Thu hồi gấp thuốc giảm axit dạ dày vì mối lo ung thư

Đứng trước lo ngại có thể chứa chất gây ung thư, công ty dược phẩm đang thu hồi các thuốc thuộc nhóm chữa ợ nóng tên là Zantac khỏi kệ hàng ở Walgreens, Walmart và Rite Aid.

Tập đoàn sản xuất thuốc Apotex cho biết, họ đang thu hồi các viên thuốc bán ở các chuỗi quầy dược phẩm bởi những viên thuốc này có thể chứa một nồng độ thấp NDMA – tạp chất gây ung thư. Họ đang thu hồi các lọ 75mg và 150mg.

thu-hoi-gap-thuoc-giam-axit-da-day-vi-moi-lo-ung-thu

Zantac là loại thuốc phổ biến giúp giảm axit trong dạ dày và ngăn ợ nóng

Ở các cửa hàng của Walgreens, phiên bản của sản phẩm cần thu hồi này được bán dưới nhãn hiệu của cửa hàng là Wal-Zan. Các phiên bản được bán bởi Walmart và Rite Aid được mô tả là những viên nang chứa ranitidine.

Vào thứ Ba, Sandoz – một công ty con của Novartis đã thu hồi các bình đựng lần lượt là 30 viên, 50 viên và 500 viên nang ranitidine, những viên này được kê đơn để điều trị viêm loét và trào ngược dạ dày. Theo thông báo vào tuần trước của công ty, cuộc thu hồi sẽ làm tạm dừng sự phân phối các loại thuốc có tác dụng giảm axit trong dạ dày.

Cuộc thu hồi này nối tiếp sau thông báo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ về nồng độ vượt quá mức cho phép của chất gây ung thư – NDMA trong thuốc chữa ợ nóng Zantac và những loại thuốc liên quan. Cục đang tiến hành kiểm định Zantac và những loại thuốc liên quan nhưng chưa hề yêu cầu công ty dược phẩm thu hồi sản phẩm.

NDMA là một trong ba chất gây nên ung thư đã được tìm thấy trong cuộc thu hồi rộng rãi losartan, valsartan và ibesartan vào tháng 07/2018. Đây là ba loại thuốc về huyết áp và tim mà chứa tạp chất gây ung thư do sai lầm trong quá trình sản xuất ở các nhà máy bào chế dược tại Trung Quốc và Ấn Độ.

Giám đốc của Valisure – một công ty bào chế và thực nghiệm dược phẩm trực tuyến của New Heaven, Connecticut – David Light cho rằng, nguyên nhân Zantac và các loại thuốc liên quan nhiễm phải tạp chất gây ung thư có thể do chính cấu trúc hóa học của viên thuốc.

Cuộc kiểm tra của Valisure cho thấy Zantac và các loại thuốc liên quan chứa nồng độ NDMA cao hơn nhiều so với giới hạn mà FDA cho phép. Tuy rằng cuộc điều tra của FDA không cho thấy nồng độ chất gây ung thư cao như Valisure, nhưng cũng đủ để tiếp tục điều tra sâu hơn.

Ông Light chia sẻ rằng bài kiểm tra của công ty mình đã hoạt động để tìm hiểu xem viên thuốc được tiêu hóa trong dạ dày như thế nào. Các kết quả cho thấy một enzym có trong cơ thể có thể đã phản ứng với phân tử ranitidine và giải phóng ra chất gây ung thư.

“Tất cả cho thấy rất rõ rằng, bản thân thuốc đã không ổn định. Trường hợp này không giống như valsartan là do lỗi sản xuất, mà vấn đề cốt lõi là ở chỗ chính phân tử", Light cho biết.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu đang cân nhắc các dữ kiện để đánh giá xem liệu những người dùng thuốc ranitidine này có phải đối mặt với NDMA hay không. Canada và các quốc gia châu Âu như Áo, Đức và Thụy Sĩ đã tạm ngừng phân phối hàng và bắt đầu một cuộc thu hồi ranitidine và các loại thuốc liên quan.

GlaxoSmithKline của Anh - công ty dược phẩm làm nên thương hiệu ban đầu của Zantac cũng đang thu hồi các sản phẩm ranitidine ở Ấn Độ và Hồng Kông, tuy nhiên công ty này không bán ở Mỹ.

Theo VietQ