Thịt xông khói có thể khiến người ăn mắc hàng loạt bệnh ung thư

Thịt xông khói là món ăn được nhiều người lựa chọn vì tiện lợi nhưng theo WHO, nếu ăn thường xuyên thịt xông khói có thể mắc loạt bệnh ung thư, tim mạch.

Thịt xông khói có thể gây ung thư ruột

Theo BBC, ngay cả một lượng nhỏ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn chẳng hạn như một miếng thịt xông khói mỗi ngày cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột. Đây là kết quả từ nghiên cứu mới nhất do Đại học Oxford kết hợp cùng Trung tâm tầm soát ung thư Vương quốc Anh thực hiện, cho thấy ăn thịt đỏ có thể tăng nguy cơ ung thư.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ gần nửa triệu người tham gia ở Anh trong 6 năm và tìm thấy 2.609 người bị ung thư ruột. 

Nghiên cứu chỉ rõ, ăn ba lát thịt xông khói mỗi ngày có thể làm tăng 20% nguy cơ ung thư ruột. Cứ 10.000 người trong nghiên cứu ăn 21g một ngày thịt đỏ và thịt chế biến, thì 40 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột.

Viện Nghiên cứu về ung thư Vương quốc Anh cho biết: 5.400 trong số 41.804 trường hợp ung thư ruột được ghi nhận mỗi năm ở Anh có thể được ngăn chặn nếu mọi người không ăn thịt chế biến sẵn. Mặc dù thịt đỏ có nhiều lợi ích như bổ sung hàm lượng sắt và protein cho cơ thể nhưng phải được cân bằng trong khẩu phần ăn để tránh các nguy cơ gây bệnh.

thit-xong-khoi-co-the-khien-nguoi-an-mac-hang-loat-benh-ung-thu

 Ăn nhiều thịt xông khói có thể mắc loạt bệnh ung thư.

Thịt xông khói có thể tăng nguy cơ ung thư đại tràng

Tổ chức y tế thế giới WHO mới chính thức xếp các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt hun khói... vào các nguyên nhân gây ung thư (ngang với amiăng, thuốc lá và khói xăng dầu). Thịt xông khói được phát hiện chứa nhiều chất béo, cholesterol và natri có hại.

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, chỉ cần ăn hai dải thịt xông khói mỗi ngày đã có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng lên 21 phần trăm. Điều này khiến người dân rất sốc bởi mỗi người Mỹ trung bình tiêu thụ hơn 8kg thịt xông khói mỗi năm.

Thực tế, mỗi năm có khoảng 143.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng và khoảng 53.000 người chết vì nó. WHO đã đưa các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói vào danh sách các sản phẩm nguy hiểm trong "Bách khoa toàn thư các chất gây ung thư".

Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp thực phẩm và lĩnh vực thức ăn nhanh. Nó cũng có thể dẫn đến các quy định mới về các nhãn cảnh báo trên bao bì của thịt xông khói.

Thịt xông khói có nguy cơ làm mắc bệnh tim mạch 

Nói tới thịt xông khói, chuyên gia thực phẩm - PGS Nguyễn Duy Thịnh cho hay, các nhà dinh dưỡng khẳng định, thịt nằm trong nhóm thực phẩm cung cấp protein không nên ăn quá nhiều.

Trả lời câu hỏi mỗi ngày được ăn bao nhiêu thịt, ông Thịnh cho rằng, mỗi ngày không nên ăn quá 150gr thịt, áp dụng cho tất cả các loại thịt, nhất là thịt hun khói và cá hun khói vì chứa rất nhiều protein.

Ngày xưa, người dân có thói quen sử dụng cách chết biến thịt hun khói, cá hun khói để bảo quản thực phẩm, nhất là ở các vùng người dân sống bằng săn bắn, đánh bắt. Nhưng cái khó của loại thực phẩm này giống như cá muối, thịt muối, thịt xông khói đã được các nước thông kê dịch tễ, ở vùng nào người dân sử dụng thịt xông khói nhiều thì vùng đó có tỷ lệ người bị ung thư cao, đặc biệt là ung thư các đường tiêu hoá.

Tại Việt Nam, ông Thịnh cho rằng ít nơi người dân có thói quen sử dụng thực phẩm này. Ngày xưa người Việt có sử dụng thịt trâu bò gác bếp nhưng tỷ lệ rất nhỏ không đáng lo ngại.

Cũng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thịt xông khói chứa nitrit và nitrat nhằm kéo dài thời hạn sử dụng của thịt cũng như làm tăng hương vị. Tuy nhiên, chế độ ăn uống có chứa số lượng lớn nitrit và nitrat có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim. Nitrat natri có thể làm hỏng mạch máu quanh tim gây ra các bệnh động mạch cứng và hẹp. Nitrat cũng có thể tác động tiêu cực đến hiệu quả sử dụng đường của cơ thể, có thể đặt con người vào nguy cơ gia tăng của bệnh tiểu đường.

Còn TS Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, bất cứ thực phẩm nào dùng thái quá đều bất cập. Nếu sử dụng thịt hun khói vừa đủ như 1 thức ăn để đa dạng dinh dưỡng thì không có vấn đề gì nhưng sử dụng quá nhiều, với liều lượng cao sẽ rất nguy hiểm. Trong thịt xông khói có chứa chất béo bão hòa góp phần làm tăng nguy cơ của các vấn đề sức khỏe mãn tính như tiểu đường và tăng cân không lành mạnh. Ăn quá nhiều chất béo bão hòa cũng có thể làm tăng nồng độ cholesterol, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo VietQ