Thấy thịt lợn có những dấu hiệu sau thì tuyệt đối không mua

Chúng ta đều lo sợ ăn phải thịt lợn bẩn, nhiễm giun sán hoặc bị ngâm chất bảo quản và để phân biệt được thịt lợn sạch lại là điều mà không phải ai cũng biết. Hãy nắm những bí quyết sau đây để mua được thịt lợn ngon và sạch bạn nhé

thay-thit-lon-co-nhung-dau-hieu-sau-thi-tuyet-doi-khong-mua

Để đề phòng mọi nguy cơ bệnh tật do ăn phải thịt lợn kém chất lượng thì từ bây giờ, chị em hãy bỏ túi ngay những bí kíp lựa chọn thịt lợn sạch để bữa cơm gia đình không những ngon mà còn an toàn cho sức khỏe hơn nữa nhé.

Cách phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn siêu nạc do sử dụng thức ăn hóa chất

thay-thit-lon-co-nhung-dau-hieu-sau-thi-tuyet-doi-khong-mua
Về mùi vị, thịt lợn sạch có mùi thơm đặc trưng và ít tanh hơn.

Về màu sắc, thịt lợn sạch có màu hồng tươi. Còn thịt lợn siêu nạc có màu đỏ đậm, sáng và bóng bất thường, trên bề mặt da có thể xuất hiện những đốm đỏ.

Về mùi vị, thịt lợn sạch có mùi thơm đặc trưng và ít tanh, trong khi thịt siêu nạc có mùi tanh rõ ràng và có lớp mỡ mỏng, phần nạc cùng mỡ tách rời nhau.

Bạn có thể thử bằng cách thái thớ thịt thành miếng dày 3 – 4cm, nếu miếng thịt không thể đứng thẳng khi dựng lên thì đó là thịt lợn bị nuôi ép tăng trọng.

Thịt lợn sạch khi cho vào luộc sẽ cho nước luộc trong và không có váng bẩn. Lúc nấu thịt có độ nở, không ra nước và có mùi thơm. Ngược lại, thịt nuôi bằng cám tăng trọng khi luộc có nhiều váng, nước có mùi hôi, lúc nấu hoặc chiên sẽ ra nhiều nước và khi ăn có cảm giác khô chứ không mềm ngọt như thịt lợn sạch.

Cách phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn ngâm chất bảo quản

thay-thit-lon-co-nhung-dau-hieu-sau-thi-tuyet-doi-khong-mua
Thịt lợn ngâm hoặc tiêm chất bảo quản là nỗi ám ảnh của chị em nội trợ.

Về màu sắc, thịt ngâm chất bảo quản có bề mặt ngoài đỏ tươi, thớ thịt săn cứng rất không tự nhiên và mất đi sự đàn hồi. Bên trong thịt có màu hơi thâm, mùi hôi, thịt nhũn nhão thậm chí bị chảy dịch.

Màu của thịt ngâm hóa chất sẽ bị nhạt đi khi rửa với nước, lúc nấu nước thịt sẽ bị đục cộng với mùi khó chịu. Phần mỡ có màu vàng và nổi thành hình tròn nhỏ khi nấu chứ không nổi váng lớn như bình thường.

Cách phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn nhiễm giun sán

thay-thit-lon-co-nhung-dau-hieu-sau-thi-tuyet-doi-khong-mua
Sờ vào miếng thịt, nếu thấy miếng thịt cứng, không có sự đàn hồi thì rất có thể chúng đã được “phù phép” bởi ure hoặc chứa hàn the nhằm hạn chế biểu hiện của giun sán.

Cách kiểm tra phổ biến nhất đó là dùng dao cắt thịt theo thớ dọc, quan sát nếu thấy có các đốm trắng li ti bằng đầu kim, hoặc thớ thịt có hình sợi hay hình bầu dục khác thường thì chứng tỏ thịt đã bị nhiễm giun sán.

Một cách khác để nhận biết khi mua thịt ngoài chợ chính là sờ vào miếng thịt. Nếu thấy miếng thịt cứng, không có sự đàn hồi thì rất có thể chúng đã được “phù phép” bởi ure hoặc chứa hàn the nhằm hạn chế biểu hiện của giun sán.

Nói về sự nguy hiểm của việc ăn phải thịt lợn nhiễm giun sán thì khi xâm nhập vào cơ thể, giun sán không phát triển ngay mà vẫn tồn tại ở dạng ấu trùng. Chúng sẽ “chu du” khắp các mô mềm và chờ cơ hội tấn công hệ thần kinh trung ương khiến người bệnh hôn mê, rối loạn tri giác hay thậm chí bị liệt nửa người.

Để hạn chế tối đa những nguy cơ mắc bệnh từ thịt lợn bẩn thì ngoài việc lựa chọn được thịt sạch, chị em cũng cần lưu ý trong cách chế biến sao cho an toàn nhất. Nên rửa tay sạch trước và sau khi nấu, phải luôn ăn chín uống sôi, nấu rồi thì phải ăn ngay, không để lâu sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Giờ thì bạn đã có thể nhận biết giữa thịt lợn sạch và thịt lợn bẩn rồi. Hãy lựa chọn cẩn thận để giúp gia đình có những bữa cơm ngon lành và an toàn nhé.

Ảnh: Internet

Theo Bestie