Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trên cả nước có thuận lợi không?

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 trên cả nước dự báo có mưa dông nhiều nơi.

thoi-tiet-dip-nghi-le-30-4-va-1-5-tren-ca-nuoc-co-thuan-loi-khong

Theo dự báo của cơ quan khí tượng quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tới đây, nền nhiệt độ ở các tỉnh miền Bắc sẽ tăng cao hơn so với thời điểm hiện tại; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có thể xảy ra mưa rào và dông vào chiều và đêm vì nơi đây đang trong giai đoạn chuyển mùa.

Cụ thể, Bắc Bộ, từ ngày 27/4-1/5, xuất hiện mưa rào và dông vài nơi. Đặc biệt ngày 30/4 và 1/5 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tương tự, thời tiết Hà Nội trong ngày 30/4 và 1/5 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế: Trong ngày 30/4 và 1/5 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Từ 29/4-1/5, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tây Nguyên: Từ đêm 21/4-01/5, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Khu vực Nam Bộ: Từ đêm 21/4-1/5, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Riêng ngày 25 và 26/4 chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thông thin thêm với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus về thời tiết từ nay đến đầu tháng 5, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết từ nay đến hết tháng 4/2021, Bắc bộ và Bắc Trung bộ không ghi nhận nắng nóng.

Trước khi đón nắng nóng, dự báo trong tháng 4, Bắc bộ sẽ có thêm đợt không khí lạnh diễn ra vào khoảng từ ngày 25-26/4, tuy nhiên cường độ không mạnh. Sang tháng 5 cũng xuất hiện khoảng 2-3 đợt không khí lạnh yếu.

Theo ông Hưởng, các đợt không khí lạnh này chủ yếu gây mưa rào và dông diện rộng. Đặc biệt, không khí lạnh xuất hiện ngay sau những ngày nền nhiệt khá cao, nên khả năng cao sẽ xảy ra các đợt mưa đá, lốc sét và gió giật mạnh, đặc biệt là các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Tuy nhiên, ông Hưởng cũng nhận định sau hai đợt không khí lạnh trên, nhiều khả năng thời tiết dịp nghỉ lễ ở miền Bắc sẽ tương đối thuận lợi với xu thế ít mưa, trời khô ráo.

Cũng theo ông Hưởng, nắng nóng năm nay dự báo sẽ đến muộn và không gay gắt như năm 2020. Trong tháng 4, miền Bắc và Bắc Trung Bộ không có đợt nắng nóng diện rộng.

Khoảng giữa tháng 5, nắng nóng diện rộng xuất hiện tại Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Đỉnh điểm của nắng nóng tập trung vào tháng Sáu đến tháng Tám với nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C.

Trong khi đó, tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, dự báo mùa mưa năm nay sẽ bắt đầu sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Theo đó, từ nay đến cuối tháng 4, đầu tháng 5, Tây Nguyên và Nam bộ sẽ thường xuyên xuất hiện mưa dông vào chiều tối và đêm.

Tổng hợp

Theo Trí thức trẻ