mặt nạ khác. Tuy nhiên, ngay sau khi sử dụng, huỳnh quang sẽ bám lại trên da khiến gương mặt bạn trở nên hồng hào rạng rỡ, căng mướt, trắng lên hẳn vài tông.

Huỳnh quang trong mặt nạ sẽ khiến da dễ bị nổi mụn, viêm da. Nếu sử dụng lâu dài, huỳnh quang còn có thể ngấm vào da, tích tụ vào máu làm hạn chế quá trình trao đổi chất trong cơ thể, từ đó cơ thể tích tụ độc tố, gây nên bệnh ung thư da.

Do đó, theo các bác sĩ da liễu, điều quan trọng nhất là xem xét bảng thành phần để xem liệu chúng có bất kỳ tác nhân gây hại nào không. Hãy luôn ưu tiên sử dụng mặt nạ không chứa hương liệu và không gây dị ứng để tránh da bị kích ứng.

Theo VietQ