Thủ thuật làm sạch điện thoại đúng đúng cách để tránh lây nhiễm virus, vi khuẩn

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức khó lường, các nhà khoa học khuyến cáo, việc vệ sinh điện thoại tối ưu hơn đeo khẩu trang.

Theo thông tin từ các nhà khoa học thì Covid-19 có thể nằm ở tay nắm cửa, điện thoại di động, bàn phím máy tính và van nước. Được biết, các nhà khoa học ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc đã phát hiện axit nucleic của Covid-19 trên tay nắm cửa tại nhà của một bệnh nhân nhiễm loại virus mới này. Thậm chí, theo các nhà khoa học, Covid-19 còn có thể ẩn nấp trên điện thoại, máy tính...

Thông tin này được ông Trương Chu Bân (Zhang Zhou Bin), Phó chủ nhiệm Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Quảng Châu, công bố.

thu-thuat-lam-sach-dien-thoai-dung-dung-cach-de-tranh-lay-nhiem-virus-vi-khuan

Vệ sinh điện thoại đúng cách để phòng ngừa lây nhiễm virus, vi khuẩn. Ảnh minh họa

Trước thông tin trên, theo Bộ Y tế Singapore, chưa có bằng chứng về việc Covid-19 lây lan trong không khí. Do vậy, việc đeo khẩu trang có thể không phải là biện pháp phòng chống tốt nhất khỏi chủng virus này, trừ khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

Trong khi đó, điện thoại lại là thiết bị được sử dụng nhiều, gần như "mọi lúc mọi nơi", không có biện pháp bảo vệ và được các tổ chức y tế khuyến cáo là nguy hiểm cho sức khỏe. Thực tế cũng cho thấy, chúng ta có thể thường xuyên vệ sinh tay, chân, nhưng lại vô tình bỏ quên chiếc điện thoại, khiến nó trở thành vật trung gian lây truyền virus đáng lo ngại.

Do đó, theo các nhà nghiên cứu Singapore, hãy thường xuyên vệ sinh điện thoại và rửa tay là cách tốt hơn đeo khẩu trang để chống lại các loại virus, đặc biệt là Covid-19. Tuy nhiên để có cách làm sạch tốt nhất thì không phải ai cũng có thể làm được. Dưới đây là những cách vệ sinh điện thoại tốt nhất để phòng ngừa virus. 

Dùng dung dịch cồn để sát khuẩn

Theo một nghiên cứu vào năm 2018 của các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts, khử trùng điện thoại bằng tia UV là phương pháp hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nếu như không có thiết bị này, thì cồn cũng là một cách vệ sinh hiệu quả.

Cụ thể, người dùng có thể pha chế dung dịch sát khuẩn tại nhà bằng cách kết hợp nước (60%) và dung dịch cồn y tế (40%). Sau đó, lau chùi nhẹ nhàng phần màn hình và thân máy bằng miếng gạc hoặc bông tẩy trang đã được nhúng ẩm với hỗn hợp.

Sử dụng vải mềm microfiber để vệ sinh

Vải microfiber chính là loại vải dùng làm khăn vệ sinh có sẵn trong hộp kính mắt thuốc. Microfiber được sử dụng phổ biến trong các bệnh viện và đã được chứng minh từ Hiệp hội chuyên gia về Nhiễm trùng và Dịch tễ học về khả năng loại bỏ đến 99% các loại vi khuẩn, trong khi những sản phẩm từ chất liệu thông thường chỉ loại bỏ được 30%.

Sử dụng Microfiber vệ sinh điện thoại sẽ loại bỏ hoàn toàn các loại vi trùng giúp ngăn ngừa những mầm bệnh có thể tấn công và gây hại.

Vệ sinh ốp lưng thường xuyên

Ốp lưng điện thoại cũng là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn và bụi bẩn. Nhưng đa số chúng ta đều không quan tâm vệ sinh ốp lưng là mấy. Hãy vệ sinh chúng bằng bông thấm dung dịch cồn là cách tốt nhất để đánh bay virus ra khỏi điện thoại của người dùng.

Theo VietQ