Thận trọng với sầu riêng Musang King, đừng tin lời quảng cáo

Những ngày này, các điểm bán cây giống xung quanh Viện Khoa học kỹ thuật nông - lâm nghiệp Tây Nguyên (xã Hòa Thắng, TP.Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk) tấp nập khách mua. Trong khi nhiều loại giống cây trồng ế ẩm thì một loại giống sầu riêng được cho là Musang King (vua của các loại sầu riêng) lại bán chạy nhất với những lời quảng cáo như cơm vàng, hạt lép, hương thơm đậm đà...

Đặc biệt người bán giống còn cho rằng, quả sầu riêng Musang King hiện có giá lên tới gần 600.000 đồng/kg, được thị trường Trung Quốc và Singapore ưa chuộng nên không đủ cung cấp...

Theo các chủ vườn ươm tại đây, để có được giống sầu riêng Musang King này, họ phải đặt mua chồi từ Malaysia, vận chuyển về bằng máy bay với chi phí rất đắt đỏ (khoảng 7 - 8 triệu đồng/kg chồi, năm ngoái ở mức 16 triệu đồng/kg). Hiện, nông dân đặt mua nhiều, nhưng các vườn ươm không còn giống để bán.

Chị Phạm Thị Mận (chủ vườn ươm ở thôn 1, xã Hòa Thắng) cho biết, năm nay nhà chị ghép gần 10.000 cây sầu riêng Musang King, tuy chưa đến cao điểm vụ trồng đã bán hơn một nửa. Số còn lại có nhiều người đặt cọc nhưng thấy các vườn ươm khác đã hết hàng, nghĩ giá sẽ tăng nên chị không nhận cọc, ai đến mua thì bán và giá cũng thay đổi từng ngày.

than-trong-voi-sau-rieng-musang-king-dung-tin-loi-quang-cao

Vườn ươm sầu riêng được cho là giống Musang King ở xã Hòa Thắng. Ảnh: Đ.N

Anh Lê Văn Quốc (thị trấn Ea Pốk, huyện Cư MGar, Đăk Lăk) cho biết: “Bây giờ chẳng biết trồng cây gì, nghe nói giống sầu riêng này có giá trị kinh tế cao nên mua 100 cây về trồng thử”. Tuy nhiên, theo nhiều nông dân, hiện các cây trồng chủ lực của Tây Nguyên đều rớt giá thảm hại. Do vậy cứ nghe đồn cây gì giá cao là mua về trồng, thay thế những vườn cà phê già cỗi, những vườn tiêu chết… Đây chính là lý do giống sầu riêng Musang King được chào đón nồng nhiệt, bất chấp nguồn gốc và chất lượng.

Theo Sở NNPTNT Đăk Lăk, Musang King là giống sầu riêng ngon của Malaysia nhưng muốn đưa về Việt Nam trồng thì phải có thời gian khảo nghiệm để đánh giá khả năng thích nghi, khả năng chống chịu sâu bệnh cũng như năng suất, chất lượng và phải được Cục Trồng trọt cấp phép. Việc các cơ sở kinh doanh cây giống tự nhập giống để sản xuất, kinh doanh là trái quy định, bà con nông dân cần thận trọng.

Trong khi đó tại Bình Phước, Sở NNPTNT vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố trong tỉnh khuyến cáo người dân không trồng giống sầu riêng Musang King; đồng thời kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống sầu riêng trên địa bàn, nếu có sai phạm cần chấn chỉnh kịp thời.

Theo Đồng Nguyên

Dân Việt