Thận trọng với thuốc gia truyền tăng cân

Nghe theo đồn đãi cho rằng thuốc Nam tăng cân gia truyền sẽ ít tác hại hơn so với thuốc Tây nên gần đây khá nhiều người đã tìm mua loại thuốc này khi muốn tăng cân. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng với những lời quảng cáo về “công dụng thần kỳ” của chúng là giúp người dùng tăng đến hơn 4 kg trong vòng 1 tháng.

Thận trọng với thuốc gia truyền tăng cân

Cẩn trọng với những loại thuốc Nam tăng cân không rõ nguồn gốc.

Không chỉ cửa hàng thuốc Nam mà ngay cả các tiệm thuốc Tây trên địa bàn TP.HCM cũng bán thuốc Nam tăng cân gia truyền. Điều đáng nói là trên sản phẩm không hề có bất cứ một nhãn mác hay địa chỉ sản suất.

Quảng cáo có cánh

Đến một cửa hàng bán thuốc Đông y ở Q. Tân Bình, tôi hỏi mua thuốc tăng cân. Nhân viên tại cửa hàng đã giới thiệu một loại thuốc Nam tăng cân gia truyền dạng viên nén và nói rằng: “Loại thuốc này có tác dụng cực kỳ hiệu quả, nếu kiên trì sử dụng trong 1 tháng sẽ tăng hơn 4 kg. Nhiều người đã dùng và có kết quả rất tốt nên bán rất chạy”.

Qua quan sát, tôi thấy thuốc được để trong một hộp nhựa, tầm trên dưới 25 viên, giá bán là 180.000 đồng/hộp. Tuy nhiên, tôi không nhìn thấy bất cứ một địa chỉ sản xuất hay tên chính thức của hộp thuốc Nam tăng cân gia truyền này.

Khi tôi hỏi nhân viên bán hàng rằng vì sao thuốc Nam tăng cân gia truyền có tác dụng “thần kỳ” như thế, trong khi tôi được biết nhiều loại sữa tăng cân phải uống đến mấy tháng mới tăng được 1-2 kg. Lúc này, nhân viên đó liền trả lời, thuốc Nam tăng cân của cửa hàng được bào chế bằng phương pháp gia truyền từ lâu đời với những vị thuốc dân gian.

Thuốc Nam tăng cân gia truyền không chỉ giúp kích thích ăn ngon miệng mà còn thúc đẩy và tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Chính vì vậy, cơ thể sẽ “đầy đặn” rõ rệt chỉ sau 1 tháng sử dụng.

“Thuốc Nam tăng cân của cửa hàng được bào chế theo phương pháp cổ truyền với kinh nghiệm của ông bà để lại nên hiệu quả cực kỳ cao. Mặc dù không đăng ký kinh doanh nhưng hiện tại thuốc tăng cân của cửa hàng không chỉ phân phối tại miền Nam mà còn được đặt hàng rất nhiều ở miền Bắc nên về vấn đề chất lượng, khách hàng có thể yên tâm” - nhân viên trên nói thêm.

Thuốc không kê khai đơn vị sản xuất, liệu có nên dùng?

Lo lắng và không yên tâm khi uống một loại thuốc không nhãn mác, thành phần, tôi đã hỏi lương y Vũ Quốc Trung, Phó Chủ tịch Hội Đông y TP.Hà Nội về loại thuốc này thì ông cho biết: “Theo tôi, thuốc không có nhãn mác và không ghi rõ thành phần thì không nên sử dụng. Và kể cả khi có ghi rõ thành phần thì người dùng cũng nên thận trọng.

Bởi lẽ, trên thực tế có những vị thảo dược sau khi kết hợp với nhau sẽ giúp ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, tùy cơ địa của mỗi người mà quá trình tăng cân diễn ra nhanh hay chậm, ít hay nhiều và không phải ai cũng tăng cân sau khi dùng thuốc. Mặt khác, nếu người nào mẫn cảm với một trong những thành phần có trong thuốc sẽ dẫn đến những hệ lụy vô cùng nguy hiểm, có thể kể đến như cơ thể mệt mỏi, sức khỏe yếu dần và thậm chí là phù nề.

Ông Trung còn đưa ra lời khuyên, các loại thuốc Nam nếu chưa được cơ sở y tế cấp phép và không biết rõ nguồn gốc xuất xứ thì người dùng không nên mua. Lý do là các loại thuốc Nam, dù sản xuất theo phương pháp gia truyền hay kinh nghiệm truyền từ lâu đời cũng đều phải được các cơ sở y tế kiểm chứng.

Theo ông Trung, các vị thuốc giúp ăn ngon, ngủ ngon có thể chứa chì, nếu phân chia không đúng tỷ lệ, lượng chì tăng cao sẽ gây hậu quả nghiêm trọng và dẫn đến nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây ngộ độc, các bệnh về tiêu hóa, suy thận…

Theo quy định tại Điều 40 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định rõ mức phạt đối với hành vi bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ bị xử lý từ 40-50 triệu đồng đối với một trong các hành vi bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc không được phép lưu hành.

Ngoài quy định trên, đối với tất cả các loại thuốc kể cả Đông y, nếu muốn lưu hành đều phải có giấy phép của cơ quan y tế cấp phép, người bào chế thuốc phải có bằng hoặc chứng chỉ lương y.

Theo nguoitieudung