Thấy 9 dấu hiệu này là bạn đang thiếu dinh dưỡng trầm trọng

Đôi tay bạn lúc nào cũng lạnh, xanh xao và và bạn tưởng đó là do cơ địa. Nhưng thực tế, đó có thể là dấu hiệu bạn bị thiếu dinh dưỡng đấy.

Mỗi loại dinh dưỡng chịu trách nhiệm nuôi dưỡng một chức năng cơ thể riêng biệt. Đó là lý do tại sao bạn nên chú ý đến các dấu hiệu sức khỏe để khắc phục các chức năng cơ thể bị suy yếu hoặc tổn thương. Dưới đây là những dấu hiệu "báo động" thể bạn đang thiếu một vài dưỡng chất trầm trọng.

Có các vấn đề về tiêu hóa

Nếu bị táo bón lâu dài, không còn nghi ngờ gì nữa, vấn đề của bạn là thiếu chất xơ. Bổ sung chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa lâu dài. Các bác sĩ gợi ý rằng ăn các thực phẩm như ngũ cốc nguyên cám và rau xanh giúp cho đường ruột của bạn hoạt động tốt hơn. 

Vết thương lâu lành

Tùy vào từng vết thương, thời gian phục hồi là khác nhau. Tuy nhiên, nếu vết thương nhỏ của bạn mất cả tháng mà vẫn chưa lành hoàn toàn hoặc để lại vết thâm thì hãy chú ý đến yếu tố dinh dưỡng, bên cạnh cách điều trị vết thương. Theo các chuyên gia, thực phẩm giàu calo và protein có thể giúp tiến trình làm lành vết thương tiến triển nhanh hơn. Có thể, bạn đã thiếu các dinh dưỡng trên nên vết thương của bạn lâu lành.

Tóc xơ, gãy, chẻ ngọn

Nếu tóc bạn trở nên xơ xác như rơm, rụng nhiều tóc và chẻ ngọn, bạn có thể cần bổ sung nhiều protein vào thực đơn hàng ngày. Các loại thịt và trứng cung cấp lượng protein cần thiết để bạn cải thiện sức khỏe của tóc. Nếu bạn là người ăn kiêng, hãy ăn các loại hạt như hạt đậu, hạt bí, hạnh nhân, óc chó… để bổ sung protein từ thực vật cho cơ thể.

Xước móng tay

Móng tay là phần sừng chết nhưng khi móng tay của bạn hay bị gãy và xước, đừng bỏ qua dấu hiệu này. Điều đó cho biết bạn chắc chắn bị thiếu magiê. Hãy ăn nhiều thực phẩm như quả bơ, ngũ cốc nguyên hạt và chuối. Đây là các thực phẩm giàu magiê giúp móng tay mọc dày và khỏe mạnh.

Lưỡi đau, bị xẻ rãnh

Nếu lưỡi bạn nhìn giống như thế này, bạn có thể đang bị thiếu vitamin B. Bạn cần bổ sung một số thực phẩm giàu vitamin B vào thực đơn hàng ngày của mình, ví dụ như cá, đậu nành và ngũ cốc nguyên cám.

Lão hóa sớm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nghèo dinh dưỡng có thể gây ra các nếp nhăn trên mặt và là biểu hiện của tình trạng lão hóa sớm. Để đối phó với vấn đề này, hãy ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin A và vitamin E. Đây là những chất chống oxy hóa có nhiều ở trái cây và rau củ.

Tay lạnh

Đôi tay bạn lúc nào cũng lạnh, xanh xao và và bạn tưởng đó là do cơ địa. Nhưng thực tế, đó có thể là dấu hiệu bạn bị thiếu i-ốt và cần ăn nhiều thực phẩm từ biển như tôm, rong, hoặc tảo biển. Ngoài ra, bạn có thể tìm đến các nguồn thực phẩm chứa nhiều i-ốt khác như quả nam việt quất, sữa chua và khoai tây.

Da khô

Da khô, nứt nẻ là tình trạng da phổ biến vào thời tiết lạnh. Tuy nhiên, nếu bạn để ý thấy da của mình luôn ở tình trạng khô trong mọi thời tiết, kể cả đã dưỡng ẩm, có thể cơ thể bạn không được đáp ứng đủ vitamin A. Vậy, hãy ăn thật nhiều cà rốt, các loại rau xanh lá và thịt đỏ. Ngoài ra, bơ làm từ sữa cũng là một trong những thực phẩm có nhiều vitamin A. 

Chảy máu chân răng

Nếu bạn bị chảy máu chân răng, bác sĩ sẽ khuyên bạn một điều đầu tiên là hãy cắt giảm việc ăn đường. Nhưng tình trạng này cũng chỉ ra rằng bạn có thể cần nhiều vitamin C hơn. Vitamin C có nhiều trong bông cải xanh và các loại trái cây họ nhà cam.

Theo Nguyễn Mai ( emdep / VNN )