Thời tiết nắng nóng, tiểu thương bán cua đồng giá 130-150 ngàn đồng/kg, 8 giờ sáng đã hết sạch hàng

Những ngày này, tại các chợ dân sinh lớn nhỏ khu vực Hà Nội, mặt hàng cua đồng bán rất nhiều và được đông đảo bà nội trợ dừng lại mua khiến cho nhiều hôm cháy hàng.

Mới 8h sáng chị Thương Huyền, 30 tuổi – một tiểu thương bán cua đồng tại chợ Nhổn, Từ Liêm, Hà Nội đã hết sạch cua đồng để bán cho khách.

Chị cho biết, 6h sáng chị mang 1 tải 50kg cua đồng đến chợ bán. Thế nhưng chỉ sau 2 tiếng bán hàng, chị đã hết hàng.

Theo chị Huyền cho biết, liên tục khoảng 3 tuần trở lại đây do thời tiết nắng nóng nên cua đồng bán rất chạy.

Giá cua đồng to chọn đầu sáng sớm chị bán giá 150 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên những cua đồng bé hơn sau đó chị bán giá 135 ngàn đồng/kg.

Dù bán chạy như vậy nhưng vì việc thu mua cua đồng khó khăn nên tiểu thương này cũng không lấy thêm cua về bán vì số lượng có hạn.

thoi-tiet-nang-nong-tieu-thuong-ban-cua-dong-gia-130-150-ngan-dong-kg-8-gio-sang-da-het-sach-hang

Ảnh minh họa.

Tiểu thương này cũng cho biết, đối tượng mua cua đồng chủ yếu là các bà nội trợ. Hầu hết mỗi bà nội chợ thường mua nửa cân hoặc cả cân cua đồng về ăn dần. Người mua ít nhất cũng phải 3 lạng.

"Nắng nóng 40 độ như này, chỉ có ăn canh cua với cà pháo muối là ngon nhất thôi. Canh cua có thể nấu với nhiều món khác như cua đồng nấu chua hoặc canh cua nấu rau đay, mùng tơi, mướp. Bởi thế ai cũng mua về tự làm và nấu ăn dần", chị Huyền nói.

Tiểu thương bán cua đồng này cũng cho biết, cua nhà chị bán đều được gom từ dưới quê Ứng Hòa lên nên không phải cua nuôi. Cua tuy nhỏ, không đều con nhưng lại rất nhiều gạch và thơm.

Do mang cả tải lên chợ bán nên chị Huyền không hỗ trợ làm sạch cua được:

"Mua cua thì các bà nội trợ phải chấp nhận mua cua sống về nhà tự làm. Chứ những tiểu thương như mình không hỗ trợ rửa cua, xé cua, bỏ mai cua được.

Vì làm sạch ở chợ dù tiện song không sạch sẽ do nguồn nước bị hạn chế. Các khách mua cũng hiểu như vậy nên rất thông cảm và thường mua cua sống về nhà tự làm sạch, tự xay giã".

thoi-tiet-nang-nong-tieu-thuong-ban-cua-dong-gia-130-150-ngan-dong-kg-8-gio-sang-da-het-sach-hang

Ảnh minh họa.

Chị Huyền cũng cho biết, mỗi ngày đi chợ bán cua đồng, trừ xăng xe, tiền ăn ra chị cũng "bỏ ra" được khoảng 400-500 ngàn đồng/buổi chợ.

Bà nội trợ trẻ Phạm Thị Trinh, 28 tuổi hôm nay đi chợ Nhổn sớm lúc 7h sáng để mua cua đồng. Chị mua được 1kg cua với giá 150 ngàn đồng. Ngoài ra bà nội trợ này mua thêm vài mớ rau mùng tơi, rau đay và mướp.

Chị Trinh cho biết: "Đợt này thời tiết Hà Nội nắng nóng quá. Vì thế hàng cua đồng sống bán rất chạy, không có mà mua. Mấy lần đi chợ lúc 8-9h sáng mà cua đã hết. Vì thế, để có cua ăn, hôm nay chị phải đi chợ sớm mới mua được".

Theo qua sát của PV, thời điểm này không chỉ ở các chợ dân sinh cua đồng cháy hàng mà trên chợ mạng online, nhiều tiểu thương vẫn bán cua đồng sống với giá 130 ngàn đồng/kg.

thoi-tiet-nang-nong-tieu-thuong-ban-cua-dong-gia-130-150-ngan-dong-kg-8-gio-sang-da-het-sach-hang

Ảnh minh họa.

Nói về giá cua trên mạng thường rẻ hơn ở các chợ 10-20 ngàn đồng/kg, chị Huyền nói: "Mua cua trên mạng không được nhìn chọn trực tiếp nên không biết cua sống hay chết. Nhất là cua đông lạnh, không biết đường nào mà lần. Hơn nữa, cua trên mạng bán rẻ hơn 1 chút là do họ bán cua sau đó còn thu thêm tiền phí ship khoảng 15-20 ngàn đồng".

Ngoài bán cua đồng tươi sống, chợ mạng online còn có nhiều túi cua đồng xay sẵn hoặc có loại xé để nguyên phần thân và thịt cua cấp đông được bán với giá 100-130 ngàn đồng/kg. 1kg đông lạnh được làm sạch và xay sẵn này được chia thành 3-4 túi và 1 túi đủ nấu cho một bữa 4 người ăn. Tuy nhiên mặt hàng cua đông lạnh ít người mua hơn vì nhiều khách hàng chưa tin tưởng mua cua đông lạnh online.

Mẹo chọn cua đồng chuẩn chỉnh:

- Nên mua cua đồng vào cuối hay đầu tháng âm lịch: Bà nội trợ này cho biết nhiều người khi mua cua đồng thường không chú ý điểm này. Song thực tế, không nên mua cua đồng vào giữa tháng. Bởi thời điểm này cua thường thay vỏ, sẽ gầy, thịt sẽ bở không ngon.

- Nên chọn những chú cua đồng có mai màu sáng: Khi chọn cua nên chọn những chú cua đồng có mai màu xám đục, hoặc mai cua có màu sáng, bóng sẽ ngon và chắc thịt hơn những chú cua có mai tối màu.

- Nên mua cua sống, bò khỏe, đủ chân: Khi mua cua đồng, bà nội trợ nên chọn mua những chú cua sống, bò khỏe, chạy nhanh, còn đủ chân, càng luôn chĩa lên trên khi cố bắt. Có thể lật ngửa cua, lấy ngón tay ấn vào yếm cua, nếu thấy không lún là cua chắc. Tuyệt đối không mua cua đồng yếu hoặc đã chết vì sẽ không thể ăn được.

Theo Phụ nữ Việt Nam