Thu hồi salad Fresh Express do nhiễm ký sinh trùng Cyclospora

Những suất salad được thu hồi từ Walmart, Aldi, HyVee, Giant Eagle có thể liên quan tới việc bùng phát ký sinh trùng Cyclospora.

Các quan chức ngành y tế Mỹ phát lệnh cảnh báo về tình trạng bùng phát nguy cơ lây nhiễm ký sinh trùng Cyclospora tạm thời được xác định có liên quan tới một số loại salad đóng gói. Hàng loại gói và hộp salad bị thu hồi ngay sau đó.

thu-hoi-salad-fresh-express-do-nhiem-ky-sinh-trung-cyclospora

Mỹ phát lệnh cảnh báo về tình trạng bùng phát nguy cơ lây nhiễm ký sinh trùng Cyclospora từ một loại salat đóng gói. Ảnh: Usatoday   

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã cảnh báo về con số ca nhiễm bệnh lên tới 206 trường hợp, 23 trường hợp đang được điều trị tại bệnh viện.

Các nhà chức trách khuyến cáo người tiêu dùng nên tránh chọn salad được bày bán tại những gian hàng của các hãng Walmart, Hy-Vee, Aldi và Jewel-Osco. 

Cũng theo FDA, toàn bộ số salad bị thu hồi đều được sản xuất bơi một cơ sở sản xuất của hãng Fresh Express có trụ sở ở làng Streamwood, tiểu bang Illinois.

Hãng Fresh Express đã dành nguyên một ngày thứ Bảy tình nguyện để thu hồi hàng loạt các sản phẩm có chứa rau diếp, bắp cải đỏ và cà rốt ướp lạnh. Mã sản phẩm Z178 hoặc mã sản phẩm có đầu số thấp hơn cũng nằm trong danh sách “triệu tập”. Mã được ghi ở góc trên cùng phía tay phải và in ngay phần thân trước sản phẩm. Nhóm sản phẩm bị thu hồi được phân phối tới các cửa hàng bán lẻ trong khoảng từ ngày 06 – 26/06/2020 tại 31 bang.

Đại diện hãng Fresh Express chia sẻ “Suy nghĩ và quan tâm của chúng tôi, ngay lúc này đây, là dành tới những người tiêu dùng đang bị nhiễm bệnh.” Hãng bày tỏ sự quyết tâm thu hồi những sản phẩm có nguy cơ chứa loại ký sinh trùng Cyclospora.

Sáng thứ Bảy vừa qua, hệ thống Hy-Vee cũng báo cáo việc thu hồi thêm 12 món salad tại các cửa hàng bán lẻ của họ. Hiện tại, các hãng có bày bán sản phẩm salad của Fresh Express đều phối hợp trong việc thu hồi các sản phẩm có liên quan. Fresh Express cũng phối hợp cùng FDA tiến hành thêm một số cuộc điều tra nhằm phát hiện nguồn gây bùng phát ký sinh trùng Cyclospora.

Theo CDC, nhiễm ký sinh trùng Cyclospora  là một biểu hiện bệnh đường ruột do một loại ký sinh trùng siêu nhỏ có tên Cyclosporiasis gây ra. Triệu chứng của người bệnh bao gồm: tiêu chảy, chán ăn, giảm cân, co thắt dạ dày, chướng bụng, buồn nôn và mệt mỏi.

Theo VietQ