Thị trường máy lọc nước: Có tiêu chuẩn vẫn lo mua hàng kém chất lượng

Trên thị trường hiện bày bán nhiều loại máy lọc nước với thương hiệu, mẫu mã, giá cả khác nhau, trong khi đã có tiêu chuẩn nhưng người tiêu dùng vẫn chưa biết căn cứ vào đâu để nhận biết hàng đạt chuẩn.

Hiện nay, thị trường có tới hơn 400 hãng máy lọc nước khác nhau, các thương hiệu chủ yếu đến từ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia… hoặc liên doanh với Việt Nam sản xuất.

Không chỉ đa dạng về mẫu mã, chủng loại, nguồn gốc, sản phẩm máy lọc nước trên thị trường hiện nay có mức giá chênh lệch khá lớn từ vài triệu đến cả chục triệu đồng/sản phẩm.

thi-truong-may-loc-nuoc-co-tieu-chuan-van-lo-mua-hang-kem-chat-luong

 Hiện Việt Nam đã có tiêu chuẩn về máy lọc nước dùng trong gia đình. (Ảnh minh họa)

Nếu phân chia chi tiết theo phân khúc tiêu dùng, máy lọc nước có 3 phân khúc chính: Từ 3 - 5 triệu đồng/sản phẩm; 5 - 7 triệu đồng/sản phẩm và 7 - 10 triệu đồng/sản phẩm. Đặc biệt, những sản phẩm máy lọc nước nhập khẩu từ Nhật Bản, Nga, Mỹ có giá bán từ 10 triệu đồng trở lên.

Theo đại diện một nhà sản xuất máy lọc nước tại Việt Nam, giá bán máy lọc nước phụ thuộc vào số lượng lõi lọc và tầng lọc, máy có nhiều lõi lọc và thiết bị diệt khuẩn sẽ đắt hơn máy ít lõi lọc. Ngoài ra, sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc sẽ đắt hơn sản phẩm nhập khẩu linh kiện về Việt Nam lắp ráp.

Trước tình trạng thị trường máy lọc nước “trăm hoa đua nở”, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan khiến cho nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng bất an, từ năm 2017, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đã tổ chức Ban kỹ thuật với sự tham gia của các bên liên quan xây dựng 2 TCVN đầu tiên cho máy lọc nước sử dụng màng lọc dạng RO.

Theo ông Trần Văn Học, Trưởng ban Tiêu chuẩn (Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam), yêu cầu về việc phải xây dựng TCVN cho máy lọc nước để làm căn cứ đánh giá chất lượng máy lọc nước, giúp phân biệt máy lọc nước giả, kém chất lượng trôi nổi được đưa về Việt Nam là rất cần thiết. Đặc biệt, 2 tiêu chuẩn quốc gia là TCVN 11978: 2007 Máy lọc nước dùng trong gia đình và TCVN 11979:2017 về Phương pháp thử cho máy lọc nước dùng trong gia đình được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng biên soạn và Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành sẽ giúp minh bạch phần nào thị trường máy lọc nước vốn đã rất lộn xộn thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Học, vì là tiêu chuẩn nên doanh nghiệp tự nguyện áp dụng, do đó cũng không thể tránh khỏi tình trạng xuất hiện máy lọc nước kém chất lượng trong khi phần lớn khách hàng không thể phân biệt được thật giả bằng mắt thường.

Theo các chuyên gia, hiện tại ở Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh máy lọc nước quản lý chất lượng sản phẩm của mình bằng việc xây dựng và công bố tiêu chuẩn cơ sở (TCCS). Nội dung của các TCCS chỉ đưa ra một số chỉ tiêu kích thước, thông số cơ bản của máy, vật liệu của các bộ phận lọc và đưa ra chỉ tiêu kiểm soát chất lượng nước đầu ra theo các QCVN của Bộ Y tế.

Còn các doanh nghiệp chỉ thử nghiệm chất lượng nước đầu ra theo quy định của QCVN 01: 2009/BYT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước ăn uống để chứng minh với khách hàng về chất lượng máy lọc của mình, chưa đưa ra được các yêu cầu tính năng, yêu cầu an toàn cũng như các chỉ tiêu hiệu suất sử dụng nước của máy lọc.

Theo VietQ