Thói quen nhai đá lạnh tưởng hại nhưng lại có rất nhiều lợi ích

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã chỉ ra rằng, thói quen nhai đá lạnh tưởng có hại nhưng mang lại nhiều lợi ích rất tuyệt vời như giúp thúc đẩy tinh thần cho những người bị thiếu máu do thiếu sắt..

Thói quen nhai đá lạnh tưởng hại nhưng lại có rất nhiều lợi ích

Nhiều người có thói quen khi uống nước có đá thì sẽ nhai luôn cả đá và cảm thấy rất ngon miệng, thoải mái. Không ít ý kiến cho rằng nhai đá lạnh có thể làm tổn thương cho răng của bạn hay việc thèm ăn đá lạnh có thể là biểu hiện của một số bệnh lý... Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đại học Pennsylvania đã chỉ ra mối quan hệ giữa việc ăn đá lạnh với việc thúc đẩy tinh thần cho những người bị thiếu sắt. Theo đó, hầu hết những người bị thiếu máu, thiếu sắt sẽ thèm nhai đá lạnh. 

Thói quen nhai đá lạnh tưởng hại nhưng lại có rất nhiều lợi ích

Các chuyên gia lý giải rằng, giống như một cốc cà phê, nước đá có thể giúp bạn lấy lại tinh thần khi cần thiết. Ở trường hợp những người thiếu máu do thiếu sắt, họ sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi bởi cơ thể không sản xuất đủ haemoglobin (một phần của hồng cầu) giúp vận chuyển oxy trong máu. Khi đó, một vài viên đá lạnh sẽ giúp họ cảm thấy tỉnh táo hơn.

Melissa Hunt - Tác giả nghiên cứu và là nhà tâm lý học lâm sàng tại Đại học Pennsylvania cùng với đồng nghiệp đã tiến hành thực hiện cuộc thử nghiệm khoa học với các đối tượng khỏe mạnh và thiếu máu. Những tình nguyện viên sẽ được kiểm tra sức khỏe sau khi thực hiện yêu cầu ăn và uống nước có đá lạnh.

Với những người khỏe mạnh, một cốc nước đá không khiến cho họ có sự khác biệt về sức khỏe. Nhưng đối với những người mắc chứng thiếu máu, họ trở nên tươi tỉnh hơn. Các chuyên gia xác định, những người có thèm ăn đá lạnh bị mắc vào chứng bệnh Pagophagia - một trong nhiều loại dạng bệnh Pica.

Thói quen nhai đá lạnh tưởng hại nhưng lại có rất nhiều lợi ích

Pica là một dạng bệnh lý hiếm gặp trên trên thế giới khiến cho người bệnh có cảm giác ngon miệng và thèm ăn các loại thực phẩm lạ hay phi thực phẩm như kim loại, đá, tro, vỏ trứng... Mặc dù bệnh lý Pica đã được đề cập bởi bác sĩ Hy Lạp thời cổ đại từ thế kỷ V trước Công Nguyên, tuy nhiên Pica vẫn còn là một bí ẩn y học lớn. 

Nhà tâm lý học lâm sàng Melissa Hunt còn cho rằng, ở trong trường hợp thích ăn nước đá này, việc nhai đá lạnh sẽ dẫn đến tăng oxy tới não, từ đó giúp sự vận chuyển oxy trong cơ thể dễ dàng. 

Thói quen nhai đá lạnh tưởng hại nhưng lại có rất nhiều lợi ích

Catherine Broome - một nhà tâm lý học thuộc trường Đại học Y khoa Georgetown còn cho biết thêm: “Cơ chế nhai đá lạnh có thể tạo ra sự kích hoạt phản xạ ở miệng, từ đó ảnh hưởng đến sự lưu lượng máu ở bệnh nhân thiếu máu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để có thể đưa ra lời giải chính xác nhất về bệnh lý này”.

Thói quen nhai đá lạnh tưởng hại nhưng lại có rất nhiều lợi ích
Nhai đá lạnh có thể giúp tinh thần vui vẻ, phấn chấn hơn.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng nếu bạn đang cố gắng giảm cân và có thói quen ăn nước đá, việc đó sẽ hỗ trợ mục tiêu giảm cân của bạn. Vì khi cơ thể chuyển hóa nước đá, nó kích thích đốt cháy calo để điều hòa thân nhiệt ở mức bình thường (370C). Nhưng quá trình ấy chỉ đốt cháy được một phần rất nhỏ calo. Một người uống 8 ly (gần 2 lít) nước đá mỗi ngày cũng chỉ giúp cơ thể đốt cháy được 62 calo. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cơ thể chỉ đốt cháy được 430 calo/tuần. Vậy việc ăn nước đá có thể giúp giảm cân nhưng chắc chắn rằng nếu chỉ ăn nước đá không thể mang lại cho bạn một vóc dáng hoàn hảo được.

Nước đá rất đỗi quen thuộc trong cuộc sống thường nhật của mỗi người. Chúng ta vẫn luôn dùng nước đá để giải khát hay dùng để chườm lạnh khi nóng sốt nhưng chắc chắn rất ít người biết được các tác dụng tuyệt vời của đá lạnh đối với sức khỏe như trên đâu nhỉ!

Ảnh: Internet

Theo Bestie