'Thủ phạm khiến cả 2 vợ chồng cùng mắc ung thư nhà nào cũng ăn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong cuộc sống không chỉ thói quen ăn uống, mà ngay cả những thói quen nấu ăn cũng có thể gây ung thư cho nhiều người.

Tin tức trên báo Giáo Dục, ở Hồ Bắc (Trung Quốc), có một cặp vợ chồng trẻ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp. 

Theo đó, bà Hùng 39 tuổi và chồng 41 tuổi đều là người có tình trạng thể chất khá tốt. Nửa tháng trước đây, vợ chồng bà Hùng đến bệnh viện huyện để kiểm tra sức khỏe tổng thể, không ngờ kết quả kiểm tra lại khiến họ gây sốc, bởi cả hai cùng bị chẩn đoán có cục u ở tuyến giáp.

Theo đề nghị của bác sĩ địa phương, nên vợ chồng bà Hùng đã đến Khoa Phẫu thuật tuyến giáp tại Bệnh viện Trung Nam Đại học Vũ Hán để kiểm tra.

thu-pham-khien-ca-2-vo-chong-cung-mac-ung-thu-nha-nao-cung-an

Thường xuyên ăn cá muối, dưa muối có nguy cơ ung thư tuyến giáp 

Giáo sư Ngô Cao Tùng, trưởng Khoa phẫu thuật tuyến giáp của bệnh viện đã kiểm tra tỉ mỉ tình trạng bệnh của cặp vợ chồng, kết hợp với báo cáo siêu âm, ông nghi ngờ họ đã mắc ung thư, và yêu cầu nhanh chóng phẫu thuật.

Quả nhiên, báo cáo kết quả kiểm tra đúng như phán đoán của giáo sư Ngô Cao Tùng: Cả hai vợ chồng đều bị ung thư tuyến giáp.

Sau khi tìm hiểu bác sĩ được biết, từ hơn 10 năm trước, cứ mỗi lần năm mới đến bà Hùng đều ướp đủ cá và dưa muối ăn cả năm.

Bà Hùng và chồng hầu như đều ăn dưa muối chua mỗi ngày. Giáo sư Ngô cho biết: "Danh sách các chất gây ung thư quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới" đã liệt kê rõ ràng thực phẩm muối chua nếu ăn quá thường xuyên có thể gây ung thư. Thường xuyên ăn dưa chua là một nguyên nhân quan trọng đối khiến cặp vợ chồng bị ung thư tuyến giáp.

Bởi vì dưa muối và các thực phẩm muối chua đều chứa nitrite, mặc dù bản thân nitrite không gây ung thư, tuy nhiên khi nó đi vào cơ thể và kết hợp với các chất thoái hóa protein trong dạ dày để tạo thành nitrosamine gây ung thư.

Giáo sư Ngô Cao Tùng nhắc nhở: Biểu hiện lâm sàng giai đoạn đầu của ung thư tuyến giáp không rõ ràng, vợ chồng bà Hùng thời gian dài có thói quen ăn uống giống nhau, nếu một người kiểm tra phát hiện ung thư tuyến giáp, người còn lại nên cảnh giác. Do vậy, kiến nghị mọi người nên có thói quen ăn uống cân bằng chất dinh dưỡng, ăn nhiều trái cây và rau củ tươi, ăn ít các thực phẩm muối chua.

Còn theo phân tích thực nghiệm của Trung tâm nghiên cứu ung thư Quốc tế (IARC), thực tế, trong cuộc sống không chỉ thói quen ăn uống, mà ngay cả những thói quen nấu ăn cũng có thể gây ung thư, tin tức trên báo VietNamNet.

Khi cá muối bị rút hết nước do được ướp muối nồng độ cao và phơi khô, là món ăn được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên trong quá trình chế biến, sẽ sản sinh ra hợp chất nitrososamin đã được chứng minh qua các thực nghiệm lâm sàng là có thể gây ung thư.

Trong đo chất Aflatoxin gây ung thư gan, ung thư thận. Phổ biến nhất của các chất này là đậu phộng và ngô đã bị nhiễm Aspergillus flavus. Ngoài ra, trong một số loại thực phẩm chế biến có sử dụng nguyên liệu đậu phộng như bơ đậu phộng cũng có thể gây ung thư do nấm mốc.

Theo VietQ