Thói quen hàng ngày tưởng vô hại nhưng khiến phụ nữ trẻ dễ suy tim, đột quỵ

Những thói quen tưởng chừng phổ biến, vô hại nhưng lại khiến sức khỏe của chị em phụ nữ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thói quen ăn mặn

Ai cũng biết ăn mặn hại thận nhưng không phải ai cũng biết rằng nó có nhiều tác hại hơn thế. Khi ăn mặn, chúng ta sẽ cảm thấy khát và uống nhiều nước hơn. Lúc này, khối lượng máu tuần hoàn tăng lên (do việc uống nhiều nước) và làm tim phải hoạt động nhiều hơn.

Tình trạng này kéo dài sẽ làm tâm thất trái to lên và dẫn tới suy tim. Tâm thất trái có thể trở lại bình thường nếu chúng ta phát hiện sớm và giảm lượng muối nạp vào cơ thể.

thoi-quen-hang-ngay-tuong-vo-hai-nhung-khien-phu-nu-tre-de-suy-tim-dot-quy

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi người trưởng thành chỉ cần ăn 1,5-2 gram muối/ngày là đủ.

Ngồi một chỗ quá lâu

Con người hiện đại dường như có xu hướng ít vận động hơn, đặc biệt là dân văn phòng. Việc ngồi lỳ 8 tiếng ở bàn làm việc, ít khi di chuyển là một thói quen xấu, có thể làm gia tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

thoi-quen-hang-ngay-tuong-vo-hai-nhung-khien-phu-nu-tre-de-suy-tim-dot-quy

Ảnh minh họa

Harmony R. Reynolds – Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lâm sàng Tim mạch thuộc Trung tâm Y tế NYU Langone (Mỹ) cho biết ngồi nhiều làm máu trong cơ thể không lưu thông hoàn toàn, gây đau nhức xương khớp và dẫn tới bệnh tim mạch. Về lâu dài, chi dưới có thể ngừng hoạt động và gây suy tim.

Để phòng tránh bệnh tật do ngồi nhiều, sau mỗi giờ làm chị em nên vận động một cách hợp lý. Đứng dậy vươn vai hoặc đi quanh văn phòng hay xoa bóp từ chân cẳng đên đùi sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn. Ngoài ra, việc thường xuyên tập luyện thể dục thể thao cũng sẽ giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe.

Thường xuyên ăn thịt đỏ

thoi-quen-hang-ngay-tuong-vo-hai-nhung-khien-phu-nu-tre-de-suy-tim-dot-quy

Ảnh minh họa

Một phân tích khoa học năm 2017 được công bố trên Tạp chí Y tế Dự phòng Quốc tế cho hay, việc ăn nhiều thịt đỏ có thể khiến tim mạch gặp vấn để. Nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ cần ăn một khẩu phần thịt đỏ mỗi ngày cũng có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Thay đổi công việc liên tục

Tạp chí Tuần hoàn máu (Mỹ) đăng tải kết quả nghiên cứu năm 2019 cho hay, những người có thu nhập bất ổn có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch cao gấp 2 lần so với những người có thu nhập ổn định.

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít

Dù ngủ nhiều hay ngủ ít thì đều làm ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết ngủ thất thường có liên quan đến các bệnh như béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh động mạch vành.

thoi-quen-hang-ngay-tuong-vo-hai-nhung-khien-phu-nu-tre-de-suy-tim-dot-quy

Ảnh minh họa

Những người ngủ dưới 6 giờ/đêm thường có hormone gây stress và các chất gây viêm trong máu cao hơn. Việc này đặc biệt nguy hại đối với trái tim. Trong khi đó, những người ngủ hơn 9 giờ/đêm có lượng canxi tích tụ trong thành động mạch cao hơn gây cản trở lưu thông máu đến tim.

Ngủ thất thường gây hại cho tim mạch tuy nhiên nó lại là thói quen của nhiều người trẻ. Để có một trái tim khỏe mạnh, hãy cố gắng duy trì thói quen đi ngủ sớm và đúng giờ.

Theo GiaDinhVietNam