Thông tin bất ngờ vụ chạy thận làm 18 người thương vong ở Hoà Bình

Liên quan vụ việc 18 người thương vong sau chạy thận ở Hoà Bình vào năm 2017, Công an tỉnh Hoà Bình đã khởi tố bị can đối với Giám đốc công ty Thiên Sơn, đơn vị được ký hợp đồng sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 nhưng lại “bán cái” cho công ty khác.

Cụ thể, ngày 21.11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Sơn để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Vị giám đốc này bị áp dụng biện pháp cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo những lần kết luận điều tra trước đây, Công an tỉnh Hoà Bình có quan điểm Giám đốc Công ty Thiên Sơn không phải chịu trách nhiệm hình sự. Đỗ Anh Tuấn được xác định đã thuê lại Công ty Trâm Anh để thực hiện việc sữa chửa đã ký hợp đồng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình.

Theo cáo trạng, ngày 28.5.2017, Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty Trâm Anh được thuê sửa chữa hệ thống lọc nước RO dùng để chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nhưng để tồn tại axit trong hệ thống. Trần Văn Sơn (nhân viên Phòng Vật tư, thiết bị y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình) không kiểm tra việc Quốc sửa chữa, không lấy mẫu xét nghiệm mẫu nước nhưng vẫn thông báo cho điều dưỡng về việc hệ thống có thể sử dụng bình thường.

thong-tin-bat-ngo-vu-chay-than-lam-18-nguoi-thuong-vong-o-hoa-binh

Bác sĩ Hoàng Công Lương (đầu tiên, từ trái sang) được chuyển sang tội "Vô ý làm chết người".

Ngày 29.5.2017, bị cáo Hoàng Công Lương - bác sĩ được giao phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo - đã không kiểm tra, không báo cáo kết quả sửa chữa cho cấp trên, đồng thời ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân. 8 người trong số này đã tử vong do hóa chất trong nước cao gấp 260 lần mức cho phép.

VKSND TP.Hòa Bình đề nghị HĐXX tuyên Hoàng Công Lương 30-36 tháng tù treo tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Trần Văn Sơn 4-5 năm tù. Riêng Bùi Mạnh Quốc bị đề nghị mức án 5-6 năm tù tội Vô ý làm chết người.

Vụ án được đưa ra xét xử, các luật sư cho rằng vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm khi không khởi tố lãnh đạo bệnh viện và giám đốc Công ty Thiên Sơn. Nhiều luật sư cũng cho rằng có dấu hiệu oan sai khi bác sĩ Lương bị khởi tố tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", bác sĩ Lương chỉ thực hiện nhiệm vụ cứu người không phải chịu trách nhiệm liên quan đến thiết bị vật tư.

thong-tin-bat-ngo-vu-chay-than-lam-18-nguoi-thuong-vong-o-hoa-binh

Nguyên giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình Trương Quý Dương cũng bị khởi tố liên quan đến vụ chạy thận 9 người chết. Ảnh: Zing.vn

Tòa đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình cũng có 2 lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Đến nay, cơ quan điều tra đã đổi tội danh của bác sĩ Hoàng Công Lương sang tội "Vô ý làm chết người". 

Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố thêm các ông: Hoàng Đình Khiếu - Phó giám đốc kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Trần Văn Thắng - nguyên Trưởng phòng Vật tư và ông Trương Quý Dương - nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo DanViet