Thầy giáo 30 năm dạy miễn phí, giúp người mù chữ 'hát được Karaoke'

Thầy giáo Trần Văn Hòa (62 tuổi, trú ở thôn Đập Góc, xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) dạy học miễn phí 30 năm nay cho nhiều thế hệ học sinh nghèo và xóa mù chữ cho người dân vùng đầm Sam.

Trước đây, người dân sống ở khu vực đầm Sam (xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) rất ít được học hành đến nơi đến chốn nên nghề nghiệp chính là quanh năm kiếm tôm cá ở vùng sông nước để lo bữa cơm gia đình qua ngày. Họ thường bảo cuộc sống còn khó khăn chưa đủ ăn, đủ mặc, lấy đâu ra điều kiện cho con cái ăn học.

Thầy Trần Văn Hòa cũng là một người con của mảnh đất nghèo khó này. Hòa bình, chàng thanh niên trẻ trở về mảnh đất quê hương để lập nghiệp bằng nghề nuôi tôm, nuôi cá.

“Năm 1990, đường vào thôn Đập Góc không được thuận lợi như ngày hôm nay bởi vùng đầm phá nước dâng nên thường bị chia cắt. Tôi phải chở con đến trường học chữ, có ngày phải ở lại với con rất vất vả, không tập trung vào lao động sản xuất được nên tôi xin với mẹ mình mượn nhà bắt đầu mở lớp dạy học cho con mình và các con cháu hàng xóm” – thầy Trần Văn Hòa cho biết.

Dánthay-giao-30-nam-day-mien-phi-giup-nguoi-mu-chu-hat-duoc-karaoke

Bên trong lớp học của thầy giáo Trần Văn Hòa

Ban đầu người dân không mặn mà với việc học do vốn quen sông nước, ngày ngày gắn liền với việc kéo lưới theo con tôm, con tép… nhưng với lòng nhân hậu và sự vận động kiên trì của thầy Hòa nên từ từ các gia đình cho con cháu đến học, rồi cả những người lớn tuổi là những người bà, người mẹ, người chị… cũng đến xin học xóa mù chữ.

“Tôi luôn luôn cập nhật các kiến thức mới phù hợp để dạy thêm cho các em đã được 3 thế hệ nay với hàng trăm học sinh” – thầy Trần Văn Hòa nói.

Thấy được tấm lòng nhân ái của thầy Hòa và sự khó khăn của vùng sông nước đầm Sam nên Hội cứu trợ trẻ em không cha mẹ (ACWP) đã tài trợ xây cho một lớp học nhỏ khoảng 30m2 vào năm 2000 phía trước nhà thầy để thầy tiếp tục dạy học miễn phí.

thay-giao-30-nam-day-mien-phi-giup-nguoi-mu-chu-hat-duoc-karaoke

Lớp học được Hội cứu trợ trẻ em không cha mẹ (ACWP) tài trợ xây dựng năm 2000.

Hiện nay, thầy Trần Văn Hòa đang dạy kèm cho 8 học sinh đang học lớp 1 đến lớp 4 vào những ngày Chủ nhật hoặc thứ Bảy và dạy xóa mù một lớp 16 học viên ở xã Phú An, huyện Phú Vang.

“Có nhiều em học sinh của tôi đã học lên hết cao đẳng, đại học và trưởng thành, đặc biệt nhiều học viên trong xóm học xóa mù đã hát được Karaoke” – thầy Hòa tự hào nói.

Suốt 30 năm qua, thầy Hòa đã chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh ở vùng quê nghèo đầm Sam để vươn tới các giảng đường cao đẳng, đại học.

“Mong sao ông trời cho mình có sức khỏe để mình có thể giúp được thêm nhiều người chưa biết chữ hơn nữa và mong các cơ quan cùng chính quyền địa phương, phụ huynh tạo điều kiện cho những trẻ có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, đến lớp” – thầy Trần Văn Hòa chia sẻ thêm.

thay-giao-30-nam-day-mien-phi-giup-nguoi-mu-chu-hat-duoc-karaoke

Một số em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến nhà thầy Trần Văn Hòa để nhận quà của nhà thiện nguyện ngày 19/11.

Không chỉ truyền đạt kiến thức, dạy từng con chữ cho trẻ em nghèo ở thôn Đập Góc, thầy Hòa còn là “cầu nối” với các nhà hảo tâm để giúp đỡ các em có thêm cuốn vở, cây bút. Ngay chiều 19/11 một đoàn thiện nguyện đã đến điểm dạy học của thầy Hòa hỗ trợ, trao quà cho các em học sinh khó khăn, bị ảnh hưởng do lũ lụt vừa qua.

Hà Oai

Theo Infonet