Thiếu nữ 18 tuổi đau bụng nhẹ đi khám phát hiện ung thư dạ dày giai đoạn cuối

Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đang điều trị cho một trường hợp cô gái 18 tuổi bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Theo ghi nhận ở các bệnh viện bệnh nhân ung thư dạ dày đang có xu hướng trẻ hóa.

thieu-nu-18-tuoi-dau-bung-nhe-di-kham-phat-hien-ung-thu-da-day-giai-doan-cuoi
Hình ảnh ung thư dạ dày.

Nhiều bệnh nhân trẻ

Theo đó cô gái 18 tuổi này đến từ Lâm Đồng, trước đó bệnh nhân đã có dấu hiệu thi thoảng bị đau bụng nhẹ nên tự mua thuốc uống suốt sáu tháng. Gần một tháng trước khi vào viện người bệnh có triệu chứng đầy bụng khó tiêu, chán ăn, mệt mỏi, sụt khoảng 5 kg, đi tiêu phân đen.

Khi vào viện, bác sĩ nội soi dạ dày và phát hiện có u dạ dày, làm sinh thiết phát hiện ung thư tuyến kém biệt hóa dạng tế bào nhẫn của dạ dày và tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, do ung thư dạ dày đã di căn đến ổ bụng nên không thể phẫu thuật mà chỉ được hóa trị triệu chứng.

Theo các bác sĩ, ung thư dạ dày biệt hóa kém dạng tế bào nhẫn là loại ung thư có mức độ ác tính cao, khả năng phẫu thuật cắt dạ dày triệt căn thấp và thời gian sống sau mổ ngắn.

Trường hợp bệnh nhân M.T.H. (23 tuổi, ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu) bị ung thư dạ dày xâm lấn đến lớp thanh mạc và có di căn hạch, giai đoạn 3B. Trước đó ba tháng, người bệnh ăn uống kém, không tiêu, đau bụng nhẹ vùng thượng vị. Bệnh nhân được chỉ định nội soi dạ dày, chụp CT scan bụng, sinh thiết phát hiện dấu hiệu hẹp môn vị nên phẫu thuật nội soi, đồng thời tìm ra khối u ở hang vị đã thâm nhiễm đến thanh mạc và gây bán hẹp môn vị dạ dày.

Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM các bác sĩ thường xuyên ghi nhận những ca ung thư dạ dày ở người trẻ dưới 30 tuổi. Điều đáng tiếc các bệnh nhân này đều vào viện ở giai đoạn muộn cho chủ quan không nghĩ tới ung thư dạ dày.

Những ai dễ mắc ung thư dạ dày

Tại Trung tâm y học hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai các bác sĩ cũng tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày.

PGS Phạm Cẩm Phương – Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu cho biết trong vòng 10 năm trở lại đây, ung thư nói chung trong đó có ung thư dạ dày có dấu hiệu trẻ hóa. Trước đây ung thư vú, đại tràng, phổi hầu hết gặp ở người trên 50 tuổi thì ngày nay tỷ lệ đó đã khác biệt.

Hầu như bệnh nhân ung thư dạ dày, trực tràng, phổi, vú.. thường gặp bệnh nhân trên 40 tuổi, thậm chí có bệnh nhân trên 20 tuổi, trên 30 tuổi. Bệnh nhân ung thư trẻ như vậy thường không nhận biết được mà đến khi bệnh nặng mới đi khám và biết được ung thư và đã ở giai đoạn muộn.

Theo PGS Phương ung thư dạ dày là một bệnh lý ác tính tại dạ dày, cho đến thời điểm hiện tại thì để khẳng định nguyên nhân ung thư dạ dày vì lý do gì chưa ai khẳng định được nguyên nhân chính xác cho đối tượng. Chỉ biết rằng nguyên nhân gây ra bệnh ung thư dạ dày thường gặp ở đối tượng nguy cơ cao như: người mắc các chứng viêm loét dạ dày mạn tính, người mắc và nhiễm vi rút HP mà chưa được điều trị ổn định và thường tái diễn triệu chứng dẫn đến bệnh nhân có các viêm loét cũng như viêm teo niêm mạc dạ dày.

Ngoài ra những người có tiền sử trong gia đình bị mắc bệnh ung thư nhất là ung thư dạ dày, người hút thuốc lá, người hay ăn thực phẩm chứa nấm mốc, những người sử dụng rượu bia… là những đối tượng hay mắc ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày để chẩn đoán sớm là rất khó bởi giai đoạn sớm có các triệu chứng mơ hồ như người bị viêm dạ dày. Đa số người bệnh có các triệu chứng như ậm ạch khó tiêu, đau bụng trên rốn hoặc có các triệu chứng khó chịu trong người.

Còn để có các triệu chứng rõ thì đã ở giai đoạn muộn lúc đó người bệnh đau tức vùng thượng vị, sụt cân, có thể đi đại tiện phân đen hoặc tự sờ thấy hạch.... khi đó bệnh ở giai đoạn muộn và tiên lượng rất khó khăn.

Bác sĩ Phương cũng cho biết rất khó phân chia nhận biết từ giai đoạn sớm sang giai đoạn muộn vì tùy thuộc vào từng người, vào mô bệnh học, vào tổn thương của ung thư. Nếu loại rất ác tính thì tiến triển rất nhanh và hình thành khối u kích thước rất nhanh. Nếu loại mô bệnh học tiến triển chậm hoặc người già tiến triển chậm hơn và thời gian lâu hơn.

Theo Infonet