Thiên Ngọc Minh Uy, Amway vào danh sách bị kiểm tra về hoạt động đa cấp

Trước hàng loạt những bê bối, bức xúc mà dư luận lên án trong thời gian qua, tới đây Bộ Công Thương sẽ thành lập đoàn kiểm tra các HĐ liên quan đến việc KD đa cấp.

Theo đó, Bộ Công Thương sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra các hoạt động của 7 công ty kinh doanh đa cấp hàng đầu hiện nay là công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty TNHH Unicity Maketing Việt Nam, Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam, Công ty cổ phần Liên kết Tri thức, Công ty cổ phần Liên Minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty TNHH Nhượng quyền Thăng Long.

Trong đó, đoàn kiểm tra sẽ bao gồm đại diện Cục quản lý cạnh tranh, Cục Quản lý thị trường và cả đại diện Cơ quan điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Bộ Công an.

Trước đó, theo nhiều phản ánh, bức xúc của dư luận về các loại hình đa cấp biến tướng trên cả nước, Bộ Công Thương đã tiến hành thu hồi giấy phép của nhiều công ty kinh doanh đa cấp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Thiên Ngọc Minh Uy, Amway vào danh sách bị kiểm tra về hoạt động đa cấp

Ông Lê Xuân Giang, Giám đốc Cty Liên Kết Việt, người vừa bị khởi tối với tội danh lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Gần đây nhất đội ngũ lãnh đạo hệ thống kinh doanh đa cấp Liên kết Việt vừa bị cơ quan công an khởi tố với cáo buộc giả danh công ty thuộc Bộ Quốc phòng, lôi kéo, lừa đảo 45.000 người tham gia kinh doanh đa cấp thực phẩm chức năng và máy chăm sóc sức khỏe.

Kinh doanh đa cấp bắt đầu bước chân vào thị trường Việt Nam từ đầu những năm 2001. Kinh doanh đa cấp có nhiều công ty lừa đảo núp bóng và một bộ phận không nhỏ nhà phân phối sai trái đã làm cho dư luận bắt đầu lên tiếng phản đối kinh doanh đa cấp.

Tính đến thời điểm cuối năm 2004, tại Việt Nam đã có khoảng 20 Công ty bán hàng đa cấp phân phối sản phẩm chủ yếu về ngành chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp. Đầu tháng 10, năm 2009, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam được thành lập và đến những năm 2011, với nhiều lý do, kinh doanh đa cấp bùng nổ mạnh mẽ và tạo thành một làn sóng tại Việt Nam, trở thành một trong những kênh phân phối sản phẩm chính thức, bên cạnh các phương thức phân phối khác như: bán hàng qua đại lý, bán hàng theo catalog, bán hàng qua truyền hình...

Hiện nay, kinh doanh đa cấp đã và đang gây ra nhiều tranh cãi trong xã hội. Ở Việt Nam và nước ngoài đã có nhiều vụ lừa đảo liên quan đến kinh doanh đa cấp. Đã có nhiều bài viết lên án hoạt động của nhiều công ty kinh doanh đa cấp ở Việt Nam, với nhiều thủ đoạn lừa đảo.

Theo Ngọc Mạnh(GDVN)