Thiếu hụt vitamin D - Kem chống nắng có phải nguyên nhân?

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là cách bổ sung vitamin D tốt nhất giúp răng và xương chắc khỏe, cải thiện tinh thần và thể chất, vậy việc sử dụng kem chống nắng có gây ra sự thiếu hụt vitamin D của cơ thể?

Vitamin D giúp cơ thể điều hòa canxi và phosphate. Thiếu hụt vitamin D khiến cơ thể cảm thấy rất mệt mỏi, đau nhức, và ốm yếu. Không nhận đủ lượng vitamin D cần thiết cũng có thể khiến lượng canxi trong cơ thể giảm xuống. Các triệu chứng thiếu hụt vitamin D gồm đau xương, đau lưng, mất nhiều thời gian hơn để chữa lành các vết thương.

Do vitamin D có thể được tổng hợp thông qua tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên nhiều người đặt ra câu hỏi rằng sử dụng kem chống nắng có ảnh hưởng tới lượng vitamin D của cơ thể?

Thiếu hụt vitamin D - Kem chống nắng có phải nguyên nhân?

 Thiếu hụt vitamin D khiến cơ thể cảm thấy rất mệt mỏi, đau nhức, và ốm yếu

Theo Quỹ Ung thư da, nhiều người cho rằng sử dụng kem chống nắng cũng như các hình thức chống nắng khác có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin D. Tuy nhiên, các nghiên cứu lâm sàng cho biết chưa có cơ sở nào chứng minh rằng việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày sẽ dẫn đến thiếu hụt vitamin D.

Mặc dù kem chống nắng với chỉ số SPF (Sun Protection Factor) cao được thiết kế để nhằm bảo vệ da khỏi hầu hết các bức xạ UVB của mặt trời nhưng việc sử dụng kem chống nắng là cần thiết.

Nếu lo lắng về sự thiếu hụt vitamin D, có thể bổ sung chất bổ sung không chỉ thông qua ánh nắng mặt trời mà còn thông qua thực phẩm giàu vitamin D.

Quỹ Ung thư da cho biết khi làn da của bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nó sản xuất vitamin D. Nhiều người cũng cho rằng cách tốt nhất để có đủ lượng vitamin cần thiết là phơi nắng mà không sử dụng kem chống nắng. Nhưng việc này có thể dẫn đến một loạt vấn đề nghiêm trọng khác như sạm da, nám da, gia tăng nguy cơ mắc ung thư da,...

Trên thực tế, cơ thể không cần quá nhiều ánh nắng mặt trời  để tổng hợp vitamin D.  Chỉ cần tiếp xúc với lượng nhỏ ánh nắng mặt trời cũng có thể giúp tổng hợp đủ lượng vitamin D cần thiết.

Ngoài ra, có bố sung vitamin D bằng cách ăn nhiều dầu cá, thịt đỏ, gan hoặc lòng đỏ trứng. Tuy nhiên, rất khó để có thu được lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày từ chế độ ăn uống của bạn, do đó, mọi người cũng nên cân nhắc việc bổ sung vitamin D.

Các chuyên gia khuyến cáo nên uống bổ sung 10mcg vitamin D hàng ngày nếu không dành nhiều thời gian ở ngoài trời, hoặc thường xuyên mặc quần áo che kín phần lớn làn da khỏi ánh nắng.

Theo VietQ