Thói quen rút ngắn con đường đến bệnh viện của bạn

Ăn mặn, dành thời gian quá nhiều cho việc xem tivi là những thói quen khiến bạn phải nhập viện bất cứ lúc nào bởi các bệnh lý tim mạch.

Những việc làm tưởng chừng rất đơn giản hàng ngày lại là chìa kháo để bạn sở hữu một trái tim khỏe mạnh. Những điều sau đây dẫn đầu trong danh sách thói quen bạn cần tránh. 

Thói quen rút ngắn con đường đến bệnh viện của bạn

Dành quá nhiều thời gian cho việc xem tivi làm bạn thụ động và tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ. Ảnh: Getty Images.

1. Xem tivi

Dành cả ngày dài cho việc xem tivi là cách nhanh nhất dẫn tới cơn đau tim, đột quỵ, dù bạn tập thể dục thường xuyên.

Bác sĩ y khoa Harmony R. Reynolds, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu lâm sàng tim mạch tại Trung tâm Y tế NYU Langone, New York, cho biết: "Tập thể dục liên tục không bù lại được thời gian bạn ngồi".

Việc thiếu vận động có thể ảnh hưởng đến nồng độ chất béo và đường trong máu. Tiến sĩ Reynolds khuyên bạn nên đi bộ thường xuyên, nếu đang ở nơi làm việc, hãy đứng lên để nói chuyện trên điện thoại.

2. Bỏ qua tiếng ngáy

Thói quen rút ngắn con đường đến bệnh viện của bạn

Tiếng ngáy còn báo hiệu hội chứng ngưng thở khi ngủ. Ảnh: Getty Images.

Tiếng ngáy không chỉ gây phiền toái cho người xung quanh mà nó có thể là dấu hiệu của hội chứng ngưng thở khi ngủ. Điều đó có thể làm huyết áp tăng đột ngột, dẫn đến các bệnh lý tim mạch.

Những người thừa cân béo phì thường gặp phải tình trạng ngưng thở khi ngủ. Nếu thường xuyên ngáy và ngủ dậy với cảm giác mệt mỏi, bạn nên gặp bác sĩ. 

3. Uống nhiều rượu bia 

Nghiên cứu cho thấy một lượng rượu nhỏ có thể tốt cho tim của bạn. Tuy nhiên, uống nhiều rượu chưa bao giờ tốt cho sức khỏe. Thói quen này khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ huyết áp, mỡ máu cao và suy tim. 

4. Ăn quá nhiều thịt đỏ

Thói quen rút ngắn con đường đến bệnh viện của bạn

Thịt đỏ chứa chất béo bão hòa, bạn nên dùng loại thực phẩm này có điều độ. Ảnh: Corbis.

Bạn không nên dùng thịt đỏ quá thường xuyên vì chúng chứa chất béo bão hòa. Thịt chế biến sẵn như thịt xông khói và xúc xích còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư đại tràng, trực tràng. Chế độ ăn lý tưởng nhất là 10% thịt đỏ.

5. Hút thuốc hoặc sống với người hút thuốc

Hút thuốc lá là thảm họa đối với trái tim. Hút thuốc thúc đẩy huyết khối, có thể chặn lưu lượng máu đến tim và góp phần vào sự tích tụ mảng bám trong động mạch. 

Nó cũng là quả bom nổ chậm đối với mọi người xung quanh bạn. Khoảng 46.000 bệnh nhân sống với người hút thuốc chết vì bệnh tim mỗi năm.

6. Không ăn rau quả, trái cây

Chế độ ăn lành mạnh cho trái tim nhất là ăn nhiều rau quả, thực vật. Các nhà khoa học khuyến khích 50% khẩu phần ăn hàng ngày của bạn nên bao gồm rau củ quả. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều hơn 8 khẩu phần rau củ một ngày sẽ giảm 20% nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

7. Ăn mặn

Tiêu thụ nhiều muối đồng nghĩa với việc huyết áp của bạn tăng cao. Huyết áp cao là nguyên nhân chính gây đột quỵ, suy thận và bệnh tim. 

Chúng ta nên tiêu thụ lượng natri dưới 2.300 mg một ngày. Nếu bạn có huyết áp cao nên cắt giảm xuống 1.500 mg.

Theo Zing