Thịt xông khói, giăm bông, xúc xích làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở người lớn tuổi

Một nghiên cứu lớn ở Anh cho biết, ăn các loại thịt chế biến sẵn như giăm bông, thịt xông khói và xúc xích có thể làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn cho phụ nữ lớn tuổi.

Nghiên cứu này chứng minh mối liên hệ mạnh mẽ giữa thực phẩm chế biến sẵn và bệnh ung thư vú, một loại ung thư phổ biến nhất hiện nay, chiếm khoảng một trong sáu trường hợp mắc bệnh. 

Phụ nữ sau mãn kinh ăn hơn 9g mỗi ngày, tương đương với hai que xúc xích hoặc ba miếng thịt xông khói mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn những người không ăn 1/5 lần. Tuy nhiên, không có sự liên quan nào với ung thư vú ở phụ nữ trẻ.

Các loại thịt muối đã được xử lý và lên men được phân loại cùng nhóm với thuốc lá, rượu và amiăng, là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu được Tổ chức Y tế Thế giới xác nhận. Nhưng chúng chủ yếu được xác nhận có liên quan đến ung thư ruột. Những thực phẩm này có lượng chất béo bão hòa cao cũng như các chất như amine, nitrat và nitrit được thêm vào để bảo quản hoặc nhuộm màu. Tuy nhiên đây cũng là những hợp chất có thể gây ung thư trong cơ thể.

Thịt xông khói, giăm bông, xúc xích làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở người lớn tuổi

 Thịt xông khói, giăm bông, xúc xích làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở người lớn tuổi

Nghiên cứu của các chuyên gia y tế công cộng tại Đại học Glasgow phân tích hơn 260.000 phụ nữ trung niên ở Anh cho thấy thịt chế biến sẵn cũng có thể là nguyên nhân đứng sau hàng trăm ca ung thư vú một năm.

Các phát hiện xuất bản trên Tạp chí Châu Âu về Ung thư, cho thấy ngay cả những người ăn ít và không ăn thường xuyên thịt chế biến sẵn cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn 15% so với những người không ăn.

Kết hợp với 10 nghiên cứu liên quan trước đây liên quan đến 1,7 triệu phụ nữ và 40,000 trường hợp mắc bệnh ung thư vú, nghiên cứu này chỉ ra rằng thịt gia cầm làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ sau mãn kinh lên 1/10. Tuy nhiên, họ không tìm thấy sự liên quan giữa ung thư vú và thịt đỏ.

Naveed Sattar, giáo sư về y học chuyển hóa ở Glasgow và là một trong những tác giả của cuộc nghiên cứu, cho biết: "Ngoài các tác động trước đây của thịt chế biến sẵn đối với các loại ung thư khác, thì chúng còn có thể gây ra ung thư vú, đặc biệt ở phụ nữ sau mãn kinh."

Các nhà khoa học Glasgow cũng chuyển sang một cơ sở dữ liệu có tên là UK Biobank. Hơn bảy năm, 4.819 trong số 262.195 phụ nữ tuổi từ 40 đến 69 khi họ tham gia nghiên cứu đã phát triển ung thư vú.

Thông tin chi tiết về thói quen của những người tham gia nghiên cứu cho phép các nhà nghiên cứu loại bỏ các yếu tố nguy cơ khác, bao gồm cân nặng, hút thuốc lá, uống rượu, không hoạt động thể chất và các khía cạnh khác của chế độ ăn uống. Họ đã xác định mối quan hệ giữa thịt chế biến và ung thư vú, điều này chỉ ra rằng ăn càng nhiều thịt chế biến sẵn thì nguy cơ mắc ung thư vú càng tăng.

Theo VietQ