Thấy con nổi mụn ở người, đừng vội làm những điều này dễ nguy hiểm tính mạng của con

Khi thấy con nổi mụn, mọc nhọt, đa phần các bậc cha mẹ thường nặn, chích mụn... mà không biết việc làm này vô tình lại khiến tính mạng của con gặp nguy hiểm.

Cấp cứu chỉ vì cái nhọt

Vừa qua, trên mạng xã hội chia sẻ nhiều về câu chuyện của một người mẹ trẻ A.Q.N về sự nguy hiểm khi tự ý nặn nhọt cho con. Theo chia sẻ của người mẹ này thì khi thấy ở đùi của con mọc nhọt đã nặn cho con và thấy có mủ xanh. Sau khi nặn, nhọt tiếp tục sưng to, con lên cơn sốt. Cháu bé sốt cả đêm 39-40 độ, uống hạ sốt không hạ, phát ban toàn thân.

Hai vợ chồng mới hốt hoảng bế con vào viện thì con đã bị bội nhiễm, máu gây ban toàn thân, phải truyền kháng sinh, nếu không đáp ứng thì phải cấy máu. May mắn, bé đáp ứng thuốc tốt nên đã hết sốt và ban độc, không phải cấy máu.

Đây không phải là ca duy nhất phải vào viện cấp cứu vì nặn mụn, nhọt. Tại các bệnh viện như Bệnh viện Nhiệt đới TƯ, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM, Bệnh viện Nhi TƯ… cũng từng cấp cứu nhiều trường hợp bị biến chứng do thói quen nặn mụn, nhọt.

thay-con-noi-mun-o-nguoi-dung-voi-lam-nhung-dieu-nay-de-nguy-hiem-tinh-mang-cua-con

Tự ý nặn nhọt cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng. ảnh TL

Trước đó, nữ bệnh nhân 32 tuổi (sống ở Bình Dương) vào Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM khi đã bị nhiễm trùng gây viêm tấy vùng mặt, phù nề không thể mở mắt được. Trước đó, bệnh nhân có nặn mụn ở tiền đình mũi. Sau đó, vùng cánh mũi viêm tấy và lan nhanh ra mắt và lên 2 mắt kèm đau nhức dữ dội. Vào viện, các bác sĩ khám và xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị nhiễm trùng gây viêm tấy vùng mặt, chỉ định theo dõi nhiễm trùng huyết, viêm tắc xoang hang.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thường – BV Da liễu Trung ương, nhọt có thể gặp ở mọi đối tượng, nhất là trẻ em. Đó là những khối viêm cấp tính do liên cầu, tụ cầu, có mủ với kích thước thường gặp bằng hạt ngô, hạt đỗ… trong có nhiều mủ. Nhọt có thể lây sang các vùng da lân cận hoặc người khác nếu nặn, gãi hoặc chạm vào chỗ bị nhiễm trùng…

Các bậc cha mẹ khi thấy con có nhọt, mụn mà kích thước lớn thì không nên tự ý làm gì cả mà phải giữ nguyên, vệ sinh sạch sẽ và đưa con đi khám để bác sĩ xem mức độ viêm đã đủ chưa và tiến hành trích bỏ. Việc tự ý nặn khi đang viêm tấy sẽ gây vỡ, lan tỏa sang xung quanh, vi khuẩn xâm nhập vào máu dẫn tới nhiễm trùng huyết, ảnh hưởng tới sức khỏe. Các biểu hiện thường thấy như sốt cao, hôn mê, mất ý thức…

Những sai lầm cần tránh

Những sai lầm nhiều bậc phụ huynh vẫn thường làm khi con có mụn, nhọt dễ khiến trẻ gặp nguy hiểm như:

- Chà xát, nặn, dùng kim chích khiến mụn nhọt vỡ, sưng tấy, lở loét, viêm nhiễm.

- Đắp cao khiến da trẻ kích ứng, mụn sưng to hơn.

- Tắm cho trẻ sản phẩm chứa chất tẩy rửa, chất tạo mùi làm tình trạng mụn nhọt nặng hơn.

- Sử dụng các loại lá truyền miệng để tắm cho trẻ mỗi khi thấy trẻ bị rôm sảy, mẩn ngứa, mụn nhọt. Da trẻ đang trầy xước làm điều này càng làm cho ngứa, mẩn đỏ tăng lên. Đó còn chưa kể đến, nhiều loại lá cây lại mọc ở bờ bụi nếu không rửa kỹ, vi khuẩn gây bệnh vẫn còn nên nguy cơ bị nhiễm khuẩn da rất cao. Có thể một số loại lá, quả có thể tắm cho trẻ như chè xanh, mướp đắng… nhưng cũng không phải trẻ nào cũng dùng được, tùy vào cơ địa từng trẻ.

Theo các chuyên gia y tế, để không "mất mạng" chỉ vì chiếc nhọt, mụn, mọi người cần thận trọng. Khi bị nhọt hạn chế sờ vào, nhất là tự ý chích. Cần vệ sinh sạch sẽ cơ thể, đặc biệt là vùng da có mụn nhọt bằng các chất có khả năng sát trùng nhẹ, bôi thuốc sát trùng như betadine, cồn iod 3% hoặc nước muối đặc. Khi nhọt có mủ và chuẩn bị vỡ, tốt nhất tới cơ sở y tế để được sát trùng các dụng cụ chích nhọt, sau đó điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Đặc biệt cần lưu ý tránh những mụn nhọt ở vùng tam giác: sống, chóp mũi, hai bên mép và vị trí quanh mắt. Vùng mụn "tử thần" nếu tự ý nặn có thể gây biến chứng nặng nguy hiểm đến tính mạng.

Theo GiaDinh