Thấy con tiểu nhiều, uống nhiều, coi chừng mắc bệnh có thể gây tử vong sớm

Đây là nguyên nhân chính gây tử vong sớm, mù loà, suy thận, đau tim, đột quỵ và cắt cụt chi sớm, là bệnh gây tử vong xếp hàng thứ 7.

Khoa Nội tiết - Chuyển hoá - Di truyền, Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 29/3 tại Hội nghị Khoa học Điều dưỡng Nhi khoa toàn quốc lần thứ 15, cho biết, tỷ lệ trẻ nhập viện đái tháo đường tại khoa này đang có xu hướng gia tăng.

Đây là nhận định sau khi nghiên cứu 160 trẻ mắc đái tháo đường (đã được chẩn đoán và điều trị tại khoa) trong 3 năm, từ tháng 1/2016- tháng 12/2018 được tiến hành. Trong đó, so sánh giữa năm 2016 (36 trẻ) với năm 2017-2018 thì số bệnh nhi đái tháo đường tăng lên gần gấp đôi (124 trẻ).

Theo đó, tuổi khởi phát chủ yếu là tuổi học đường (6-16 tuổi), chiếm 67%. Dù bệnh có thể khởi phát ở cả tuổi sơ sinh. Thường gặp nhất là trẻ từ 11-16 tuổi.

thay-con-tieu-nhieu-uong-nhieu-coi-chung-mac-benh-co-the-gay-tu-vong-som

Khám cho bệnh nhi tại Khoa Nội tiết - Chuyển hoá - Di truyền, Bệnh viện Nhi Trung ương

Ban đầu, các bé có biểu hiện tiểu nhiều, uống nhiều, gầy sút cân, ăn nhiều.

"Có tới 84% trẻ có triệu chứng tiểu nhiều, uống nhiều. Đây là những triệu chứng cổ điển của bệnh, dễ nhận biết, do đó thường được chú ý đầu tiên. Bố mẹ thường nhận thấy trẻ hay tiểu đêm, tè dầm, nước tiểu vàng sánh hoặc có kiến bâu, ruồi đậu" - nghiên cứu chỉ ra.

Tuy nhiên, triệu chứng này cũng được đánh giá là khó nhận thấy ở trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ dưới 1 tuổi. Nhiều trẻ chỉ có triệu chứng chậm tăng cân, mệt mỏi, quấy khóc, ho, sốt, nôn, đau bụng... rất dễ nhầm với các bệnh lý khác. Do đó, trẻ chỉ được chẩn đoán bệnh sau khi có kết quả xét nghiệm.

Vì thế, nhiều trẻ (26%) khi được phát hiện, chẩn đoán, đã rơi vào tình trạng toan xê tôn (mệt mỏi, kích thích, lơ mơ, thở nhanh...).

Đái tháo đường ở trẻ em chiếm khoảng 5-10% tổng số bệnh nhân mắc bệnh này. Tại Khoa Nội tiết - Chuyển hoá - Di truyền, Bệnh viện Nhi Trung ương, 8 năm (2010-2018), có 337 trẻ mắc bệnh này được chẩn đoán.

Trong số 160 bệnh nhi đái tháo đường ở khoa này được nghiên cứu, có tới 20% trẻ mắc bệnh có yếu tố gia đình.

Trên thế giới, năm 2018, Tổ chức Y tế thế giới ước tính có khoảng hơn 400 triệu người sống chung với bệnh đái tháo đường. Mỗi năm có khoảng 70.000 trẻ dưới 15 tuổi được phát hiện mắc bệnh này, type 1.

Bệnh đái tháo đường là nguyên nhân chính gây tử vong sớm, mù loà, suy thận, đau tim, đột quỵ và cắt cụt chi sớm. Đây là bệnh gây tử vong xếp hàng thứ 7. Nếu được chẩn đoán sớm, xử trí sớm, góp phần giảm thiểu được các trường hợp tử vong đáng tiếc do biến chứng đái tháo đường gây nên.

Theo GiaDinh