Thị trường đồ chơi Trung thu giữa 'bão dịch': Ế vẫn hoàn... ế

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thị trường đồ chơi trung thu “chuyển mình” mạnh mẽ từ kinh doanh truyền thống sang online nhưng ế vẫn hoàn ế.

thi-truong-do-choi-trung-thu-giua-bao-dich-e-van-hoan-e

 Không còn cảnh đồ chơi trung thu được bày bán đông vui như thế này trong năm nay.

Từ kinh doanh truyền thống đến online đều ảm đạm

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là đến Tết Trung thu, thông thường đây sẽ là dịp thị trường truyền thống bày bán nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội… bước vào đợt giãn cách xã hội kéo dài, những địa điểm nhộn nhịp và sầm uất, bán các mặt hàng đồ chơi trung thu nổi tiếng đều trong cảnh vô cùng ảm đạm.

Các cửa hàng trên phố Hàng Mã, Lương Văn Can (TP.Hà Nội) đều trong tình cảnh vắng lặng, không một bóng người. Những món đồ chơi làm thủ công từ các nguyên liệu thân thiện như tre, nứa hình trống, mặt nạ, đầu sư tử vốn rất được ưa chuộng nay cũng rơi vào cảnh ảm đạm.

thi-truong-do-choi-trung-thu-giua-bao-dich-e-van-hoan-e

 Chiếc đèn lồng này đã được giảm giá một nửa khi đăng bán trên sàn thương mại điện tử.

Trước khó khăn do dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp, tiểu thương đã tính toán chuyển hướng sang bán online trên các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử nhưng doanh thu cũng không khá khẩm hơn dù đã tung nhiều hình thức giảm giá hay ship hàng tận nhà.

Khảo sát tại các sàn TMĐT như Lazada, Tiki, Sendo, Shopee cho thấy, các gian hàng đều đồng loạt chào bán đồ chơi trung thu với giá khá rẻ. Cụ thể, đèn ông sao loại nhỏ có giá từ 15.000 - 20.000 đồng/chiếc nay chỉ còn 5.000 đồng/chiếc; loại lớn có giá dao động từ 50.000 - 70.000 đồng/chiếc nay chỉ còn trên dưới 30.000 đồng/chiếc. Đèn lồng truyền thống có giá từ 100.000 đồng/chiếc cũng chỉ còn trên dưới 50.000 đồng/chiếc. 

Nhiều chủ shop chia sẻ, dù đã giảm giá nhiều, thậm chí "bắt đáy" nhưng mỗi bài đăng bán đồ chơi trên Facebook hay sàn TMĐT có lượt tương tác rất ít, lượng mua thấp.

thi-truong-do-choi-trung-thu-giua-bao-dich-e-van-hoan-e

 Do quá ế ẩm, những loại đèn trung thu truyền thống giảm giá thấp chưa từng thấy.

Lý giải nguyên nhân khiến sức tiêu thụ mặt hàng đồ chơi trung thu giảm sút, các tiểu thương bán online trên sàn TMĐT, mạng xã hội có chung ý kiến, do việc giao hàng gặp nhiều khó khăn nên mặt hàng đồ chơi được mua bán không nhiều. Mặt khác, dịch Covid-19 khiến thu nhập giảm sút nên các gia đình tập trung vào những mặt hàng thiết yếu, cắt giảm mua sắm các món đồ không quá cần thiết. Đặc biệt, năm nay nhiều hoạt động vui chơi Tết Trung thu không được tổ chức cũng khiến sức tiêu thụ các mặt hàng đồ chơi sụt giảm.

Cảnh báo mối nguy hại cho sức khỏe trẻ em

Trên thị trường hiện xuất hiện nhiều các loại đồ chơi trung thu giá rẻ, điểm chung của các loại mặt hàng này là không rõ nguồn gốc xuất xứ. Bác sỹ Nguyễn Thị Hữu, Khoa nhi (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức) cho biết, nhiều loại đồ chơi không rõ nguồn gốc thường được làm từ nhựa kém chất lượng, kim loại pha chì, rất độc hại khi dùng. “Các cháu nhỏ thường có thói quen ngậm đồ chơi, nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, có thể gây các căn bệnh về đường ruột, viêm phổi” - bác sỹ Hữu nói.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, người tiêu dùng không nên ham mua đồ chơi giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ cho trẻ em. Khi chọn đồ chơi cho con trẻ, phụ huynh nên lưu ý tới nhãn mác, xuất xứ, thành phần của sản phẩm. Đối với những sản phẩm được làm bằng nhựa, cần phải kiểm tra xem nó có chứa các kim loại nặng như asen, chì, thủy ngân... gây hại cho trẻ hay không.

Nên chọn các thương hiệu đồ chơi uy tín, chất lượng. Trong trường hợp sau khi tiếp xúc với các loại đồ chơi, trẻ có dấu hiệu chóng mặt, buồn nôn, mẩn ngứa,... phụ huynh cần ngừng cho con chơi những món đồ đó, đưa đến cơ sở y tế khám nếu dấu hiệu không thuyên giảm.

Theo VietQ