Thu hồi ô tô Volkswagen Golf của Công ty TNHH Ô tô Thế Giới nhập khẩu và phân phối

Công ty TNHH Ô tô Thế Giới thu hồi xe Volkswagen Golf để cập nhật phần mềm bộ điều khiển hộp số trên các xe Golf bị ảnh hưởng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) - Bộ Công Thương cho biết đã nhận được báo cáo của Công ty TNHH Ô tô Thế Giới (Công ty) về chương trình thu hồi sản phẩm ô tô Volkswagen Golf do Công ty này nhập khẩu và phân phối ra thị trường Việt Nam.

Công ty TNHH Ô tô Thế Giới có địa chỉ tại G01-01A, Tòa nhà The Vista, 628C Xa lộ Hà Nội, P. An Phú, Q.2, Tp. HCM. Công ty này nhập khẩu và phân phối sản phẩm lắp ráp tại cơ sở Volkswagen Wolfsburg, 38440 Wolfsburg, Germanym và Volkswagen Osnabrück GmbH, Karmannstraße 1, 49084 Osnabrück, Germany.

thu-hoi-o-to-volkswagen-golf-cua-cong-ty-tnhh-o-to-the-gioi-nhap-khau-va-phan-phoià phân phối bị thu hồi. Ảnh ST

 Ô tô Volkswagen Golf do Công ty này nhập khẩu và phân phối bị thu hồi. Ảnh ST

Thời gian tiến hành thu hồi và khắc phục lỗi sẽ được thực hiện từ 23/03/2020 đến 23/03/2021 (tức là 1 năm kể từ ngày bắt đầu thu hồi sửa chữa). 

Theo thông tin được biết, số lượng xe bị ảnh hưởng đã bán ra thị trường là: 4 xe. Các xe đã sản xuất lắp ráp bị lỗi đang nằm tại kho của công ty hoặc tại các đại lý: Không có. Các xe nhập khẩu khác: không bị ảnh hưởng bởi lỗi này. Chi phí sửa chữa là hoàn toàn miễn phí.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trên một số xe được trang bị hộp số ly hợp kép 7 cấp, được sản xuất trong giai đoạn 2009-2016, Volkswagen đã phát hiện rằng một số bộ điều khiển hộp số không đạt yêu cầu vì dùng sai trong việc sản xuất chi tiết bên trong kết hợp với áp suất thủy lực quá cao của hê thống.

Trong một số trường hợp cụ thể, áp suất quá cao này có thể gây rò rỉ và dẫn đến mất áp suất thủy lực trong bộ điều khiển hộp số, điều này có thể dẫn đến việc ngắt sự truyền động giữa động cơ và hộp số và kết quả là chiếc xe sẽ không chạy được nữa.

Nguyên nhân: được xác định là do sai lệch trong quá trình tạo ren của chi tiết bên trong bộ điều khiển hộp số kết hợp với áp suất thủy lực quá cao của hệ thống, có thể gây rò rỉ bên trong hệ thống, và làm cho áp suất trong hệ thống thủy lực của bộ điều khiển hộp số sẽ giảm xuống. Từ đó bộ diều khiển hộp số có thể vận hành không đúng chức năng và dẫn đến việc truyền động giữa động cơ và hộp số có thể bị gián đoạn.

Biện pháp khắc phục: Việc cập nhật lại phần mềm cho bộ điều khiển hộp số nhằm giảm áp suất thủy lực tối đa quá cao và không cần thiết để tránh gây rò rỉ, hư hỏng trên hệ thống thủy lực bên trong bộ điều khiển hộp số. Bên cạnh đó, việc cập nhật lại phần mềm cũng giúp cho bộ điều khiển hộp số vận hành đúng chức năng mà không cần thiết phải thay thế bất cứ chi tiết nào.

Đối với các xe Volksgawen khác được nhập khẩu vào Việt Nam nhưng không thuộc danh sách thu hồi mà Công ty TNHH Ô tô Thế Giới đã công bố (do nhập khẩu dạng di chuyển tài sản, ngoại giao, cá nhân hoặc do công ty khác nhập khẩu), nếu được yêu cầu thì Công ty TNHH Ô tô Thế Giới và Đại lý sẽ kiểm tra thông tin và nếu thuộc diện thu hồi thì sẽ tiến hành cập nhật phần mềm Bộ điều khiển hộp số miễn phí theo chương trình triệu hồi đã công bố.

Theo VietQ