Thói quen uống trà xanh quá nhiều hàng ngày có tốt cho cơ thể không?

Theo nghiên cứu của Đại học Fudan Trung Quốc, uống trà xanh không đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ở người trưởng thành.

Theo Báo điện tử VTV, để có kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã tổ chức một cuộc nghiên cứu. Theo đó, có tổng cộng 119.373 người đã tham gia dự án nghiên cứu, trong đó sử dụng dữ liệu di truyền và các dấu ấn sinh học khác, cũng như các nguy cơ mắc ung thư và các bệnh mãn tính khác từ lối sống.

Khi đăng ký tham gia nghiên cứu, không một người tham gia nào bị mắc bệnh tiểu đường. Chi tiết về các loại trà và lượng trà uống đã được thu thập trong cuộc khảo sát.

Các chuyên gia nghiên cứu của Đại học Fudan của Trung Quốc, Đại học Vanderbilt ở Mỹ và các tổ chức nghiên cứu khác cho biết, sau quá trình khảo sát, họ phát hiện cả phụ nữ và nam giới tham gia nghiên cứu đều tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nếu họ uống quá nhiều trà và không đúng cách.

thoi-quen-uong-tra-xanh-qua-nhieu-hang-ngay-co-tot-cho-co-the-khong

Uống trà xanh quá nhiều và không đúng cách hàng ngày không tốt cho sức khỏe

Các nhà nghiên cứu lưu ý sự liên quan giữa liều lượng trà xanh và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 không ảnh hưởng do béo phì và hút thuốc.

Nhóm nhà khoa học trên đã kêu gọi nghiên cứu sâu hơn về cơ chế liên quan giữa uống trà và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu tại Hàn Quốc được công bố trên tạp chí BioFactors năm 2007 cho biết, những người mắc bệnh tiểu đường nên uống ít trà xanh vì các nghiên cứu cho thấy lượng trà xanh cao có thể làm tăng lượng đường trong máu ở chuột.

Báo Đời sống và Sức khỏe dẫn thông tin từ trang Boldsky/ Univadis, ngoài những tác hại vừa được công bố ở trên thì trước đó, đã có nhiều nghiên cứu cho biết tác hại khi uống quá nhiều trà xanh.

Chất tannin có trong trà xanh làm tăng nồng độ axit trong dạ dày và gây đau dạ dày, buồn nôn và táo bón. Do đó, cần tránh uống trà xanh khi đói.

Uống quá nhiều trà xanh có thể gây nguy hiểm vì nó làm giảm hấp thu sắt từ thực phẩm. Còn theo một nghiên cứu, caffein có trong trà xanh là một trong những yếu tố nguy cơ lớn của đau đầu mạn tính. Người ta cũng thấy rằng những bệnh nhân bị chóng mặt và đau nửa đầu nên tránh uống trà xanh.

Caffein có trong trà xanh cũng là nguyên nhân gây lo âu và ảnh hưởng tới giấc ngủ. Nó cũng chặn các hóa chất gây buồn ngủ trong não và tăng cường sản xuất adrenalin. Caffein trong trà xanh gây nhịp tim bất thường. Nó kích thích cơ tim co lại khi nghỉ ngơi. Điều này có thể dẫn tới các rối loạn tim mạch.

Tác dụng nhuận tràng của caffein kích thích các cơ đại tràng co và giãn, kết quả là làm tăng nhu cầu bài tiết chất thải, đôi khi dẫn tới các dấu hiệu như tiêu chảy. 

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo không nên uống quá nhiều trà xanh, nếu ai đó đã nghiện loại nước uống này thì nên tập thói quen dùng điều độ để đảm bảo sức khỏe.

Theo VietQ