Thèm ăn nhãn đến mấy cũng nhất định phải biết những điều này để được hiệu quả tốt nhất

Mặc dù nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng nhãn cũng rất nhiều tác dụng phụ. Do vậy, trước khi ăn bạn cần nắm rõ tính hai mặt của nhãn.​

Nhãn vào mùa vừa rẻ vừa ngon lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Theo Đông y, quả nhãn có công dụng chữa bệnh rất tốt. Long nhãn sử dụng dưới hình thức sắc thuốc, thuốc cao, thuốc hoàn có thể giúp trừ vi trùng lao, bổ ích tâm tỳ, làm tăng trí nhớ, tăng tuổi thọ cho người già, cao tuổi….

Theo khoa học, nhãn rất giàu giá trị dinh dưỡng như năng lượng cao, giàu protein, đường thiên nhiên, các loại vitamin và khoáng chất như: vitamin C, B1, PP, kali, photpho, magie, sắt, axit hữu cơ, chất xơ… rất tốt cho hệ thần kinh, tuần hoàn máu, tăng cường đề kháng, tăng tuổi thọ và làm chậm quá trình lão hóa, làm đẹp da…

them-an-nhan-den-may-cung-nhat-dinh-phai-biet-nhung-dieu-nay-de-duoc-hieu-qua-tot-nhat

Tuyệt đối không dùng miệng cắn vỏ nhãn để phòng ngộ độc. Ảnh minh họa

Mặc dù chúng ta chỉ ăn phần cùi, nhưng theo khuyến cáo của các chuyên gia, phần vỏ hay bám hóa chất bảo quản, côn trùng, nấm mốc, vi khuẩn, bụi… nên cần phải rửa sạch, ngâm nước muối loãng 10 phút trước khi ăn. Trong khi ăn, chỉ nên dùng tay tách vỏ, không dùng miệng cắn trực tiếp, hạn chế để ngón tay chạm vào cùi.

Các bậc phụ huynh khi cho trẻ nhỏ ăn nhãn nên bóc vỏ, tách hạt rồi mới đưa cho trẻ ăn để tránh trường hợp con bị hóc hạt, có thể sẽ dẫn đến hậu quả đáng tiếc

Thời điểm ăn nhãn tốt nhất là vào buổi sáng, hoặc sau các bữa ăn 1 đến 2 tiếng. Hạn chế ăn nhãn vào buổi tối để tránh bị tăng cân.

Theo các chuyên gia, mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng đối với người khỏe mạnh chỉ nên ăn 200 - 300g nhãn mỗi ngày. Với liều lượng này sẽ giúp đảm bảo cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết và cơ thể dễ dàng hấp thụ hiệu quả.

Tuyệt đối không vì ngon miệng mà ăn quá nhiều, đặc biệt trong những trường hợp sau đây:

them-an-nhan-den-may-cung-nhat-dinh-phai-biet-nhung-dieu-nay-de-duoc-hieu-qua-tot-nhat

Chỉ nên ăn 200 - 300g nhãn mỗi ngày. Ảnh minh họa

Phụ nữ mang thai

Theo đánh giá của các chuyên gia, tác dụng phụ nguy hiểm nhất đối với phụ nữ mang thai khi ăn quá nhiều nhãn là có thể gây nóng trong, đau bụng, ra huyết và thậm chí có thể dẫn tới bị động thai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi và người mẹ.

Tuy nhiên, đừng vì quá lo sợ tác dụng phụ mà nói "không" với nhãn. Các chuyên gia khuyến cáo thai phụ vẫn có thể thưởng thức, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều.

Người muốn giảm cân

Trên thực tế, việc sử dụng những loại trái cây chứa nhiều đường nhiều khả năng sẽ khiến bạn bị tăng cân. Trong khi đó, nhãn là loại trái cây chứa hàm lượng đường khá cao. Khi ăn nhãn, bạn đã vô tình cung cấp khá nhiều lượng đường thì việc tăng cân là đương nhiên.

Người bị nổi mụn, nóng trong

Theo Đông y, nhãn có vị ngọt, tính ấm nên thường gây nóng trong, dễ dẫn đến nổi mụn. Thực tế đây là một "tác dụng phụ" phổ biến của nhãn. Do vậy, những người hay nóng trong, da có mụn, mẩn ngứa thì không nên hạn chế ăn nhãn đề phòng tác dụng phụ này.

Người mắc bệnh tiểu đường

Nhãn là trái cây có vị ngọt thường có hàm lượng đường cao. Khi ăn nhiều, các loại quả này cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn, vừa cung cấp nhiều năng lượng vừa cung cấp lượng đường lớn trong máu.

Theo các nhà khoa học, khoảng 300g quả nhãn cung cấp lượng đường tương đương với 1 bát cơm. Với người bình thường không sao, nhưng với người có bệnh tiểu đường thì ăn nhãn sẽ khiến đường huyết tăng cao đột ngột rất nguy hiểm.

Theo GiaDinh