Thói quen vào buổi sáng dễ gây đoản mệnh sau tuổi 40 bạn cần biết

Ai cũng mong muốn cho mình cùng người thân có được cuộc sống vui vẻ và trường thọ. Vậy nhưng với cuộc sống thời nay thì duy trì được một cơ thể khỏe mạnh là điều không dễ dàng, nhất là khi bạn có những thói quen sau.

Thói quen vào buổi sáng dễ gây đoản mệnh sau tuổi 40 bạn cần biết

Để tránh được các nguy cơ đột quỵ và những hệ lụy có thể xảy ra cho sức khỏe, tôt nhất là bạn hãy tránh xa 4 thói quen sau.

Đi tiểu khi vừa thức giấc

Thói quen vào buổi sáng dễ gây đoản mệnh sau tuổi 40 bạn cần biết
Dù có nhu cầu thế nào thì bạn cũng đừng vội đi tiểu ngay sau khi ngủ dậy.

Nếu lỡ uống quá nhiều nước vào đêm hôm qua thì đến gần sáng sẽ cảm thấy cực kỳ bí bách, buộc bạn phải thức giấc để đi giải quyết ngay vấn đề. Hành động bật dậy đột ngột để đi tiểu sẽ gây ra cảm giác choáng váng và chóng mặt bởi lúc này các hoạt động của nhịp tim, huyết áp cùng các chức năng sinh lý đang diễn ra rất chậm sau một giấc ngủ dài. 

Điều này được chứng minh là gây ảnh hưởng không nhỏ cho hệ tim mạch và não bộ. Vì vậy thay vì ngồi dậy ngay lập tức, bạn hãy chậm rãi ở nguyên trên giường một lúc rồi mới đi vệ sinh nhé

Dùng quá nhiều sức khi đại tiện

Thói quen vào buổi sáng dễ gây đoản mệnh sau tuổi 40 bạn cần biết
Thói quen đại tiện vào buổi sáng có rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

Đi đại tiện vào buổi sáng là thói quen của khá nhiều người. Tuy nhiên nếu dùng sức quá nhiều khi đại tiện vào lúc này sẽ khiến ổ bụng bị áp lực rất lớn. Nghiêm trọng hơn, đối với người mắc chứng xơ vữa tiểu động mạch trong não thì hàng động này có thể gây vỡ động mạch và chảy máu. 

Việc đi nặng vào buổi sáng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, giúp cơ thể đào thải độc tố và tâm trạng thoải mái cho một ngày mới bận rộn. Nhưng hãy nhớ thật nhẹ nhàng đừng dùng lực mạnh quá nhé. Nếu mắc phải các chứng bệnh về tiêu hóa thì hãy chú ý bổ sung thực phẩm chứa nhiều chất xơ để việc đại tiện được dễ dàng hơn.

Ngồi dậy quá nhanh và quá mạnh

Thói quen vào buổi sáng dễ gây đoản mệnh sau tuổi 40 bạn cần biết
Những người có bệnh về tim mạch và huyết áp cao có thể gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng khi ngồi dậy quá nhanh.

Gần giống với thói quen thứ nhất. Việc bật dậy quá nhanh và mạnh sẽ làm huyết áp tăng đột ngột, nhất là với những người có triệu chứng của bệnh tim mạch hoặc bị huyết áp cao. Nhẹ thì bạn sẽ cảm thấy hoa mắt, xây xẩm mặt mày, nếu nặng sẽ gây ngất xỉu, vỡ mạch máu não, đột quỵ và có thể dẫn đến tử vong.

Tập thể dục buổi sáng quá sớm

Thói quen vào buổi sáng dễ gây đoản mệnh sau tuổi 40 bạn cần biết
Tập thể dục quá sớm vào buổi sáng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là người lớn tuổi.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, việc tập thể dục quá sớm vào buổi sáng sẽ làm tăng nguy cơ ngất xỉu hoặc đột tử, đặc biệt là người cao tuổi. Bên cạnh đó còn khiến cơ thể dễ bị trúng gió, viêm xoang, méo mặt, đau tim…

Vậy nên nếu muốn tập luyện sau khi thức dậy thì bạn nên canh giờ sao cho đừng sớm quá. Chú ý khởi động kỹ càng và giữ ấm cơ thể bằng mũ đội đầu và nhiều lớp áo, bạn có thể cởi bỏ áo dần khi thấy người bắt đầu nóng và đổ mồ hôi. Đặc biệt cần uống đủ nước và đừng nên tập quá sức nhé.

Những lời khuyên tốt cho sức khỏe mà bạn cần tuân thủ thì có rất nhiều. Và một khi không còn giữ các thói quen có hại sau khi ngủ dậy trên đây thì bạn và người thân đã đẩy lùi được phần nào các nguy cơ về bệnh tim mạch, huyết áp hay đột quỵ rồi đấy.

Ảnh: Internet

Theo Bestie